Avanti - “Siêu xe” đầu tiên của Ấn Độ
(Dân trí) - Động cơ công suất mới 240 mã lực kết hợp với trọng lượng xe 1.562 kg chưa thực sự đưa Avanti vào lãnh địa siêu xe, nên nó được định giá thấp hơn các siêu xe khác - 3 triệu rupee, tương đương 56.000 USD.
Ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ nổi tiếng nhất với mẫu xe rẻ nhất thế giới - Tata Nano, mà có thể bị soán ngôi bởi “tân binh” Bajaj RE60 cũng của Ấn Độ. Và ngành ô tô nước này đang chứng minh họ làm được nhiều hơn thế, với mẫu xe thể thao đầu tiên đã trình làng tại Triển lãm New Delhi 2012, xe Avanti của DC Design.
Được thành lập bởi ông Dilip Chhabria, nhà thiết kế từng làm cho GM, công ty DC Design trước nay chủ yếu được biết đến với các mẫu thiết kế độc nhất vô nhị. Tuy nhiên, Avanti là mẫu xe thể thao đã sẵn sàng đi vào sản xuất tại một nhà máy hoàn toàn mới của công ty ở Talagon, Ấn Độ.
“Gần như mọi nước đã ghi danh trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới đều có các mẫu xe thể thao của riêng mình, và tôi nghĩ Ấn Độ cũng cần có tên trong lĩnh vực này,” ông Chhabria cho biết. “Thiết kế hoàn toàn là của chúng tôi, cũng như phần cơ khí chế tạo và quá trình sản xuất. Việc chạy thử sẽ sớm được triển khai”.
Ông Chhabria cho biết thêm rằng DC Design dự kiến sản xuất 300 chiếc Avanti trong thời gian từ năm 2013-2014 và nếu mọi việc thuận lợi, sẽ tăng sản lượng lên mức bốn con số.
Nói là hoàn toàn tự lực, nhưng cũng giống như tất cả các nhà sản xuất quy mô nhỏ khác, DC Design sẽ sử dụng phụ tung của nhiều công ty ô tô khác, đặc biệt là động cơ và hệ thống treo.
Chiếc xe mẫu vừa ra mắt tại Auto Expo 2012 ở New Delhi dùng kết cấu khung xe trọng lượng nhẹ. Nó có hệ thống treo hai tay đòn với chiều dài không bằng nhau và phuộc giảm chấn ở cả hai cầu, bộ la-zăng 19-inch đi cùng lốp cỡ 255/35 bánh trước và 295/30 bánh sau, phanh đĩa 330 mm tản nhiệt với piston phanh AP Racing.
Xe Avanti được trang bị động cơ 4 xy-lanh EcoBoost 2.0L tăng áp của Ford, nhưng được hiệu chỉnh để đạt công suất 240 mã lực và mô-men xoắn 366Nm (270 lb-ft). Nhà sản xuất cho biết mẫu xe thể thao này đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nên hoàn toàn có thể xuất khẩu nếu thị trường có nhu cầu.
Sức mạnh động cơ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp cũng của Ford. Trang bị tùy chọn là hộp số ly hợp kép PowerShift.
Động cơ công suất mới 240 mã lực kết hợp với trọng lượng khô của xe là 1.562 kg chưa thực sự đưa Avanti vào lãnh địa siêu xe, nên Avanti được định giá thấp hơn các siêu xe khác - 3 triệu rupee, tương đương 56.000 USD.
Nhật Minh
Theo Carscoop/Motorbeam