Audi từ bỏ thoả thuận hạn chế tốc độ 250 km/h

(Dân trí) - Audi R8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của Audi có tốc độ vượt ngưỡng 300 km/h. Với động thái này, Audi đuợc xem là đã chính thức phá vỡ cam kết tự nguyện của các nhà sản xuất xe hơi Đức (riêng Porsche từ chối tham gia cam kết này) về việc hạn chế tốc độ xe hơi ở mức 250 km/h.

Audi R8 được trang bị động cơ V8, công suất 420 mã lực. Với động cơ này, Audi R8 có thể đạt tốc độ cực đại 301 km/h. Tất cả các mẫu xe khác của Audi vẫn bị hạn chế tốc độ ở 250 km/h. Phát ngôn viên của Audi nói: "Không thể bán một chiếc xe tốc độ như Audi R8 đi kèm với hệ thống hạn chế tốc độ". Mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa này được sinh ra để cạnh tranh với dòng 911 của Porsche. Tốc độ cực đại của Porsche 911, tuỳ theo từng phiên bản, sẽ trong khoảng từ 285 đến 310 km/h.

 

Năm 1988, các nhà sản xuất xe hơi Đức đã thoả thuận cùng hạn chế tốc độ xe hơi ở ngưỡng 250 km/h sau khi BMW sản xuất mẫu 750i có tốc độ trên 250 km/h nhưng lại không muốn đề cập đến vấn đề hạn chế tốc độ tại Đức. Ở thời điểm đó, hệ thống đuờng cao tốc của Đức không có mức hạn chế tốc độ tối đa, nên  các chính trị gia bị sức ép từ các nhà hoạt động vì an toàn đòi hỏi phải có mức hạn chế tốc độ rõ ràng.

 

Audi từ bỏ thoả thuận hạn chế tốc độ 250 km/h  - 1
 Mẫu xe Audi R8                              (Ảnh WorldCarFans)

 

Nhưng trong mấy năm gần đây thì cam kết hạn chế tốc độ này có vẻ không còn linh nghiệm. Khách hàng mua xe BMW M5, M6, có thể lựa chọn phiên bản có tốc độ cực đại 305 km/h nếu họ tham dự một khoá đào tạo lái xe đặc biệt. BMW dùng ký hiệu chữ M để chỉ những phiên bản có tính năng vận hành cao trong cùng một dòng xe, ví dụ M3, M5, của series 3 và 5. Khách hàng của Mercedes Benz cũng được chiều chuộng không kém, các phiên bản do phân nhánh AMG lắp ráp có tốc độ từ 275 km/h cho đến 300 km/h, tuỳ vào từng mẫu.

 

Audi R8 là mẫu xe hàng đầu của Audi vừa mới ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris trong tháng qua. Audi dự tính sẽ sản xuất khoảng 5 ngàn xe/năm. Những chiếc xe đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào giữa năm 2007.

 

Nhã Kỳ

Theo AutomotiveNews