Mẫu ô tô điện Trung Quốc gây chú ý về "siêu năng lực"

Nhật Minh

(Dân trí) - Mẫu xe này có khả năng đỗ tự động hoàn toàn, tìm đến đón chủ chỉ sau một cái vẫy tay, và có kết nối vệ tinh để giữ liên lạc khi xe di chuyển vào khu vực không có internet hay sóng điện thoại.

Ngày 25/7, một chủ xe Aito M9 đã được giải cứu thành công tại khu vực hoang vắng thuộc địa phận tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) sau khi sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh của xe trong tình huống khẩn cấp.

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gây chú ý về siêu năng lực - 1

Sự việc xảy ra khi chiếc xe bị xịt lốp ở nơi không có sóng di động (Ảnh: Seres).

Cả điện thoại và hệ thống kết nối của xe đều không thể truy cập mạng thông thường, buộc tài xế kích hoạt chức năng eCall dựa trên vệ tinh của M9 để gửi tọa độ GPS chính xác tới dịch vụ cứu hộ khẩn cấp. Đây được xem là ca giải cứu đầu tiên trong ngành ô tô thành công nhờ liên lạc vệ tinh.

Trung tâm hỗ trợ tại chỗ của Aito đã tiếp nhận thông tin và cử một đội cứu hộ từ thành phố Delingha tới hiện trường. Đội cứu hộ phải vượt qua ba ngọn núi và di chuyển 100km đường đất để tiếp cận chiếc xe gặp nạn.

Trong suốt hành trình kéo dài 3,5 tiếng, lực lượng cứu hộ duy trì việc trò chuyện qua vệ tinh với tài xế trong 61 phút, liên tục cập nhật tiến trình di chuyển. Toàn bộ quá trình, bao gồm sửa xe và đưa hành khách đến một khách sạn gần đó, kéo dài khoảng 8 tiếng.

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gây chú ý về siêu năng lực - 2

Lực lượng cứu hộ đang sửa chữa chiếc xe ở giữa nơi hoang vắng (Ảnh: Seres).

Mẫu Aito M9 được trang bị Hệ thống liên lạc Xinghe (trong tiếng Trung có nghĩa là “dải sao”) của Huawei, hỗ trợ kết nối vệ tinh 360 độ.

Theo Huawei, công nghệ liên lạc Xinghe là giải pháp thông tin liên lạc thông minh trên xe đầu tiên trong ngành có khả năng kết nối mạng đất - vệ tinh. Hệ thống hỗ trợ chức năng chờ hai mạng trên tất cả các nhà mạng lớn tại Trung Quốc, đồng thời dự đoán và tự động chuyển đổi giữa các mạng để duy trì kết nối tối ưu.

Ở các khu vực không có sóng di động, điện thoại vệ tinh trên xe cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và chia sẻ kết nối mạng cho các thiết bị di động.

Hệ thống Xinghe còn hỗ trợ các tính năng lái xe nâng cao của Huawei, cho phép đỗ xe từ xa và gọi xe ngay cả ở những khu vực không có sóng như tầng hầm đỗ xe.

Mẫu SUV điện Aito M9 ra mắt vào cuối năm 2023, được xem như màn phô diễn công nghệ của Huawei. Đáng chú ý nhất có lẽ là trang bị an toàn và công nghệ hỗ trợ lái. 

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gây chú ý về siêu năng lực - 3

Aito M9 do hãng Seres lắp ráp, còn Huawei cung cấp động cơ điện, các cảm biến, hệ thống thông tin - giải trí... (Ảnh: Seres).

Ở phiên bản 2025 mới ra mắt, mẫu Aito M9 được bổ sung thêm 3 cảm biến LiDAR, gồm hai cái ở hai bên và một cái phía sau, cùng với một chiếc đã có trước đó trên nóc xe.

Huawei cho biết các cảm biến LiDAR vừa được bổ sung giúp xe phát hiện các chướng ngại vật ở dưới thấp và những chướng ngại vật mà cảm biến LiDAR gắn trên nóc không thể phát hiện.

Mẫu Aito M9 2025 được trang bị hệ thống Qiankun ADS 3.3 của Huawei, nên có khả năng tự lái hoàn toàn trong bãi đỗ.

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gây chú ý về siêu năng lực - 4

Hệ thống 4 cảm biến lắp xung quanh và trên nóc giúp xe có khả năng né chướng ngại vật khá tốt (Ảnh Seres).

Với các cảm biến được bổ sung, giờ đây mẫu xe này có thể tự lái, tự đỗ, tự xoay xở trong những địa hình phức tạp khá tốt.

Gần đây đã có khá nhiều clip cho thấy khả năng tự đỗ, tự lái xuất sắc của Aito M9.

Chiếc Aito M9 tự tìm chỗ đỗ sau khi tài xế đã rời khỏi xe (Video: China EV).

Chiếc Aito M9 tự đi từ chỗ đỗ đến đón chủ (Video: Kevin - China Auto).

Mẫu Aito M9 có hai cấu hình: thuần điện và điện chạy xăng (EREV), với động cơ xăng chỉ phục vụ việc sạc pin, không trực tiếp vận hành xe.

Phiên bản thuần điện sử dụng hai mô-tơ, có công suất 523 mã lực. Bộ pin NMC 100kWh cho xe khả năng di chuyển 630km sau mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Trong khi đó, phiên bản EREV chỉ dùng bộ pin 52kWh, cho xe phạm vi hoạt động 290km/lần sạc. Với sự hỗ trợ sạc pin của động cơ xăng 1.5L tăng áp, công suất 158 mã lực, phạm vi hoạt động của xe tăng lên 1.474km sau mỗi lần sạc pin và đổ đầy bình xăng.