Xử lý hồ sơ thuận lợi hơn trong ngày thứ 3 "chạy thử" chính quyền xã mới
(Dân trí) - Qua quan sát các hoạt động thử nghiệm tại 3 phường, xã mới thuộc thành phố Đà Nẵng vận hành thông suốt, việc xử lý hồ sơ cho công dân nhanh chóng. Có thủ tục chỉ cần 30 phút là đã có kết quả.
Phường Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng), nơi được sáp nhập từ 5 phường với dân số hơn 200.000 người. Theo dự tính, bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.200 hồ sơ thủ tục hành chính. Tại đây địa phương cho vận hành song song hệ thống cũ xử lý hồ sơ đến hết ngày 30/6 và hệ thống mới mô phỏng quy trình mới.
Theo ghi nhận của phóng viên, sau 2 ngày vận hành thử nghiệm, các hoạt động thông suốt, việc xử lý hồ sơ cho công dân nhanh chóng.

Nhiều người đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê để làm thủ tục giấy tờ (Ảnh: Hoài Sơn).
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê để làm thủ tục chứng thực, anh Hồ Văn Giáp (32 tuổi) rất phấn khởi khi được bộ phận tiếp nhận hướng dẫn bốc số thứ tự để chờ gọi tên. Các thao tác này khá đơn giản nên anh không gặp khó khăn.
Khi được gọi tên, các cán bộ sẽ hướng dẫn nhiệt tình các thủ tục có liên quan và khoảng 30 phút đã có thông báo trả lời kết quả cho công dân.
“Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc xử lý các quy trình vận hành giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, thái độ phục vụ của các cán bộ tại đây rất cởi mở, chu đáo, nhiệt tình. Qua đó, thể hiện đúng mô hình chính quyền gần dân, sát dân”, anh Giáp chia sẻ.
Tại phường Ngũ Hành Sơn, theo bà Mai Thị Ánh Hồng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, từ lãnh đạo đến công chức vào cuộc đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng, thực hiện tốt vai trò của mình.

Người dân bốc số thứ tự để chờ gọi tên trên bảng điện tử (Ảnh: Hoài Sơn).
Việc triển khai vận hành thử nghiệm bảo đảm thông suốt, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc với cấp chính quyền.
Theo kế hoạch được chia sẻ, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngũ Hành Sơn vận hành thử nghiệm với 3 phương án giả định trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính.
Ngay khi người dân đến nộp hồ sơ, công chức hướng dẫn người dân bấm số tự động, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính...
Theo ông Mai Xuân Thủy, Phó trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học - Thông tin quận Ngũ Hành Sơn, dự kiến Trung tâm giám sát và điều hành thông minh của phường Ngũ Hành Sơn sẽ sớm được triển khai.

Theo quan sát, việc triển khai vận hành thử nghiệm hiện tại vẫn thông suốt (Ảnh: Hoài Sơn).
Trung tâm có các hệ thống theo dõi, camera giám sát trên địa bàn toàn quận, hệ thống “một cửa” điện tử, hệ thống dịch vụ công, theo dõi tình hình tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trên địa bàn phường; hệ thống góp ý, tiếp nhận các phản ánh, góp ý của công dân để phân cho các cơ quan chuyên môn…
Trong ngày vận hành thử, các ứng dụng hệ thống đều vận hành ổn định, hỗ trợ việc giám sát, ra quyết định điều hành. Hiện tại, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn đã có kế hoạch mở rộng bộ phận tiếp nhận - trả hồ sơ để dành cho Trung tâm Phục vụ hành chính công để bảo đảm tiếp nhận đầy đủ mọi thủ tục của người dân.