Công dân chia sẻ cảm nhận về việc "chạy thử" chính quyền 2 cấp

Dương Nguyên

(Dân trí) - Trong ngày đầu vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng khi được tiếp đón niềm nở, nhiệt tình, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn.

Từ chiều 20/6, nhiều xã, phường mới tại tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt triển khai vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Phường Trần Phú (mới) là một trong 12 phường, xã (mới) tại tỉnh Hà Tĩnh được chọn để tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Phường mới được sắp xếp lại trên cơ sở hợp nhất 4 đơn vị hành chính gồm: xã Hộ Độ và các phường Thạch Hạ, Thạch Trung, Đồng Môn (thành phố Hà Tĩnh).

Công dân chia sẻ cảm nhận về việc chạy thử chính quyền 2 cấp - 1

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới trong ngày vận hành thử nghiệm (Ảnh: Dương Nguyên).

Trong ngày, tổ công tác, thành viên, chính quyền địa phương tham gia vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới đã lựa chọn các tình huống giả định trong tiếp nhận, triển khai giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân sự, việc vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới diễn ra thông suốt, hiệu quả.

Ông Lê Minh Cương (SN 1972, trú tại tổ dân phố Nam Phố, phường Thạch Trung cũ, thành phố Hà Tĩnh) cho biết, ông hài lòng khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới để làm các thủ tục hồ sơ về đất đai.

"Cán bộ của trung tâm tiếp đón, hỗ trợ tôi nhiệt tình, niềm nở. Mọi hồ sơ, thủ tục được tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết nhanh. Tôi kỳ vọng khi Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới đi vào vận hành chính thức sẽ mang lại nhiều thuận tiện, giải quyết nhanh gọn các hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp", ông Cương nói.

Công dân chia sẻ cảm nhận về việc chạy thử chính quyền 2 cấp - 2

Ông Lê Minh Cương cảm thấy hài lòng khi được tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, thuận tiện (Ảnh: Dương Nguyên).

Cùng chung cảm nhận, anh Võ Tá Thành (SN 1994, trú tại phường Thạch Hạ cũ) chia sẻ: "Cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới đã xử lý giấy xác nhận để gia đình tôi đấu nối đường điện vào nhà rất nhanh gọn, thuận tiện.

Chúng tôi mong muốn khi các Trung tâm Phục vụ hành chính cấp xã mới đi vào vận hành chính thức sẽ gần dân, sát dân và mang lại nhiều hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho người dân".

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Lê Thị Phương Chi, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Hà Tĩnh (thành viên tham gia vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú mới), cho biết trong những ngày vận hành thử nghiệm, cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm sẽ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến theo mô hình chính quyền điện tử địa phương 2 cấp.

Công dân chia sẻ cảm nhận về việc chạy thử chính quyền 2 cấp - 3

Từ ngày 20 đến 28/6, Hà Tĩnh vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 12 xã, phường mới (Ảnh: Dương Nguyên).

Việc vận hành này nhằm rút kinh nghiệm, khắc phục lỗi nếu có. Ngoài ra, cán bộ công chức, viên chức còn sử dụng song hành một phần mềm khác để giải quyết nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính về nhu cầu thực tế của công dân địa phương.

Quá trình này, cán bộ, công chức, viên chức sẽ nghiên cứu, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn, đọc kỹ quy định pháp luật liên quan để hướng dẫn công dân làm theo quy trình.

Việc tổ chức vận hành thử nghiệm còn giúp nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Hà Tĩnh nằm trong số 11 địa phương không sáp nhập tỉnh, thành. Theo Nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16/6, tỉnh này sẽ còn 69 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 140 đơn vị so với trước đây.

Từ ngày 20 đến 28/6, Hà Tĩnh vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 12 xã, phường mới - những đơn vị trung tâm của cơ quan hành chính cấp huyện hiện nay.

Đây là các bước tập duyệt quan trọng, từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hướng tới mục tiêu ngày 1/7 đi vào vận hành chính thức hiệu lực, hiệu quả và thông suốt.