Ấn tượng xe “độ” tại Triển lãm ô tô Geneva
(Dân trí) - Tại Triển lãm ô tô Geneva 2012, sức hấp dẫn của những chiếc xe độ có lẽ chỉ thua siêu xe chút xíu, vì có sự góp mặt của đông đảo các hãng độ danh tiếng nhất từ khắp nơi trên thế giới, như AC Schnitzer, Alpina, Brabus, Hamann, Mansory, RUF, TechArt, SpeedArt...
Một số nhà độ chỉ tập trung vào tính năng vận hành của xe, nhưng phần đông tập trung vào thay đổi ngoại hình và nội thất.
Hãy cùng điểm qua những mẫu xe độ đáng chú ý tại triển lãm:
AC Schnitzer ACS5 Sport
(Ảnh: GTSpirit)
Đây là lần đầu tiên hãng độ AC Schnitzer giới thiệu xe ACS5 Sport - được phát triển dựa trên mẫu BMW M5 phiên bản 2012. Công suất động cơ đã được nâng lên 620 mã lực, trong khi mô-men xoắn tăng lên 790Nm, đủ để chiếc xe đạt tốc độ cực đại 305km/h và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,1 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với xe M5 nguyên bản.
Hãng độ của Đức cũng trang bị cho xe bộ giảm thanh thể thao kép AC Schnitzer với hệ thống điều khiển xú-páp và bộ ống xả mạ crôm Sports Trim.
Alpina B5 Bi-Turbo
Chiếc xe độ này là sự kết hợp khá hài hoà giữa hình thức và tính năng vận hành, đủ để có thể vừa làm xe đi lại hàng ngày, vừa làm xe thoả mãn niềm đam mê tốc độ của chủ nhân.
Động cơ V8 4.4L tăng áp kép công suất 507 mã lực và mô-men xoắn 516 lb-ft (730Nm) kết hợp với hộp số tự động 8 cấp thể thao ZF cho xe Alpina B5 Bi-Turbo khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,5 giây - ngang ngửa xe BMW M5 phiên bản 2012.
Brabus Bullit Coupe 800
Chiếc C-Class rắn rỏi này mang trong mình động cơ V12 5.5L đã được doa xi-lanh lên 6.3L - mức thông thường chỉ có ở xe Mercedes-Benz S-Class, với thêm hai bộ tăng áp, giúp nâng công suất động cơ lên 800 mã lực và mô-men xoắn 811 lb-ft.
Hamann Guardian Evo Cayenne
(Ảnh: egmcartech)
Hãng Hamann không bao giờ độ xe theo kiểu “nhẹ nhàng”. Với mẫu Porsche Cayenne Turbo thế hệ thứ hai, nhà độ Đức này lắp bộ cản trước mới, với các hốc gió lớn hơn, tích hợp dải đèn chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù LED. Nắp capô bằng vật liệu sợi carbon trọng lượng nhẹ và có hốc gió lớn giúp tản nhiệt cho động cơ tốt hơn.
Vè xe của Hamann khiến xe Cayenne tăng thêm 120mm chiều rộng phía trước và 160mm chiều rộng phía sau. Ngoài ra, xe còn được lắp cản sau mới, tích hợp bộ khuếch tán gió và ống xả kép bằng thép. Bộ la-zăng 23-inch đi cùng lốp 315/25 Dunlop Sport Maxx.
Nội thất cũng mang dấu ấn của Hamann.
Cuối cùng, nhờ hệ thống điều khiển động cơ nâng ấp, bộ lọc gió thể thao và hệ thống ống xả mới, xe Cayenne của nhà độ Hamann có công suất tăng từ 500 lên 550 mã lực, còn mô-men xoắn tăng từ 700Nm tại 2.250-4.500 vòng/phút lên 770Nm tại 2.300-4.600 vòng/phút .
Nhờ đó, bản Guardian Evo có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,6 giây, so với 4,7 giây của xe nguyên bản. Tốc độ cực đại của xe cũng được tăng từ 278km/h lên 300 km/h.
Mansory Lamborghini Aventador LP700-4
Mansory là hãng độ đầu tiên giới thiệu gói nâng cấp xe Lamborghini Aventador LP700-4 sử dụng nhiều vật liệu sợi carbon.
(Ảnh: Carscoop)
Nội thất được nâng cấp bằng bộ bọc da mới cho ghế ngồi và táp-lô, cùng pedal nhôm và các chi tiết bằng vật liệu sợi carbon.
Bộ ECU nâng cấp cùng hệ thống xả mới giúp tăng công suất động cơ từ 700 mã lực lên 754 mã lực tại 8.300 vòng/phút, tăng mô-men xoắn từ 690Nm lên 750Nm tại 6.000 vòng/phút.
Sức mạnh động cơ này cho xe khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 2,8 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với xe nguyên bản, và đạt tốc độ cực đại 355km/h.
Ruf Panamera RXL
(Ảnh: Autoblog)
Chiều dài cơ sở của xe Panamera S đã được RUF kéo dài thêm 400mm lên 3.320mm nhằm tạo một không gian nội thất doanh nhân tiện nghi phù hợp với nhu cầu của giới thượng lưu Trung Quốc.
Xe Panamera RXL khá nặng - 1.960kg, sử dụng động cơ V8 công suất 414 mã lực và mô-men xoắn 510Nm (376 lb-ft).
Chiếc xe độ này dự kiến có giá bản khoảng 250.000 USD.
Nhật Minh