Bộ sưu tập xe concept tại Triển lãm Tokyo
(Dân trí) - Từ lần đầu tiên vào thập niên 50 cho đến nay, Triển lãm ô tô Tokyo đã gây dựng danh tiếng là nơi để các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản giới thiệu xe concept, hơn là các mẫu xe sản xuất thực tế. Kỳ triển lãm năm nay, khai mạc vào ngày 27/10 tới, cũng không vượt khỏi truyền thống đó.
Có một số mẫu concept khá sát với phiên bản sản xuất thực tế, như Toyota FT-MV, Nissan Intima, Honda CR-Z, và Mitsubishi Concept-ZT, trong khi một số mẫu chủ yếu nhằm thoả mãn khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của các nhà thiết kế, như Mazda Taiki hay Nissan Pivo 2.
Dưới đây là những mẫu concept sẽ có mặt tại Triển lãm Tokyo năm nay:
Mazda Taiki
Những người hâm mộ xe thể thao Mazda RX-8 hẳn sẽ bị hấp dẫn bởi mẫu concept Taiki (có nghĩa là “không khí” trong tiếng Nhật).
Mazda cho biết mẫu concept này thể hiện ý tưởng về thiết kế xe thể thao của hãng trong tương lai.
Mitsubishi Concept-ZT
Xe Mitsubishi Concept-ZT mẫu sedan hạng sang, với nhiều trang thiết bị tân tiến, lắp động cơ diesel 2.2L, trọng tâm xe được hạ thấp nhằm tăng độ ổn định và bám đường cho xe.
Mitsubishi i MiEV Sport
Xe i MiEV Sport của Mitsubishi kết hợp giữa sự thân thiện với môi trường vốn có ở xe chạy bằng điện, với tính năng vận hành linh hoạt. Chiếc xe này sử dụng năng lượng từ hệ thống pin lithium-ion, bánh trước có gắn mô-tơ điện, tốc độ tối đa đạt 180 km/h.
Nissan Intima
Mẫu concept này của Nissan có hình thức khá đẹp và sang trọng, với kiểu nóc trong suốt, vuốt thẳng từ kính chắn gió trước lên. Ghế xe có thể xoay 80 độ để “đón” khách vào xe.
Nissan NV200
NV200 concept là mẫu xe thương mại độc đáo, với cửa sau mở ra như ngăn kéo, bên trong là khoang chứa đồ rộng rãi - có thể trở thành văn phòng di động.
Nissan Pivo 2
Xe Pivo concep thế hệ đầu tiên đã trình làng tại Triển lãm Tokyo 2005 và không thuyết phục được nhiều khách thăm quan; tuy nhiên, thế hệ thứ hai - Pivo 2 - có lẽ sẽ làm thay đổi tình hình. Không giống phiên bản trước, Pivo 2 sử dụng kiểu bánh có thể quay 90 độ, tạo sự linh hoạt hơn. Ngoài ra còn có một robot có khả năng giao tiếp với người lái bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.
Nissan Round Box (Rd-Bx)
Nissan Round-Bx là loại xe mui xếp cỡ nhỏ, dành cho giới trẻ. Một điểm khác lạ ở mẫu xe này là có cửa số nhỏ bên hông xe dùng để quan sát mặt đường.
Suzuki Concept Kizashi 2
Suzuki là một thương hiệu gắn liền với các sản phẩm xe máy, ô tô cỡ nhỏ, SUV giá rẻ. Tuy nhiên, mẫu Concept Kizashi 2 có lẽ sẽ hé mở định hướng mới của Suzuki trong tương lai.
Kizashi 2 trang bị động cơ V6 dung tích 3.6L - động cơ lớn nhất từ trước tới nay của Suzuki. Mẫu xe này được thiết kế dựa trên mẫu sedan hạng trung Kizashi đã xuất hiện tại Triển lãm Frankfurt hồi tháng 9 vừa qua.
Suzuki Pixy + Suzuki Sharing Coach (SSC)
Suzuki SSC, hay Suzuki Sharing Coach, có kích cỡ nhỏ nhưng không gian bên trong đủ rộng để chứa hai chiếc Pixy - loại xe một chỗ.
Suzuki X-Head
Xe đa dụng Suzuki X-Head có hình thức như một chiếc xe tải đồ chơi cỡ lớn. Trang bị động cơ 1.4L, X-Head có thể chở được nhiều đồ vật cỡ lớn.
Toyota Hi-CT
Xe Hi-CT của Toyota là loại xe hybrid có thể sạc bằng điện dân dụng. Mẫu xe này có kiểu dáng hộp, với thiết kế nội thất nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ.
Honda CR-Z
Honda CR-Z, viết tắt của Compact Renaissance Zero, là mẫu xe thể thao động cơ hybrid. Nội thất xe CR-Z được thiết kế theo chủ đề "công nghệ cao và thể thao", còn ngoại thất theo phong cách hiện đại và năng động.
Toyota RiN
Toyota RiN, giống như Nissan Pivo 2, ra đời nhằm chứng minh tính khả thi của ô tô chạy điện. Chạy bằng năng lượng do hệ thống pin lithium-ion cung cấp, RiN có thể chở 4 người.
Honda Puyo
Cái tên Puyo bắt nguồn từ một từ tượng thanh trong tiếng Nhật dùng để thể hiện cảm giác khi sờ vào vật gì đó mềm mại. Honda chọn tên này vì muốn nhấn mạnh vào thiết kế độc đáo của thân xe - được phủ một lớp gel mềm, nên khi sờ vào tạo cảm giác như đang sờ vào bọt biển.
Subaru Exiga
Subaru Exiga là loại xe wagon 7 chỗ ngồi, lắp động cơ tăng áp dung tích 2.0L, sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD), nóc bằng kính, chạy liền từ kính chắn gió trước lên.
Subaru G4e
Subaru G4e là mẫu concept được thiết kế với mục tiêu thay đổi quan niệm bấy lâuu cho rằng ô tô chạy bằng điện thường “ù lì” và nặng nề. G4e sử dụng pin lithium-ion - được giấu bên dưới ghế ngồi.
Fuji Heavy Industries, công ty mẹ của Subaru, cho biết G4e có khả năng chở 5 người, chạy 190km sau một lần sạc điện.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week