"Các kế hoạch cấm xe xăng quá viển vông, không thể đạt được"

Nhật Minh

(Dân trí) - Đó là ý kiến của rất nhiều chuyên gia ngành ô tô, với lý do nằm ở chuỗi cung ứng pin, thiếu vật liệu thô và thiếu mạng lưới điện.

6 tháng trước, báo chí tràn ngập thông tin về việc ô tô động cơ đốt trong sẽ "tuyệt chủng" ở nhiều nơi trên thế giới sau 15 năm nữa. Liên minh châu Âu (EU) và bang California (Mỹ) dự kiến áp dụng chính sách xe không khí thải từ năm 2035, trong khi các bang khác cũng đang chuẩn bị nối gót.

Tuy nhiên, giờ đây đã bắt đầu xuất hiện những rạn nứt. Đức và Italy đe dọa phản đối kế hoạch cấm động cơ đốt trong, trừ khi có sự thống nhất cho phép động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Và kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một nửa số chuyên gia ngành ô tô cho rằng kế hoạch đồng loạt chuyển đổi sang xe điện là không khả thi trong tình hình hiện nay.

Các kế hoạch cấm xe xăng quá viển vông, không thể đạt được - 1

Xe điện cần nhiều thời gian để trở nên phổ biến hơn kỳ vọng của nhà quản lý (Ảnh: Getty).

Nghiên cứu do Công ty Giải pháp sản xuất ô tô và tự động hóa ABB thực hiện cho thấy 59% chuyên gia tham gia nghi ngờ rằng việc chuyển đổi sang xe điện không thể thực hiện theo lộ trình mà các nhà lập pháp đưa ra. Các lý do được đưa ra bao gồm những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt khi giải quyết chuỗi cung ứng pin, những lo ngại về yêu cầu vốn đầu tư quá lớn, tình trạng thiếu vật liệu thô và thiếu mạng lưới điện cũng như cơ sở hạ tầng sạc.

Trong số những lo ngại trên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc pin được coi là khó khăn lớn nhất, với tỷ lệ 26% đánh giá là rào cản chính trong quá trình phổ biến xe điện, và 17% cho rằng giá xe điện cao là một trở ngại.

Có gần 600 người tham gia cuộc khảo sát này, bao gồm các chuyên gia làm việc trực tiếp với nhà sản xuất ô tô, cùng các nhà cung cấp, các kỹ sư và nhân sự quản lý trong ngành ô tô. Chỉ có 11% tin rằng tất cả các mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào khoảng năm 2030-2040 là khả thi, trong khi 18% cho rằng đó là những mục tiêu không bao giờ có thể thực hiện.

Cuộc khảo sát cũng đã hỏi ý kiến của các chuyên gia rằng liệu họ có tin ngành ô tô có thể sản xuất bền vững. Kết quả lạc quan hơn, khi chỉ có 4% không tin, nhưng gần 1/4 cho rằng chi phí sẽ là một thách thức. 

Theo Carscoops