Các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thu thập và để lộ dữ liệu cá nhân khách hàng

Nhật Minh

(Dân trí) - Camera, micro, hệ thống cảm biến, và thiết bị theo dõi ngày càng phổ biến trên ô tô đời mới, dẫn tới việc các hãng xe dễ dàng thu thập thông tin cá nhân của người dùng nhiều hơn mức cần thiết.

Trong tài liệu hướng dẫn khách hàng về các vấn đề bảo mật của ô tô, tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation khẳng định rằng ô tô hiện đại là "cơn ác mộng bảo mật", khi mà các hệ thống theo dõi hành trình, camera, micro và cảm biến trên xe lưu lại nhất cử nhất động của người dùng.

Các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thu thập và để lộ dữ liệu cá nhân khách hàng - 1

Khả năng kết nối trên ô tô hiện đại đem lại nhiều tiện ích, nhưng cũng khiến người dùng bị lộ nhiều thông tin cá nhân (Ảnh minh họa: Carscoops).

Mozilla Foundation phát hiện ra rằng các nhà sản xuất ô tô đã thu thập được cả tấn dữ liệu cá nhân của người sử dụng xe nhờ sự phổ biến của cảm biến, camera và điện thoại thông minh kết nối với ô tô.

Tất cả 25 thương hiệu ô tô mà Mozilla khảo sát đều không qua được các bài kiểm tra về bảo mật thông tin người dùng xe.

84% công ty ô tô xử lý, chia sẻ hoặc bán dữ liệu thu được từ các chủ xe, và những thông tin này được dùng vào những việc không liên quan tới hoạt động của xe hoặc mối quan hệ giữa hãng với chủ xe.

Quan trọng hơn, báo cáo của Mozilla cho biết nhiều công ty - hơn một nửa - cho biết họ có thể dễ dàng chia sẻ thông tin khách hàng khi cần thiết.

Kết quả khảo sát của Mozilla cho thấy 6/25 công ty có thể thu thập các thông tin có tính riêng tư cao của tài xế, như thông tin y tế và di truyền, bên cạnh thông tin về tốc độ lái xe hay những bài hát yêu thích khi lái xe.

Ngay cả những thông tin về đời sống tình dục, sở thích, năng lực, thái độ sống... của người sử dụng xe cũng có thể bị thu thập và sử dụng sai mục đích.

Chỉ có 2 trong số 25 thương hiệu được khảo sát - Renault và Dacia - khẳng định rằng tài xế có quyền xóa các dữ liệu cá nhân. Đây là các thương hiệu có trụ sở đặt tại châu Âu, nơi người tiêu dùng được bảo vệ bởi các bộ luật về bảo mật thông tin cá nhân.

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề bảo mật thông tin người dùng ô tô được nêu ra. Chỉ vừa cách đây hai tháng, báo cáo phân tích của trang Wired nhắc nhở người dùng ô tô rằng ít nhất họ nên biết chính xác những dữ liệu cá nhân nào của bản thân có thể bị lộ mỗi khi lên xe.

Thực tế là có những dữ liệu có vẻ như hoàn toàn vô nghĩa đối với bất kỳ cá nhân nào nhưng đối với một công ty hoặc một bên có ý đồ xấu thì nó có thể trở nên vô giá.

Không ít ý kiến nghi ngờ rằng một phần dữ liệu rơi vào tay các công ty môi giới dữ liệu, công ty bảo hiểm, cơ quan quản lý và có thể có nhiều tổ chức khác. 

Theo foundation.mozilla.org