Thương mại điện tử giúp người dân vùng cao thoát nghèo

Trung Thịnh

(Dân trí) - Thành công của các phiên livestream bán hàng nông sản vùng cao đã cho thấy sức mạnh của chuyển đổi số và giảm nghèo thông tin khi người dân biết vận dụng kiến thức để thoát nghèo.

Mới đây, TikTok Shop phối hợp UBND xã Sìn Hồ và Viettel Post tổ chức các phiên livestream trực tiếp ngay tại xã Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) để quảng bá khoai sâm và các sản vật địa phương.

Phiên bán hàng đặc biệt có sự đồng hành của ông Lê Bá Sơn, bà Lường Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, và bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", hướng tới hỗ trợ đồng bào đưa văn hóa, con người và nông sản vùng cao tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm trên nền tảng số.

Thương mại điện tử giúp người dân vùng cao thoát nghèo - 1
Kênh bán hàng trực tuyến giúp nông sản vùng cao tiếp cận thị trường rộng lớn hơn (Ảnh: Trần Tuấn).

Theo TikTok Shop, sau thành công ban đầu của chiến dịch, tổng sản lượng khoai sâm đất tiêu thụ trong tháng 9 và 10 đạt hơn 300 tấn, minh chứng cho sức mạnh của thương mại điện tử trong việc đưa nông sản vùng cao gần hơn với thị trường toàn quốc.

Chiến dịch cũng mở ra một hướng đi mới giúp đồng bào dân tộc thiểu số tăng thu nhập, tham gia kinh tế số, đặc biệt khi đa số nhà bán hàng tham gia là phụ nữ người Mông, Dao, Thái... đang sinh sống tại Sìn Hồ, Lai Châu.

Ông Vương Thế Mẫn, Giám đốc Sở Công thương cho biết, Lai Châu có nhiều nông sản đặc trưng nhưng bị hạn chế về tiêu thụ do địa hình cách trở và hạ tầng chưa đồng bộ. Tận dụng nền tảng số, một số địa phương và nông dân đã chủ động sử dụng mạng xã hội, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, giúp nông sản vùng cao tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và nâng cao giá trị. Đồng thời, xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản vùng cao Tây Bắc để khẳng định giá trị, bản sắc và uy tín sản phẩm vùng miền.

“Để nông sản Lai Châu đến với người tiêu dùng, khách hàng trong cả nước, tăng cường liên kết vùng, mở rộng hợp tác giữa các tỉnh, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông hộ là chìa khóa quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi xác định, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và chuyển đổi số trong quản lý chuỗi giá trị nông sản. Chỉ khi làm tốt những điều này, Lai Châu mới thật sự phát huy lợi thế vùng, đưa nông sản vươn xa, phát triển bền vững và hiệu quả”, ông Vương Thế Mẫn nhấn mạnh.

Hà Châu