Các hãng xe Trung Quốc đua nhau mời nhà thiết kế Tây
(Dân trí) - Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tìm đến các nhà thiết kế phương Tây như một sự bổ khuyết trên con đường chinh phục thị trường thế giới.
Đầu năm nay, Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) đã mời nhà thiết kế người Ý Leonardo Fioravanti cùng công ty của ông trực tiếp giám sát các dự án phát triển sản phẩm của tập đoàn trong vai trò cố vấn chuyên môn, bao gồm cả việc tư vấn cho BAIC xây dựng thương hiệu riêng.
Giờ đây, Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) cho biết vừa bổ nhiệm nhà thiết kế Martin Uhlarik từng làm cho Nissan vào vị trí giám đốc trung tâm thiết kế của tập đoàn ở châu Âu.
SAIC cũng cho biết sẽ đầu tư 1,5 triệu bảng Anh (2,42 triệu USD) để tăng gấp đôi quy mô trung tâm thiết kế châu Âu của tập đoàn đặt tại Longbridge, miền trung nước Anh.
Ông Uhlarik, 41 tuổi, người Canada, sẽ thay thế vị trí của nhà thiết kế Tony Williams-Kenny, người đã được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế toàn cầu tại trụ sở của SAIC ở Thượng Hải vào năm ngoái.
Trước đây, tại Nissan, ông Uhlarik phụ trách việc thiết kế lại mẫu xe Qashqai cho năm 2010. Ông cũng tạo phong cách cho mẫu Evalia concept 2003 và mẫu NV200 concept.
Trước khi về Nissan, ông từng là nhà thiết kế nội thất cấp cao của hãng Skoda, thuộc tập đoàn Volkswagen.
Giờ đây, tại SAIC, ông Uhlarik sẽ điều hành việc mở rộng đội ngũ thiết kế của công ty ở Anh, tập trung vào các xe MG - thương hiệu hiện có mặt tại 35 thị trường trên toàn thế giới. Nhóm thiết kế của ông cũng sẽ hỗ trợ cho thương hiệu Roewe của SAIC tại Trung Quốc.
Trung tâm thiết kế Longbridge đóng tại trụ sở cũ của MG Rover, doanh nghiệp ô tô Anh đã được SAIC mua lại vào năm 2007.
Trung tâm này đã thiết kế và chế tạo 3 mẫu xe cho thương hiệu MG của SAIC, gồm xe MG6, MG3 và MG5. Xe MG6 hiện được lắp ráp tại Longbridge, với các bộ linh kiện, phụ tùng nhập từ Trung Quốc.
Anh là thị trường duy nhất ở châu Âu của thương hiệu MG.
Một người phát ngôn của MG cho biết, thương hiệu này sẽ mở rộng hoạt động tại châu Âu vào cuối năm 2013 với các xe MG6 và MG3. Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ cụ thể là những thị trường nào.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng không chỉ hợp tác với một nhà thiết kế ngoại, mà có thể là nhiều. Ví dụ, BAIC ngoài việc ký hợp đồng hợp tác với công ty của nhà thiết kế Leonardo Fioravanti còn hợp tác với hai trung tâm thiết kế khác của Ý là Bertone và Pininfarina.
Các công ty thiết kế ô tô Ý lừng danh như Pininfarina, Torino Design, và Fioravanti cho biết sẽ có mặt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2012 để trực tiếp giới thiệu các mẫu xe concept hoặc trò chuyện với khách hàng, đối tác ở Trung Quốc.
BAIC và SAIC không phải là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên khai thác năng lực của các nhà thiết kế ngoại. Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh hồi đầu năm ngoái, các nhà sản xuất Chery, Brilliance và First Auto Works (FAW) của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đều đã giới thiệu xe concept do các nhà thiết kế Ý “chấp bút”.
Ông Dimitri Vicedomini, nhà thiết kế của công ty lừng danh Pininfarina, đã về đảm nhiệm vị trí giám đốc thiết kế của Brilliance từ giữa năm nay. Ông này có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Pininfarina - một trong ba công ty thiết kế hàng đầu của Ý, bên cạnh Italdesign Giugiaro và Bertone.
Trong khi đó, ông Peter Horbury, giám đốc thiết kế của Volvo, hiện là giám đốc phong cách của Geely - nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mua Volvo vào năm ngoái. Vị giám đốc thiết kế kỳ cựu này của Volvo được kỳ vọng đem đến một sự lột xác cho Geely, giống như hãng xe Kia (Hàn Quốc) đã có một hướng đi hoàn toàn mới kể từ khi chiêu mộ được nhà thiết kế từng làm việc cho Audi và Volkswagen.
Nhật Minh