“Bội thu” trên thị trường Trung Quốc

(Dân trí) - Trung Quốc đang là trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều “ông lớn” như Toyota hay GM. Có thể gọi 2007 là một năm của những kỷ lục trên thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới này.

Thu hoạch

 

Năm 2007, GM, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới, đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc với 1,03 triệu xe, tăng 18.5% so với năm 2006. Các loại xe tiêu thụ chính của GM tại đây là Buick Excelle, LaCrosse và Chevrolet Lova, do Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và công ty Wuling Motors của Trung Quốc phân phối.

 

Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu, Volkswagen, cũng lập kỷ lục doanh số 910.491 xe tại Trung Quốc trong năm 2007, tăng 28% so với 2006. Đặc biệt, với 431.064 xe được tiêu thụ, VW đã vượt GM về doanh số trong dòng xe du lịch. Thị phần của VW tại Trung Quốc, tính cả Hồng Kông, đã tăng lên 18%.

 

Đóng góp lớn vào thành công của VW trong năm vừa qua là nhãn hiệu Audi, với doanh số 101.996 xe (tăng 25%).

 

Không phá được kỷ lục nhưng Ford Motor cũng tăng trưởng khá ấn tượng với doanh số tăng 30%, và trở thành nhãn hiệu tăng trưởng mạnh nhất tại thị trường Trung Quốc. Các mẫu xe bán chạy nhất của Ford là Focus, S-maxx và Modeo.

 

Liên doanh của Ford Motor tại Trung Quốc, Changan Ford Mazda Automobile, đạt doanh số kỷ lục 217.000 chiếc, tăng 60%. Liên doanh này sản xuất xe Ford, Volvo và Mazda cho thị trường Trung Quốc.

 

Gieo trồng cho vụ tới

 

Thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển nên đang được các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ trên thế giới đặc biệt lưu tâm.

 

Mục tiêu của GM trong 3 năm tới là dẫn đầu tại thị trường lớn thứ hai thế giới này về doanh số. Hiện tại, GM đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và kỹ thuật. Tháng 10 tới, GM sẽ cho xây dựng một trung tâm nghiên cứu năng lượng trị giá 250 triệu USD tại Thượng Hải.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Volkswagen tại Trung Quốc, ông Winfried Vahland, cho rằng năm 2008, VW sẽ lập kỷ lục mới về doanh số, với những mẫu xe mới của Audi như R8, A5, S5.

 

Bảo Châu

Tổng hợp