Các hãng xe "tay trắng" rút khỏi thị trường Nga

Nhật Minh

(Dân trí) - Trước tương lai khó đoán định, Ford, Nissan, Mazda, Mercedes-Benz, Toyota... đều đã quyết định rút khỏi thị trường Nga, bán nhà xưởng với giá chỉ có ý nghĩa tượng trưng - 1 euro.

Cuộc rút quân trong ngành ô tô vẫn đang diễn ra ở Nga, với Mazda là cái tên mới nhất thông báo dừng sản xuất. Lẫn giữa các kết quả tài chính mới nhất trong bản thông cáo báo chí là thông tin Mazda sẽ bán cổ phần mà hãng đang nắm giữ trong liên doanh 50:50 với công ty ô tô Sollers của Nga với giá tượng trưng chỉ 1 euro.

Tuy nhiên, cũng giống như các hãng khác, Mazda chỉ tạm thời rút khỏi Nga, vẫn giữ quyền mua lại 50% cổ phần trong vòng 3 năm tới vẫn với giá 1 euro. 

Các hãng xe tay trắng rút khỏi thị trường Nga - 1

Công nhân đang hoàn thiện một chiếc CX-5 tại nhà máy liên doanh Mazda Sollers hồi tháng 9/2018 (Ảnh: Reuters/TASS).

BMW, Ford, Infiniti, Nissan, Mercedes-Benz, Renault và Toyota... đều đã có quyết định tương tự, gần như tay trắng rời Nga sau nửa năm nổ ra xung đột quân sự giữa Nga với Ukraine.

Trong báo cáo tài chính, Mazda cho biết sẽ lỗ khoảng 85,6 triệu USD (83 triệu euro). Nga tấn công quân sự Ukraine từ tháng 2 và nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã dừng xuất phụ tùng sang nhà máy của liên doanh Mazda Sollers từ tháng 3, rồi chấm dứt dừng hoạt động một tháng sau đó. Hai bên đã tiến hành thỏa thuận giải pháp nhưng Mazda không thấy có cơ hội khởi động lại hoạt động ở Nga.

Liên doanh Mazda Sollers đã vận hành nhà máy ở Vladivostok từ tháng 10/2012 với công suất 50.000 xe/năm, với sản phẩm gồm các mẫu: CX-30, CX-5, và CX-9 SUV cùng với 6 mẫu sedan. Năm ngoái, Mazda chiếm 1,8% thị phần thị trường ô tô Nga.

Theo hãng tin Reuters, một người phát ngôn của Sollers cho biết nhà máy của Mazda ở Vladivostok sẽ khôi phục hoạt động vào năm 2023 với một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới.

Ngay trước Mazda, hồi cuối tháng 10, trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý III, Mercedes-Benz cũng đã thông báo kế hoạch rút khỏi Nga.

Trong số các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ô tô, hiện chỉ còn Hyundai chưa rút khỏi Nga do thiệt hại về kinh tế rất lớn.