Mua ô tô mùa dịch Covid-19 - Trải nghiệm sự "sạch tinh"
(Dân trí) - Vì dịch Covid-19, các nhà sản xuất và đại lý ô tô triển khai hàng loạt biện pháp vệ sinh, diệt khuẩn từ nhà xưởng cho tới nhân viên và toàn bộ sản phẩm.
Dịch bệnh khiến tất cả mọi người chú trọng hơn đến yếu tố "Sạch". Ford, Hyundai, GM và nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang, hoặc có kế hoạch bổ sung vào quy trình giao xe một số thủ tục mới, tập trung vào việc khử trùng xe và giao hàng không tiếp xúc.
Những đại lý “siêu sạch”
General Motors (GM) triển khai một chương trình mang tên CLEAN. Theo đó, các đại lý sẽ tự nguyện đăng kí tham gia nếu đồng ý tuân theo những hướng dẫn của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh) trong hoạt động kinh doanh hàng ngày và sử dụng chất khử trùng được CDC hoặc EPA phê chuẩn để làm sạch tòa nhà và các phương tiện, cả trong phòng trưng bày lẫn trước khi giao hàng tận nơi cho khách.
Dù vậy, trang web của Chevrolet CLEAN nêu rõ rằng không nên coi chương trình vệ sinh này là tuyên bố hoặc ngụ ý rằng việc công tác vệ sinh của đại lý có thể hoàn toàn loại bỏ hoặc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.
Xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên
Các nhà sản xuất ô tô không chỉ thay đổi chính sách đối với các đại lý. Khi việc sản xuất bắt đầu được khôi phục, Ford tuyên bố sẽ mở rộng việc xét nghiệm Covid-19 đối với các nhân viên toàn thời gian và bán thời gian ở 4 khu vực của nước Mỹ, gồm: đông nam Michigan; Louisville, Kentucky; Thành phố Kansas và Chicago. Trong tương lai có thể sẽ áp dụng với một số khu vực khác. Các xét nghiệm sẽ cho kết quả sau 24 giờ và nếu một nhân viên có kết quả dương tính, họ và những đồng nghiệp có tiếp xúc gần sẽ được yêu cầu tự cách ly trong vòng 14 ngày.
Biện pháp xét nghiệm sàng lọc nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cũng được nhiều hãng xe khác thực hiện trước khi để công nhân viên trở lại nhà máy làm việc, như Ferrari, SEAT...
Diệt khuẩn cho xe bằng tia cực tím
Hyundai đang nghiên cứu những cách thức giúp cho những chiếc xe trong tương lai sạch sẽ hơn. Bề mặt nội thất kháng khuẩn đã được đưa vào sử dụng trong một số xe từ năm 2011, nhưng công ty nói rằng công nghệ hứa hẹn nhất mà hãng nghiên cứu cho tương lai là đèn tia cực tím (UV).
Theo Hyundai, đèn UV được "chứng minh về mặt y tế và khoa học là có hiệu quả, mặc dù tia UV có hại cho làn da người nếu tiếp xúc trực tiếp".
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang có ý tưởng tích hợp một đèn UV vào đèn trên trần xe. Đèn UV sẽ được bật lên khi không có ai trong xe. Tuy nhiên, điều này sẽ không giúp ích cho những khu vực mà các tia sáng không chiếu tới, Hyundai cho biết.
Hãng đang lên kế hoạch phát triển đèn nội thất có tính năng khử trùng và có thể kết hợp tia UV cùng với việc giảm quang xúc tác của CO2 để khử trùng không khí trong cabin.
Các bộ phận khác của tập đoàn Hyundai cũng đang phát triển các tính năng làm sạch mới. Ví dụ như Hyundai Engineering & Construction cho biết sẽ sớm giới thiệu giải pháp ngăn chặn bụi mịn có tên là "H Cleanα 2.0", giúp tiêu diệt tất cả vi trùng và virus trong các không gian kín, như căn hộ hoặc thang máy.
Lạc Diệp
Theo Autocar