Không gián đoạn dịch vụ công trực tuyến khi chính quyền chỉ còn 2 cấp
(Dân trí) - Sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Gia Lai cơ bản giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không để xảy ra ách tắc, gián đoạn.
Ngày 1/8, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính sau một tháng địa phương vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai, nhiều người dân đánh giá việc giải quyết thủ tục, hồ sơ ở phường, xã được xử lý nhanh gọn hơn.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân lớn tuổi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai làm các thủ tục, hồ sơ (Ảnh: Doãn Công).
Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Đoàn Thị Hoa (trú tại phường Quy Nhơn) không giấu nổi niềm vui khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai để nhận kết quả.
“Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ tôi phải chuẩn bị đủ các loại giấy tờ mang theo công chứng, đi lại nhiều lần rất mất thời gian. Bây giờ đến Trung tâm, chúng tôi được hướng dẫn từng bước, các thủ tục cũng xử lý nhanh gọn hơn”, chị Hoa nói.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy Phước (tỉnh Gia Lai), rất nhiều người dân đến giao dịch, trong đó chủ yếu thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp.
Cầm trên tay tờ giấy gia hạn sử dụng đất nông nghiệp thời hạn 50 năm, bà Lê Thị Sen (57 tuổi, trú tại thôn Vinh Thạnh, xã Tuy Phước) cũng hài lòng, hoan hỉ vì thủ tục nhanh gọn, các đoàn viên thanh niên hướng dẫn chu đáo.

Bà Sen phấn khởi khi nhận giấy gia hạn sử dụng đất nông nghiệp (Ảnh: Doãn Công).
Ông Thái Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Tuy Phước, cho biết qua một tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã hoạt động ổn định, giữ vững phương châm phục vụ tốt nhất các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
“Để phục vụ, giải quyết các thủ tục hành chính hàng ngày, ngoài 6 biên chế bố trí tại trung tâm, mỗi phòng chuyên môn đã cử một công chức hỗ trợ. Bên cạnh đó, xã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia”, ông Thuận nói.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai, kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh trong tháng 7 xếp thứ 6/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về thủ tục hành chính, đối với cấp tỉnh, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong tháng 7 đạt 76,9% (98.671/128.246 hồ sơ), xếp vị trí 6/34 cả nước về số lượng phát sinh hồ sơ trực tuyến.
Đối với cấp xã, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 87,7% (78.957/90.062 hồ sơ), xếp vị trí 6/34 cả nước về số lượng phát sinh hồ sơ trực tuyến.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, linh hoạt, kịp thời thích ứng trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là phân công, bố trí nhân sự để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không để xảy ra ách tắc, gián đoạn.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai cũng cho rằng, hệ thống hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp thường xuyên bị lỗi, dẫn đến các địa phương mất rất nhiều thời gian cho việc xử lý lỗi đồng bộ hồ sơ và giải quyết hồ sơ bằng phương pháp thủ công.
Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức bố trí làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công xã/phường hầu hết là những cán bộ mới, dù đã được tập huấn, hướng dẫn.
Tuy nhiên, do thời gian ngắn, một vài cán bộ, công chức, viên chức tại một số trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chưa thành thạo kỹ năng, có lúc còn lúng túng, bị động trong thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ.