20 mẫu SUV điện ra mắt tại Trung Quốc chỉ trong một tháng

Nhật Minh

(Dân trí) - Hiện có hơn 90 mẫu SUV chạy điện đang được bán trên thị trường Trung Quốc, tạo ra sức ép cạnh tranh kinh khủng.

Trung Quốc đang châm ngòi cho cuộc chiến về giá trên thị trường xe điện và cuộc đua đang chuyển hướng sang xe điện phong cách SUV, phân khúc thị trường lớn nhất, đang bị chi phối bởi Tesla và BYD.

Thị trường SUV điện Trung Quốc, vốn đã có hơn 90 mẫu, trở nên "ngột ngạt" hơn khi có thêm ít nhất 20 mẫu mới ra mắt trong tháng 4 vừa qua. Giá bán và lợi nhuận từ xe điện tại Trung Quốc giảm xuống, khi sự cạnh tranh quá khốc liệt, khiến các hãng phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu.

20 mẫu SUV điện ra mắt tại Trung Quốc chỉ trong một tháng - 1

Mẫu BYD Atto 3 tại một triển lãm về xe điện ở Farnborough (Anh) hôm 28/4 (Ảnh: Reuters).

Theo giới phân tích, các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc không thể đứng im nhìn Tesla mạnh tay giảm giá xe, nên cũng đã phải hạ giá các mẫu SUV chạy điện của mình, và vì thế đe dọa doanh số xe động cơ đốt trong, khi mà khoảng cách về giá giữa hai công nghệ được thu hẹp.

Xu hướng này sẽ lan ra các thị trường khác, khi mà SUV điện sản xuất tại Trung Quốc được xuất khẩu ngày một nhiều.

Thị trường SUV đã bùng nổ ở Trung Quốc trong một thập kỷ qua, và giờ đây chiếm gần 40% tổng số xe bán ra, với khoảng 400 mẫu SUV các loại.

Trong năm 2022, doanh số SUV sản xuất tại Trung Quốc gần bằng doanh số xe du lịch ở châu Âu, tương đương hơn 11 triệu chiếc.

Tiêu thụ SUV điện bùng nổ kể từ khi Tesla bán mẫu Model Y lắp ráp trong nước cách đây hai năm ở Trung Quốc, khiến nó trở thành phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen, BMW và Toyota đều dựa vào các mẫu SUV điện mới ra mắt để đẩy mạnh doanh số ở Trung Quốc.

Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, như Xpeng và Nio, có 6 mẫu SUV và sự ra đời của các thương hiệu chỉ làm xe điện, như Aion của GAC, cũng góp phần khiến thị trường SUV chạy điện bùng nổ.

Năm 2022, doanh số SUV điện ở Trung Quốc đạt 1,5 triệu chiếc, với 10 nhà sản xuất lớn nhất đóng góp 84% doanh số, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Trước đó 2 năm, khi Tesla chưa bắt đầu sản xuất mẫu Model Y tại Trung Quốc, có 76 mẫu SUV điện được bán ở thị trường này.

Dù gần đây có tăng nhẹ giá bán ở Trung Quốc, nhưng Tesla Model Y hiện vẫn rẻ hơn 20% so với hồi đầu tháng 10 năm ngoái.

Cuộc chiến giảm giá

Xpeng, Leapmotor và các nhà sản xuất khác đã phản công bằng các chính sách giảm giá, trong khi BYD giảm 1.000 USD đối với mẫu SUV điện đang bán chạy nhất thị trường là Song Plus, tương đương khoảng 4%.

20 mẫu SUV điện ra mắt tại Trung Quốc chỉ trong một tháng - 2

Mẫu Zeekr X của Trung Quốc cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang (Ảnh: BYD).

Những hãng không muốn giảm giá các mẫu hiện có để bảo vệ giá trị thương hiệu lựa chọn phương án ra mắt các mẫu xe mới giá rẻ, cùng với việc nâng cấp để xe có thể chạy quãng đường dài hơn sau mỗi lần sạc pin và bổ sung các tính năng hỗ trợ lái tự động.

Ví dụ, thương hiệu xe điện hạng sang Zeekr của Geely xây dựng giá bán từ 27.500 USD cho mẫu Zeekr X, rẻ hơn 28% so với Model Y và gần như tương đương giá mẫu Honda CR-V. Trong quý I năm nay, CR-V chứng kiến doanh số giảm tới 56% ở Trung Quốc.

Tháng trước, Mitsubishi Motors cũng cho biết đã phải tạm dừng sản xuất trong 3 tháng đối với Outlander SUV ở Trung Quốc.

Thực tế đang rất khắc nghiệt với các thương hiệu ô tô quốc tế lâu đời nhằm vào thị trường phổ thông với các mẫu SUV cỡ nhỏ giá dưới 40.000 USD, như Ford.

CEO Jim Farley của Ford cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường SUV điện cỡ nhỏ là động lực cho hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

Ford cũng sẽ tái cơ cấu hoạt động tại Trung Quốc, biến một trong các liên doanh của hãng thành trung tâm xuất khẩu xe động cơ đốt trong và xe điện thương mại giá rẻ.

Với lợi nhuận ở Trung Quốc giảm gần 1/4 trong quý I năm nay, General Motors (GM) cần các mẫu xe điện mới nhằm khôi phục thị phần ở Trung Quốc, nhưng sức ép rất lớn.

"Trung Quốc có 100 thương hiệu ô tô cạnh tranh thị phần", CEO Mary Barra của GM cho biết.

Tesla và Renault hiện đã xuất khẩu SUV điện sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu với số lượng lớn. Tesla sẽ bắt đầu xuất xe Model Y sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sang Canada.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có kế hoạch xuất xe SUV điện sang châu Âu.

Zeekr cho biết sẽ xuất mẫu Zeekr X sang thị trường Tây Âu, còn xuất khẩu mẫu BYD Atto 3 đã tăng hơn 2 lần trong quý I năm nay, một sự khởi đầu được cho là không thể tốt hơn.

Theo www.reuters.com