Thứ bảy, 28/03/2009 - 17:18

Cadillac - “Quý tộc” sa sút

Dân trí

Từng có thời thương hiệu Cadillac của GM là chuẩn mực sang trọng trong thế giới xe hơi. Nhưng nay, đó chỉ còn là hư danh.

 
Cadillac - “Quý tộc” sa sút - 1
 
Vất vả tìm chỗ đứng tại châu Âu, Cadillac đã buộc phải đi đến quyết định rút khỏi một nửa khu vực thị trường này.

 

Thương hiệu Cadillac hiện có sản phẩm tiêu thụ chính thức tại 25 nước châu Âu, nhưng con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn một nửa trong những tuần tới đây.

 

“Chúng tôi sẽ chỉ còn có mặt tại chưa đến 12 thị trường ở châu Âu,” một nguồn tin từ GM châu Âu tiết lộ với tờ Automotive News Europe. GM sẽ tiếp tục duy trì Cadillac tại các nước như Nga, Anh quốc và Thụy Sĩ, nơi thương hiệu này có thể cạnh tranh với các hãng xe sang của Đức như BMW, Mercedes-Benz và Audi.

 

GM bị buộc phải rút thương hiệu Cadillac khỏi nhiều thị trường châu Âu do doanh số thấp. Công ty hiện phân phối xe Cadillac cho GM tại châu Âu - Kroymans Corp. -  đã nộp đơn phá sản vào ngày 20/3, chủ yếu do doanh số GM giảm mạnh.

 

Ngoài Cadillac, công ty Kroymans còn phân phối xe Hummer và Corvette cho GM tại châu Âu, và cả hai đều đang chứng kiến doanh số sụt giảm trong mấy tháng gần đây. Kroymans có trụ sở tại Hà Lan, điều hành hệ thống 165 đại lý trên  khắp châu Âu. Khi đệ đơn xin phá sản lên tòa án, công ty này còn 3.500 xe Cadillac, Hummer và Corvette chưa tiêu thụ hết.

 

GM dự kiến tiêu thụ được 7.500 xe Cadillac mỗi năm tại châu Âu khi ký hợp đồng phân phối với Kroymans vào năm 2003, nhưng chỉ bán được 4.556 xe trong năm 2008.
 
Một người phát ngôn của GM châu Âu cho biết họ đang thảo luận với Kroymans về một chiến lược phân phối mới cho các thương hiệu của GM tại châu Âu, trong đó có kế hoạch chuyển việc tiêu thụ xe Cadillac cho mạng lưới đại lý của GM châu Âu.
 
Cadillac nổi tiếng là nhà cung cấp limousine và những chiếc xe đặc biệt cho nhiều đời tổng thống Mỹ cũng như giới ngoại giao và chức sắc nước ngoài. Sự mệnh lịch sử này của hãng bắt đầu từ đầu thế kỷ 20. Chiếc limousine hiện phục vụ tân tổng thống Mỹ Barack Obama cũng do Cadillac sản xuất.
 
Mặc dù Cadillac là một trong những thương hiệu xe sang bán chạy nhất của Mỹ, nhưng nhiều khách hàng châu Âu không tích phong cách "ngông nghênh" của Cadillac. Thêm nữa, Cadillac cũng quá chậm chân trong việc giới thiệu các mẫu xe sử dụng động cơ diesel ở châu Âu, nơi hơn một nửa doanh số xe mới là máy dầu.
 
Năm ngoái, doanh số của Cadillac tại châu Âu giảm 5% xuống 4.556 xe; doanh số của Hummer giảm 1,8% xuống 2.327 xe; còn Corvette giảm 15,3% so với năm 2007 xuống còn 1.086 xe.
 

Tại Anh quốc và Nga, GM hiện đã có mạng lưới đại lý phân phối trực tiếp xe Cadillac, Corvette và Hummer.

Nhật Minh

Theo Automotive News