Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Bé gái chạy nhao sang đường giữa đêm tối, ô tô phanh dúi dụi để tránh

Nhật Minh

(Dân trí) - Trong tình huống này, tài xế cho biết hệ thống phanh khẩn cấp chủ động của xe đã phát huy tác dụng.

Tình huống diễn ra vào tối 27/7 trên đường tỉnh 314, đoạn qua xã Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Bé gái chạy nhao sang đường giữa trời tối, ô tô phanh dúi dụi để tránh (Video: Lê Hiếu).

Chia sẻ video do camera hành trình của xe ghi lại, anh Hiếu cho biết: "Một số lần gặp tình huống hay chướng ngại vật bất ngờ đã được thử cảm giác hỗ trợ phanh chủ động của xe, nhưng lần này thật sự là chân tôi chưa kịp nhấc sang chân phanh, may mắn hơn là vận tốc tại thời điểm phanh là 35km/h nên đã kịp dừng trước khi va chạm vào cháu bé". 

Được biết chiếc ô tô trong tình huống này là xe điện của một thương hiệu Việt.

"Công nghệ hỗ trợ an toàn ADAS thực sự hiệu quả và đáng tiền với các trường hợp như thế này. Nhưng góp ý với bác lái xe là xe ngược chiều bật đèn pha mà không chịu hạ thì khi tới gần xe đó mình cũng nên bật pha hoặc đá pha cho tới khi xe ngược chiều đi qua lúc đó tầm quan sát của mình không bị thiếu sáng và có tầm nhìn tốt hơn", tài khoản Đặng Thức góp ý.

Nick Phương Anh có cùng ý kiến chia sẻ trong một nhóm về xe và giao thông: "Nhà em nhiều khi đi trong phố có xe máy tạt đầu thì xe cũng phanh giật lại luôn, phanh tự động siêu nhạy ý ạ. Không có thiệt hại về người là quá may mắn cho cả 2 rồi ạ".

"Đường to và cũng khá vắng như thế này thì theo em, bác tài đi như vậy không phải quá nhanh, 30-40km/h là dải tốc độ mà hệ thống phanh chủ động hoạt động hiệu quả nhất rồi. Quá may mắn cho cả hai bên. Nhà gần mặt đường rất nguy hiểm cho trẻ con, người lớn phải chú ý và dạy kỹ càng. Video là camera hành trình gắn giữa đỉnh kính lái thì quan sát được sớm, chứ ở vị trí ghế lái sẽ bị khuất cột A, khó nhìn hơn", tài khoản Hoàng Đức nhận xét.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) sử dụng các cảm biến radar, laser hoặc camera để quan sát và phát hiện ra những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo tới người lái. Hệ thống này hỗ trợ người lái tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng nếu xảy ra va chạm với các đối tượng phía trước.

Tuy nhiên, phanh khẩn cấp tự động chỉ hoạt động hiệu quả trong dải tốc độ an toàn (khác nhau tuỳ theo từng mẫu xe). Nếu xe di chuyển với vận tốc lớn, lực phanh sẽ không đủ mạnh để dừng xe hoàn toàn.

Người lái vẫn nên chủ động quan sát và kiểm soát tốc độ để có thể kịp thời xử lý trước các tình huống bất ngờ.