BYD Sealion 6 vừa ra mắt, Jaecoo J7 PHEV lập tức tung ưu đãi để "phủ đầu"
(Dân trí) - Với mức ưu đãi 90 triệu, Jaecoo J7 PHEV rẻ hơn 20 triệu đồng so với phiên bản cao của BYD Sealion 6, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa hai thương hiệu cùng từ Trung Quốc.
Ngay sau khi BYD chốt giá cho dòng xe Sealion 6 tại Việt Nam, Omoda & Jaecoo liền tung ưu đãi cho mẫu xe J7 PHEV với gói hỗ trợ 10 năm đổ xăng, tương đương 90 triệu đồng. Như vậy, thực tế, khách hàng cần trả 879 triệu đồng cho mẫu J7 PHEV, thay vì 969 triệu đồng như công bố.

Jaecoo J7 tạo thêm áp lực cho phân khúc C-SUV tại Việt Nam vốn đang có nhiều cạnh tranh về giá bán cũng như lựa chọn dòng xe (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Để so sánh, BYD Sealion 6 được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản Dynamic và Premium, có giá tương ứng 839 và 936 triệu đồng. Khách mua đợt đầu được ưu đãi, giá tương ứng còn 799 triệu và 899 triệu đồng. Như vậy, mẫu xe PHEV của BYD có khởi điểm dễ tiếp cận hơn, nhưng sản phẩm của Jaecoo lại "mềm" hơn trên phiên bản cao cấp.
Không chỉ so kè về giá, Sealion 6 và J7 PHEV còn cạnh tranh gay gắt về thông số kỹ thuật cũng như chính sách bán hàng.
Jaecoo J7 PHEV được trang bị máy plug-in hybrid SHS (Super Hybrid System), bao gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp và một mô-tơ điện, sản sinh công suất kết hợp 301 mã lực và 375Nm - vượt trội so với 214 mã lực, 300Nm trên Sealion 6, xe của BYD dùng máy 1.5 thường.
Cụm pin LFP 18,3kWh cho tầm hoạt động thuần điện tối đa 106km (chuẩn NEDC), nhỉnh hơn so với con số 100km của đối thủ "đồng hương".
Với công suất sạc AC tối đa 6,6kW và DC 40kW trên J7 PHEV, người dùng cần chờ lần lượt tương ứng 3 giờ hoặc 20 phút để sạc 30-80%. Nạp 0-100% bằng bộ sạc cầm tay được tặng kèm khi mua xe hết 8 tiếng. Sạc nhanh trên BYD Sealion 6 có công suất tối đa 18kW.
Hãng xe Trung Quốc tuyên bố Jaecoo J7 PHEV có thể di chuyển một mạch 1.500km - hơn Sealion 6 khoảng 300km - ở chế độ xăng lai điện sau khi nạp đầy nhiên liệu và năng lượng. Chưa rõ tiêu chuẩn mà hai hãng xe áp dụng để tính toán con số trên là gì, còn với chuẩn NEDC thì sản phẩm của Jaecoo cũng đang nhỉnh hơn xe của BYD.

Động thái ưu đãi cho J7 PHEV được đưa ra sau khi Omoda & Jaecoo Việt Nam là hãng xe ô tô Trung Quốc đầu tiên được áp dụng chính sách ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt tại nước ta (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy J7 PHEV chỉ "uống" 0,52 lít/100km - với điều kiện pin đầy. Mức tiêu thụ khi di chuyển hỗn hợp là 4 lít cho 100km. Những con số này đang hấp dẫn hơn so với Sealion 6, tương ứng là 1,1 lít/100km và 3,5-4,7 lít/100 km trên đường hỗn hợp.
Bảo hành cũng là màn so kè giữa hai thương hiệu Trung Quốc. Sealion 6 được BYD công bố với chính sách bảo hành xe 6 năm hoặc 150.000 km và bảo hành pin là 8 năm hoặc 160.000 km. Còn J7 PHEV là 7 năm hoặc 1 triệu km với xe và 10 năm hoặc 1 triệu km với động cơ.
Về thiết kế, Jaecoo J7 được tạo hình theo phong cách hình hộp, vuông vắn và gọn gàng. BYD Sealion 6 đi theo phong cách thể thao với các thông số kích thước dài x rộng x cao là 4.800 x 1.900 x 1.610(mm), còn đối thủ đồng hương tương ứng đạt 4.700 x 1.860 x 1.650(mm).
Trong khi đó, Jaecoo J7 có những thông số được tối ưu cho khả năng đi địa hình như khoảng sáng gầm 200mm, góc tới 21 độ, góc thoát 29 độ và khả năng lội nước sâu tối đa 600mm. Hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau, tương tự hầu hết mẫu crossover hạng C khác.
Trái với sự phát triển của ô tô hybrid (hybrid tự sạc) phổ thông tại thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm gần đây với hơn 10 đại diện, nhóm xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) dưới 2 tỷ đồng chỉ ghi nhận Kia Sorento tham gia và không mấy thành công về mặt doanh số. Các mẫu PHEV còn lại đều thuộc nhóm thương hiệu hạng sang, có giá bán dao động 2,8-4,4 tỷ đồng.

Động cơ hybrid cắm sạc được xem là lựa chọn chuyển tiếp tại những thị trường mà hạ tầng trạm sạc cho xe thuần điện còn hạn chế (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Sự tham gia của Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6 được xem là bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam, khi đây là lần đầu tiên xe PHEV có giá niêm yết dưới 1 tỷ đồng.
Bộ đôi này cũng gia nhập phân khúc sôi động hàng đầu là crossover cỡ trung, vốn ngày càng hút khách bởi giá bán ngày càng "mềm", đơn cử như Mazda CX-5, Ford Territory hay Hyundai Tucson. Thậm chí, những sản phẩm nêu trên còn thường được áp dụng khuyến mại, đưa mức giá thực tế xuống dưới mốc 700 triệu đồng - ngang ngửa các xe ở phân khúc thấp hơn.
Đa dạng trong kiểu dáng, bóng bẩy về hình thức, thu hút bằng công nghệ, hiện nay ô tô Trung Quốc "đánh" vào thị trường Việt Nam còn thông qua những lựa chọn mới về động cơ và vận hành. Nếu như xe thuần điện gặp phải rào cản là hạ tầng trạm sạc thì xe hybrid cắm sạc có thể phần nào gỡ được nút thắt này.
Thương hiệu cũng là vấn đề khác với các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam và sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Nhưng một số ít đơn vị dường như tính bước đi đường dài khi lên kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam và những cái tên đó hiện có Geely, Omoda & Jaecoo…