10 động cơ tốt nhất 2007
(Dân trí) – WardsAuto, hãng nghiên cứu thị trường ô tô uy tín và lớn nhất ngành CN ô tô thế giới, vừa công bố danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2007.
Trong vòng 2 tháng, đội ngũ chuyên viên và kỹ sư của WardsAuto đã kiểm nghiệm và đánh giá tổng cộng 33 động cơ trên các loại xe khác nhau, từ sedan cho đến việt dã SUV để chọn ra 10 động cơ tốt nhất.
Động cơ được đánh giá qua các thông số cơ bản như: công suất, mô men xoắn, độ ồn, độ bền bỉ, mức tiêu thụ nhiên liệu và so sánh với các loại động cơ trong cùng một phân hạng. Tất cả động cơ được kiểm nghiệm đều là của các xe có mức giá dưới 54 ngàn USD và có mặt trên thị trường trước quý I năm 2007.
Audi năm nay cũng đóng góp vào danh sách 10 động cơ tốt nhất với động cơ tăng áp turbo 2L DOHC I-4. Động cơ này sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp FSI cho ra công suất 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 207 lb/ft.
BMW góp mặt với kiểu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với tăng áp turbo và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp đầu tiên của BMW. Động cơ này có công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 300 lb/ft.
Mercedes Benz đã có tiến bộ vượt bậc với động cơ của chiếc E320 Bluetec. Động cơ diesel tăng áp 3L với tổ hợp xử lý khí thải Bluetec này khiến khoảng cách giữa động cơ xăng và diesel thu hẹp đáng kể ở góc độ thân thiện môi trường.
Mẫu động cơ Hemi nổi tiếng của DaimlerChrysler cũng được vinh danh lần thứ 5 với động cơ Hemi 5.7 OHV V-8 của chiếc Chrysler 300C. Động cơ này đạt công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 390 lb/ft.
Động cơ Duratec 35 của Ford Ảnh WardsAuto
Ford có một khởi đầu đầy măy mắn với mẫu động cơ mới Duratec 35. Mẫu động cơ 3.5L DOHC V-6 này có công suất 265 mã lực, mô-men xoắn đạt 250 lb/ft. Động cơ này sẽ được trang bị cho Ford Edge, Lincoln MKX và Lincoln MKZ.
Mẫu động cơ 4.6L SOHC V-8 của Ford Mustang GT cũng dành chiến thắng thứ 3 liên tiếp. Thế hệ động cơ mới của dòng xe cơ bắp Mỹ này không chỉ có tiếng máy rất hay mà còn cho ra công suất khá ấn tượng: 325 mã lực.
Mazda lần thứ 2 liên tiếp nằm trong danh sách 10 động cơ tốt nhất với động cơ 2.3L DOHC I-4 của mẫu Mazdaspeed3. Động cơ 4 máy thẳng hàng, dung tích 2,3l sử dụng tăng áp turbo này cho ra công suất 263 mã lực.
Đáng nể là kiểu động cơ VQ V6 của Nissan năm nay cũng đoạt giải Động cơ hay nhất 2007, đây là kiểu động cơ duy nhất liên tục được bình chọn là động cơ của năm kể từ khi Ward đưa ra giải thưởng này vào năm 1994. VQ cũng được trang bị trên các mẫu Infiniti FX35, Nissan Murano đã có mặt tại Việt Nam. Năm 2007, thế hệ thứ 4 của động cơ VQ 3.5 với rất nhiều thay đổi đã cho ra công suất cực đại lên tới 306 mã lực và mô-men xoắn đạt 268 lb/ft.
Toyota cũng xuất hiện lần thứ 2 liên tiếp với mẫu động cơ của Lexus 3.5L DOHC V-6. Thiết kế động cơ độc đáo với công nghệ kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp và đa điểm đã giúp động cơ này đạt công suất 306 mã lực và mô-men xoắn 277 lb/ft.
Dưới đây là10 động cơ tốt nhất và mẫu xe được kiểm nghiệm (mẫu xe trong ngoặc):
Audi AG 2L FSI turbocharged DOHC I-4 (Audi A3)
BMW AG 3L DOHC I-6 (Z4 3.0si)
BMW AG 3L turbocharged DOHC I-6 (335i)
DaimlerChrysler AG 3L DOHC V-6 turbodiesel (Mercedes-Benz E320 Bluetec/Jeep Grand Cherokee CRD)
DaimlerChrysler AG Hemi 5.7L OHV V-8 (Chrysler 300C)
Ford Motor Co. Duratec 35 3.5L DOHC V-6 (Ford Edge/Lincoln MKX)
Ford Motor Co. 4.6L SOHC V-8 (Mustang GT/Mustang Shelby GT)
Mazda Motor Corp. 2.3L DISI turbocharged DOHC I-4 (Mazdaspeed3)
Nissan Motor Co. Ltd. 3.5L DOHC V-6 (Infiniti G35)
Toyota Motor Corp. 3.5L DOHC V-6 (Lexus IS 350)
Kar
Theo WardsAuto