Cadillac CTS 2008 - Xe Mỹ phong cách Đức
(Dân trí) - General Motors đã cho thiết kế lại xe Cadillac CTS 2008 theo công nghệ Đức, phong cách Đức và bán với giá như của xe Đức, nhằm cạnh tranh với xe cùng loại của BMW, Mercedes, Audi…
Xe CTS 2008 có kích thước cả ngoài và trong đều tăng lên, sử dụng động cơ khoẻ hơn phiên bản trước. GM khẳng định rằng CTS 2008 đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu đang "làm mưa làm gió" trên thị trường sedan Mỹ, như BMW 3-Series và 5-Series, Mercedes C-Class, Audi A4, Infiniti G35, và Lexus GS 350.
Theo chuyên gia thử xe của tạp chí Business Week, điều này là có thể. Nội thất của Cadillac CTS 2008, bao gồm cả hệ thống giải trí trên xe, được đánh giá là khá hơn của BMW 335i và Mercedes C350.
Kích thước bên ngoài của CTS 2008 lớn hơn đa số các xe nói trên, tương đương với mẫu BMW 5-Series sedan.
Động cơ
Động cơ tiêu chuẩn là V6 dung tích 3.6L, nhưng có 2 loại công suất: tiêu chuẩn 263 mã lực như ở phiên bản trước, hoặc tuỳ chọn 304 mã lực với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp.
Một điểm cho thấy Cadillac thực sự muốn cạnh tranh với BMW là với CTS 2008, khách hàng có thể chọn hộp số tự động 6 cấp với chế độ chuyển số sàn, hoặc số sàn 6 cấp. Lexus GS 350 chỉ sử dụng hộp số tự động, còn Mercedes cũng đã bỏ hộp số sàn ở xe C-Class mới, ngay cả với xe dành cho thị trường châu Âu.
Tính năng vận hành
Xe CTS 2008 đã được nâng cấp, bỏ hẳn kết cấu truyền thống kiểu to bè của Cadilac. Hệ thống treo, phanh và hệ thống lái đều đã được cải tiến nhằm tăng sự linh hoạt trong tính năng vận hành.
Phiên bản 2008 có độ bám đường tốt hơn xe đời cũ, với chiều rộng cơ sở lớn hơn, tỷ lệ phân bổ trọng lực giữa cầu trước và cầu sau cân đối hơn - 51:49. Với trọng lượng 1.744kg và hệ dẫn động cầu sau, CTS 2008 nặng hơn nhiều so với phiên bản cũ và nặng hơn BMW 335i khoảng 90kg. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe.
GM cho biết xe CTS phiên bản mới có thể tăng tốc từ 0 lên 97km/h trong khoảng 5,9 giây, và khẳng định thông số này đã được tạp chí Car & Driver kiểm chứng. Với phiên bản sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD), thời gian tương ứng là khoảng 6,3 giây, nhưng chuyên gia của Business Week phải mất 7,5 giây.
Trong khi đó, cũng do chuyên gia thử xe của Business Week thực hiện, các thông số tương ứng của BMW 335i là 4,8 giây, Infiniti G35 Sport là 5,5 giây, BMW 328i là khoảng 6 giây, và Mercedes C350 là 6,2 giây.
Với những người có ưu tiên số 1 là tốc độ thì Business Week khuyên đợi phiên bản CTS-V động cơ V8 - dự kiến khoảng 1 năm nữa sẽ ra mắt.
Tiêu thụ nhiên liệu
Theo GM, xe CTS mới tiêu thụ 13,1 lít xăng cho 100km chạy trong thành phố và 9,1 lít/100km đường trường. Theo kết quả thử xe của Business Week, CTS 2008, đặc biệt là phiên bản AWD và công suất khoẻ hơn, chạy tốn xăng hơn các đối thủ cạnh tranh là Mercedes C350 và BMW 328i Coupe.
Nội thất
Nội thất của xe CTS mới khá ưa nhìn, với trang trí ốp gỗ và da. Các nhà thiết kế của GM còn tự tin đưa kiểu bố trí lệch ở bảng điều khiển trung tâm nhằm tạo nét khác lạ.
Thêm một ưu điểm là CTS có chỗ để chân cho người ngồi rộng rãi hơn các mẫu xe trên.
Hệ thống giải trí gồm đầu đọc đĩa CD, đài AM/FM và vệ tinh, đường cắm tín hiệu phụ như máy nghe nhạc iPod - tất cả nối với dàn loa Bose 10 loa surround, được hỗ trợ bằng một ổ cứng dung lượng 40 GB. Có thể điều chỉnh iPod, hoặc các loại thiết bị giải trí khác, thông qua màn hình cảm ứng của hệ thống dẫn đường.
Giá cả
Không chỉ mang phong cách xe Đức, Cadillac CTS 2008 còn được định giá như xe Đức: khởi điểm là 32.990 USD cho phiên bản 263 mã lực và 35.290 USD cho bản 304 mã lực. Tuy nhiên, cũng như xe BMW, CTS có một danh sách dài các tuỳ chọn, nên hầu hết khách hàng đều tự đẩy giá xe lên hơn 40.000 USD.
Ví dụ, hiện nay, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mới được coi là thời thượng, nên nếu muốn sành điệu, khách hàng sẽ phải đầu tư thêm 3.200 USD. Hoặc nếu muốn xe sở hữu động cơ khoẻ hơn - 304 mã lực thay vì 263 mã lực như động cơ tiêu chuẩn, số tiền phải bỏ thêm là 1.900 USD. Cửa nóc panoramic giá 1.450 USD.
Gói “Premium Luxury” giá 8.165 USD gồm bọc ghế bằng da, vô-lăng ốp gỗ Sapelle, gạt nước cảm biến mưa, ghế trước có thông gió và sưởi, dàn âm thanh Bose cao cấp.
Với giá trung bình 40.187 USD, Cadillac CTS 2008 đắt hơn Acura TL (34.926 USD), Audi A4 (35.980 USD), Infiniti G35 (35.304 USD), và Mercedes C-Class (36.852 USD). Trong cùng phân khúc thị trường, chỉ có xe BMW 3-Series là đắt hơn CTS - với giá trung bình 42.026 USD. Sở dĩ như vậy, theo GM là vì đa số khách hàng đều thích chọn phiên bản AWD.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week