Ấn Độ: Tiêu thụ xe nhỏ bật tăng vì dịch Covid-19

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Ấn Độ đã ghi nhận một sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc xe cỡ nhỏ và siêu nhỏ, do đại dịch Covid-19 làm gia tăng nhu cầu về phương tiện cá nhân.

Ấn Độ: Tiêu thụ xe nhỏ bật tăng vì dịch Covid-19 - 1

Mặc dù các hãng xe như Maruti Suzuki, Hyundai và Nissan cho biết hiện vẫn còn quá sớm để xác định có sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hay không, nhưng nhiều thương hiệu xe hơi đã bắt đầu lên chiến lược điều chỉnh danh mục sản phẩm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong khi tất cả các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ đều có xe cỡ nhỏ, thị phần của loại xe này nhìn chung giảm dần đều trong khoảng chục năm trở lại đây, nhường chỗ cho sự lên ngôi của SUV. Tuy nhiên, các gia đình ở thành thị hiện đang tìm kiếm một chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba để tránh phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, việc mà theo các chuyên gia y tế là dễ lây nhiễm virus corona. Do đó, doanh số bán xe cỡ nhỏ dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới.

Xe hatchback từng chiếm tới 66% lượng xe bán ra tại Ấn Độ trong tài khóa 2001-2002, nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống còn 47% trong tài khóa 2019-2020. Sự đi xuống được thể hiện rõ nét kể từ tài khóa 2011-2012, với mức giảm lên tới 62% so với tài khóa trước đó, do sự bùng nổ về nhu cầu xe SUV. Tuy nhiên, xét về số lượng tuyệt đối, doanh số xe hatchback đã tăng từ 445.000 trong tài khóa 2001-2002 lên 1.305.000 trong tài khóa 2019-2020.

Một báo cáo của Viện nghiên cứu Capgemini, Ấn Độ đã khảo sát cách thức các nhà sản xuất ô tô đang thực hiện để thu hút người tiêu dùng và điều chỉnh lại nhu cầu trong thời gian dịch Covid-19, cho thấy những lo ngại về vệ sinh sẽ thúc đẩy nhu cầu trong những năm tới. Gần 57% người tiêu dùng Ấn Độ được khảo sát cho biết họ có khả năng sẽ mua một chiếc xe mới vào cuối năm nay. Một phần trong số đó là giới trẻ. Các chuyên gia trong ngành hy vọng đa số những khách hàng trong độ tuổi này sẽ hứng thú với xe hơi cỡ nhỏ, do chi phí sở hữu thấp và tiện đi lại trong các thành phố vốn ngày càng trở nên tắc nghẽn do có quá nhiều xe trên đường.

Ấn Độ: Tiêu thụ xe nhỏ bật tăng vì dịch Covid-19 - 2

Một đại lý Maruti Suzuki ở Ấn Độ

Trong số 5.000 đơn đặt hàng mà Maruti Suzuki nhận được trong 15 ngày gần đây, 65% là dành cho xe cỡ nhỏ. Ông Shashank Srivastava, trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị của Maruti Suzuki, cho biết, những đơn đặt hàng sớm đều ưa chuộng xe cỡ nhỏ, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để xác định đây có phải là xu hướng mới hay không.

"Những chiếc xe cỡ nhỏ nên có một cú hích hợp lý. Có những tín hiệu tốt ban đầu nhưng chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa để dự đoán hành vi của người tiêu dùng".

Ông Shashank Srivastava nói thêm rằng, Maruti Suzuki có danh mục 7 chiếc hatchback được định vị tốt để phục vụ nhu cầu tăng đột biến của dòng xe nhỏ. Thị trường sedan đã giảm 23% từ 9 năm trước xuống còn 14% vào năm ngoái, và dự kiến xu hướng đi xuống sẽ chưa dừng lại.

Maruti Suzuki đã nối lại sản xuất tại nhà máy Manesar và có thể mở lại cơ sở Gurgaon vào khoảng ngày 18 đến 19 tháng 5. 

Ấn Độ: Tiêu thụ xe nhỏ bật tăng vì dịch Covid-19 - 3

Nhu cầu từ giới trẻ được coi là động lực cho phân khúc xe nhỏ tại Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của Nissan Motor Ấn Độ, ông Rakesh Srivastava lại có cái nhìn lạc quan hơn về sự hồi sinh của dòng xe cỡ nhỏ. "Chúng ta sẽ trải nghiệm sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, với việc ưu tiên hơn những giải pháp an toàn cho sức khỏe và vệ sinh trong các phương tiện chia sẻ.

Cùng với đó, khách hàng sẽ ngày càng muốn tìm kiếm các sản phẩm cá nhân hóa. Chúng tôi hy vọng sự gia tăng nhu cầu về giá cả hợp lý, và với tiêu chí này, hatchback và SUV có chiều dài dưới 4m sẽ là những lựa chọn ưu tiên. Chìa khóa cho vấn đề này sẽ là chi phí sở hữu. Theo đó, các chương trình tài chính linh hoạt và nhiều tùy chọn mua hàng mới sẽ là yếu tố quyết định”, ông Rakesh nói. Hãng hiện đã ra mắt mẫu Datsun Go và Go+ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải BS6 và chuẩn bị giới thiệu một mẫu SUV cỡ nhỏ (hạng B) vào cuối năm nay.

Ngoài Maruti Suzuki và Nissan, Hyundai và Tata Motors cũng đã quay lại sản xuất. CEO của Hyundai Motor Ấn Độ, ông SS Kim cho biết công ty đã bắt đầu hoạt động lại từ hôm 8/5 và sản xuất khoảng 200 chiếc xe trong ngày đầu tiên hoạt động theo ca.

CEO của Tata Motors - ông Guenter Butschek cho biết, hãng đã làm việc trên tinh thần thận trọng và lạc quan, thích ứng nhanh để phục vụ cho nhu cầu ngày càng gia tăng. Ông cho biết: "Chúng tôi được định vị tốt để có thể định hình lại các phương tiện di chuyển nhờ vào danh mục sản phẩm mới, có thể tùy chỉnh theo yêu cầu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng".

Lạc Diệp

Theo Times of India