TPHCM tìm việc cho hàng nghìn cán bộ phải tinh giản
(Dân trí) - Khi bỏ huyện, nhập xã, TPHCM có hơn 11.500 cán bộ, công chức được giữ lại. Ước tính có hơn 6.000 người phải tinh giản, cùng hơn 5.500 cán bộ không chuyên trách ở xã dừng hoạt động, cần tìm việc mới.
Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM năm 2025, thành phố sẽ tổ chức lại 273 phường, xã, thị trấn hiện nay thành 102 phường, xã. Sau sắp xếp, thành phố sẽ có cuộc điều chuyển nhân sự lớn.
Hiện ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, TPHCM có 4.946 chỉ tiêu biên chế công chức sẽ được phân bổ xuống cấp xã. Ở các phường, xã, thị trấn hiện có 6.627 cán bộ, công chức đang công tác sẽ được giữ lại trong biên chế sau khi sắp xếp.
Như vậy, sau khi điều chuyển, cấp xã ở TPHCM sẽ có 11.573 cán bộ, công chức. Trong khi đó, quy mô sau khi sắp xếp của TPHCM là 102 phường, xã. Số lượng cán bộ, công chức phải tinh giản trong vòng 5 năm để đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định khá lớn.
Ngoài ra, hiện thành phố còn có 5.562 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Theo quy định, khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ không sử dụng lực lượng này nên cũng phải giải quyết chế độ tinh giản biên chế.

Hàng ngàn người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại TPHCM cần tinh giản trong năm 2025 (Ảnh minh họa: Hải Long).
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM, lực lượng này đều là những lao động có chuyên môn, bằng cấp. Tuy nhiên, do làm việc lâu năm trong hệ thống hành chính nên họ không dễ tìm được công việc phù hợp với năng lực và mức lương tương xứng.
Để hỗ trợ lực lượng trên tìm kiếm việc làm mới phù hợp, Sở Nội vụ TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai kết nối hỗ trợ nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động (gọi chung là cán bộ) sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Ngoài việc đảm bảo quyền lợi và ổn định đời sống cho đội ngũ chịu tác động từ quá trình sắp xếp bộ máy, kế hoạch còn hướng đến mục tiêu chuyển tiếp hiệu quả, tiếp tục phát huy nguồn lực lao động có trình độ và kinh nghiệm quản lý hành chính nhà nước này.
Theo kế hoạch, thành phố tiến hành khảo sát đội ngũ cán bộ đang làm việc; thu thập các thông tin về tâm tư, nguyện vọng của họ; phân thành các nhóm có nguyện vọng chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ đào tạo hoặc khởi sự doanh nghiệp. Từ đó, thành phố sẽ có phương án hỗ trợ chuyển đổi việc làm phù hợp.
Với nhóm có nguyện vọng chuyển đổi nghề nghiệp, thành phố tổ chức tọa đàm, kết nối các đơn vị cung ứng nhân lực, các nhà tuyển dụng lớn cho lực lượng cán bộ tinh giản tiếp cận cơ hội việc làm mới.
Các đơn vị chức năng liên quan của thành phố giới thiệu các chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi để giải quyết việc làm, khởi nghiệp… cho nhóm có nguyện vọng khởi sự kinh doanh.
Đồng thời, ngành Nội vụ tăng cường giới thiệu những chương trình đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động có nhu cầu lựa chọn, kết nối với các đơn vị dịch vụ uy tín hỗ trợ họ ra nước ngoài làm việc.

Công tác kết nối cán bộ tinh giản với đơn vị có nhu cầu tuyển dụng phù hợp là quan trọng nhất để giúp họ chuyển đổi nghề nghiệp (Ảnh minh họa: Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM).
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố được Sở Nội vụ giao nhiệm vụ hợp tác với các doanh nghiệp lớn (nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao) để xây dựng danh sách các vị trí việc làm tiềm năng, sẵn sàng kết nối cho lực lượng cán bộ tinh giản có kỹ năng, nhu cầu phù hợp.
Ngoài ra, thành phố còn huy động các doanh nghiệp nhà nước tham gia tuyển dụng, ưu tiên đội ngũ cán bộ dôi dư, tạo điều kiện khai thác hiệu quả nguồn lực lao động này.