Phòng chuyên môn cấp xã được thẩm định, trình kế hoạch biên chế công chức
(Dân trí) - Bộ Nội vụ đề xuất phân cấp để phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã có 32 nhiệm vụ và quyền hạn.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh.
Theo dự thảo, Bộ Nội vụ đề xuất phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, có 32 nhiệm vụ và quyền hạn.
Cụ thể, các đơn vị thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã quản lý nhà nước về các lĩnh vực như tổ chức bộ máy; vị trí việc làm, biên chế công chức và xếp ngạch công chức; cải cách hành chính, chế độ công chức, công vụ; chính quyền địa phương; thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên; lao động, tiền lương; việc làm; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bình đẳng giới; dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo…
Chẳng hạn, về vị trí việc làm, biên chế công chức và cơ cấu ngạch công chức, phòng chuyên môn có quyền thẩm định, điều chỉnh đề án vị trí việc làm và xếp ngạch công chức của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của UBND xã; tổng hợp, trình UBND xã quyết định theo thẩm quyền hoặc trình UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật và theo quy định quản lý của UBND cấp tỉnh.
Phòng chuyên môn tham mưu, giúp UBND cấp xã thẩm định, trình UBND cấp tỉnh kế hoạch biên chế công chức hằng năm hoặc điều chỉnh biên chế công chức thuộc Hội đồng nhân dân, UBND cấp xã.
Ngoài ra, phòng chuyên môn cũng có quyền thực hiện giao biên chế công chức đối với cơ quan, tổ chức thuộc Hội đồng nhân dân, UBND cấp xã trong tổng số biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp quản lý của UBND cấp tỉnh; tổng hợp, xếp ngạch công chức của cơ quan, tổ chức thuộc Hội đồng nhân dân, UBND cấp xã, trình UBND cấp xã gửi Sở Nội vụ tổng hợp chung theo quy định của pháp luật.