BYD Atto 2 có bản giá rẻ, quy đổi chưa đến 300 triệu, liệu có về Việt Nam?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Thiết kế của BYD Atto 2 “giá rẻ” tại Trung Quốc không có gì thay đổi, nhưng cắt giảm dung lượng pin và công nghệ hỗ trợ lái xe.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, BYD đã bổ sung phiên bản tiêu chuẩn cho mẫu Yuan UP tại quê nhà, hay còn được biết đến với cái tên Atto 2 tại thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam. Biến thể mới có tên gọi Pilot, chốt giá 74.800 nhân dân tệ, quy đổi khoảng 273 triệu đồng.

So với các phiên bản cao cấp hơn, Yuan UP Pilot có giá bán rẻ hơn hẳn 25%. Tuy nhiên, có hai yếu tố phải đánh đổi, đó là dung lượng pin và công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến được BYD tự hào đặt tên là “Thần Nhãn” (God’s Eye).

BYD Atto 2 có bản giá rẻ, quy đổi chưa đến 300 triệu, liệu có về Việt Nam? - 1

Ngoại hình bản tiêu chuẩn mới của BYD Atto 2 tại Trung Quốc không khác các bản cao. Xe được bổ sung thêm 2 tùy chọn màu sắc mới là: be và tím (Ảnh: BYD).

Đáng chú ý, vào tháng 2, BYD đã tuyên bố chiến lược “phổ cập” gói công nghệ hỗ trợ lái xe “Thần Nhãn” trên toàn bộ dải sản phẩm tại Trung Quốc, bao gồm cả dòng Seagull giá rẻ. Dường như chiến lược này vẫn có "khoảng hở" với bản tiêu chuẩn mới của Yuan UP là một ví dụ, không toàn diện như Honda.

Tại Việt Nam, toàn bộ sản phẩm của Honda đều được trang bị hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing trên tất cả các phiên bản. Điểm trừ là giá bán của những dòng xe này đều nhỉnh hơn các đối thủ cùng cỡ.

BYD Atto 2 có bản giá rẻ, quy đổi chưa đến 300 triệu, liệu có về Việt Nam? - 2

Nội thất của BYD Atto 2 tại Việt Nam (Ảnh: Đại lý BYD).

BYD Yuan UP Pilot được trang bị động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu có thông số 94 mã lực và 180Nm. Bộ pin Blade đi kèm có dung lượng 32kWh, nhỏ hơn các bản cao cấp, đi được khoảng 301km sau mỗi lần sạc đầy theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc, hoặc có thể quy đổi thành 290km theo chu trình NEDC của châu Âu.

Tại Việt Nam, BYD Atto 2 đang được phân phối với 1 phiên bản duy nhất, giá 669 triệu đồng. Biến thể này cũng không có “Thần Nhãn”, nhưng động cơ điện có thông số 174 mã lực và 290Nm; bộ pin Blade có dung lượng 45,12kWh, cho tầm hoạt động tối đa tới 380km, theo chu trình NEDC.

Dù được định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, song BYD Atto 2 chưa nhận được nhiều sự chú ý của khách Việt. Có nhiều ý kiến cho rằng mức giá niêm yết của xe đang hơi cao, nên bản “giá rẻ” mới được bổ sung tại Trung Quốc vẫn có cơ hội được đưa về Việt Nam.

BYD Atto 2 có bản giá rẻ, quy đổi chưa đến 300 triệu, liệu có về Việt Nam? - 3

BYD Atto 2 dài 4.310mm, rộng 1.830mm và cao 1.675mm (Ảnh: Đại lý BYD).

Trong bối cảnh Nhà nước đang có lộ trình hạn chế ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hay dự thảo hạn chế mức tiêu thụ nhiên liệu, ô tô thuần điện giá rẻ có cơ hội thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên, việc khuyết thiếu hệ thống trạm sạc công cộng đang là rào cản của BYD Atto 2 nói riêng và các mẫu xe điện Trung Quốc nói chung.