10 xe “ế ẩm” nhất năm 2007
(Dân trí) - Khá bất ngờ khi hiện diện ở vị trí “bét bảng” là những tên tuổi Audi, Porsche, Lexus vốn rất nổi danh. Nguyên nhân thì muôn hình vạn trạng: xe lỗi mốt, nhiều đối thủ cạnh tranh, “sinh ra” không hợp thời...
1. Cadillac XLR
Doanh số 10 tháng đầu năm: 1.525 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 42,7%
Nhược điểm: thuộc dòng xe cao cấp trang bị nhiều tính năng công nghệ cao nhưng XLR không thể cạnh tranh với các đối thủ “nặng ký” như Mercedes-Benz SL hay BMW 6-Series.
2. Mazda B-Series
Doanh số 10 tháng đầu năm: 2.363 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 35,3%
Nhược điểm: Phiên bản của Ranger đeo “mác” Mazda, dòng bán tải B-Series là một trong những sản phẩm lỗi thời nhất mà Ford chưa kịp rút ra khỏi thị trường.
3. Isuzu Ascender
Doanh số 10 tháng đầu năm: 2.523 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 40,3%
Nhược điểm: Ra mắt năm 2003 với nhiệm vụ thay thế xe việt dã Trooper, Ascender hiện có mặt trên thị trường với một số model rất hạn chế, động cơ V-6, bài trí theo kết cấu 5 chỗ ngồi.
4. Jaguar X-Type
Doanh số 10 tháng đầu năm: 2.599 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 44,2%
Nhược điểm: Xuất hiện lần đầu tiên năm 2001, X-Type sở hữu dáng vẻ cổ điển và sự tinh tế của phong cách Anh trong dòng xe wagon thể thao và sedan compact. Dù vậy chưa năm nào nó đem lại thành công như mong đợi. Jaguar sẽ dừng sản xuất X-Type sau năm 2008 này.
5. Jaguar S-Type
Doanh số 10 tháng đầu năm: 2.973 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 44,3%
Nhược điểm: Sedan cỡ trung này gần như không có chút gì thay đổi kể sau cả chục năm có mặt trên thị trường. Tin phong thanh model này sẽ sớm bị XF thay thế càng làm con số doanh thu thêm ảm đạm.
6. Audi A8/S8
Doanh số 10 tháng đầu năm: 3.092 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 27,2%
Nhược điểm: bất chấp các trang bị tối tân: thân vỏ toàn nhôm, động cơ V-10 của Lamborghini (với riêng S8), hệ dẫn động Quattro danh tiếng…, Audi A8/S8 vẫn không thể cạnh tranh với các “đại gia” trong phân hạng xe cao cấp như BMW 7-Series hay Mercedes-Benz S-Class.
7. Porsche Boxster
Doanh số 10 tháng đầu năm: 3.148 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 21,5%
Nhược điểm: mặc dù năm 2005 đã được tái thiết kế với hình dáng nhỏ hơn, động cơ khỏe hơn, giá cả phải chăng hơn, doanh thu Porsche Boxster trong 3 năm trở lại đây chỉ bằng một phần nhỏ so với thời gian đầu ra mắt.
8. Lexus SC430
Doanh số 10 tháng đầu năm: 3.311 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 33,2%
Nhược điểm: Để chiều lòng khách hàng của dòng xe coupe cao cấp thì động cơ V-8, mui trần hardtop hiện đại như của SC430 vẫn là chưa đủ, thậm chí dù Lexus vốn nổi tiếng với dịch vụ hoàn hảo bậc nhất đi chăng nữa. Sau 6 năm trên thị trường, model này dường như đã bị coi là “lỗi mốt”.
9. Isuzu i-290/370
Doanh số 10 tháng đầu năm: 3.575 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: tăng 21,1%
Nhược điểm: Về căn bản, i-290 và i-370 của Isuzu chính là bản sao vô tính của Chevrolet Colorado và GMC Canyon với một chút thay đổi không đáng kể về hình dáng.
10. Jaguar XJ
Doanh số 10 tháng đầu năm: 3.637 chiếc
So cùng kỳ năm 2006: giảm 11,2%
Nhược điểm: Thân vỏ nhôm siêu nhẹ, nội thất tinh tế, cách vận hành linh hoạt cộng thêm những chi tiết đặc biệt chỉ có ở phong cách Anh - không hiểu sao XJ và phiên bản XJR siêu tăng nạp vẫn không thu hút được nhiều chú ý như mong đợi. Năm 2008 XJ sẽ có một số thay đổi về kiểu dáng bên ngoài
Khôi Vinh
Theo Forbes