DNews

TPHCM đầu tư robot "tiếp dân", cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục

Nguyễn Vy

(Dân trí) - Đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái (TPHCM), bà Nguyễn Thị Tất, người từng đi đến nhiều quốc gia, khẳng định “dịch vụ công giờ thậm chí tốt hơn nhiều nước”.

TPHCM đầu tư robot "tiếp dân", cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục

Ngồi ở nhà cũng có thể làm thủ tục hành chính

Có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái (TPHCM) từ đầu giờ sáng, bà Nguyễn Thị Tất (75 tuổi) vui mừng khi hoàn tất thủ tục hành chính chỉ trong vài phút.

Chứng kiến nhiều lần thành phố chia tách, sáp nhập các đơn vị hành chính, bà Tất nhận định thủ tục hành chính công ngày càng được cải thiện, tối ưu hiệu quả và giảm thiểu được thời gian, công sức cho người dân.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 1
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 2

“Tôi từng đi du lịch nhiều nước trên thế giới. Theo tôi, tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, hệ thống công vụ được vận hành chất lượng hơn một số nước mà tôi từng đến. Chẳng hạn như hôm nay, tôi chỉ cần làm thủ tục trực tuyến tại nhà, rồi hẹn ngày hoàn tất hồ sơ, đến nhận là xong. Một bà cụ U80 như tôi thấy việc giải quyết hồ sơ trên hệ thống trực tuyến không có gì quá khó khăn”, bà Tất chia sẻ.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái, chỉ trong buổi sáng, có rất đông người dân đến làm thủ tục, lấp kín các dãy ghế ngồi trong phòng chờ.

Ở lối ra vào, 2 cán bộ Đoàn thanh niên phường được phân công túc trực, hỗ trợ người dân lấy số thứ tự và hướng dẫn một số thủ tục hành chính. Một số cán bộ Đoàn thanh niên khác hỗ trợ người dân điền giấy tờ, tư vấn quy trình xử lý hồ sơ.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 3
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 4

Triệu Mỹ Duyên (16 tuổi), cán bộ Đoàn, cho hay sau sáp nhập, khối lượng công việc tại trung tâm tăng so với trước, nên bản thân được giao nhiệm vụ đến hỗ trợ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Giống như những chuyên viên hành chính tại trung tâm, Mỹ Duyên chia sẻ thỉnh thoảng cũng phải tiếp 2-3 người dân cùng lúc.

“Đối với những vấn đề không thuộc chuyên môn, tôi sẽ chủ động đến hỏi chuyên viên và giải đáp cho người dân”, Mỹ Duyên nói.

Khu vực phòng chờ của trung tâm phục vụ hành chính công có bố trí nhiều hàng ghế ngồi, điều hòa, quầy nước giải khát, quầy tra cứu thông tin… Khi nghe hệ thống đọc đến số thứ tự, người dân sẽ tiến đến quầy thủ tục được nêu rõ trong phiếu đăng ký.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 5
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 6

Ông Võ Tấn Quan, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, cho hay phường được hình thành từ việc hợp nhất các phường Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi (cũ), với quy mô dân số khoảng 68.000 người.

Dù chỉ có 2 tuần để cải tạo Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng cũ trở thành trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công mới, Chủ tịch UBND phường Cát Lái cho hay đội ngũ cán bộ, người lao động tại đơn vị vẫn cố gắng hết sức để kịp hình thành trụ sở mới, khang trang, sẵn sàng phục vụ người dân.

Hướng đến thực hiện “chính quyền số”

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh, người dân ngay khi bước vào liền bất ngờ trước robot “tiếp dân”.

Khi người dân chạm vào màn hình cảm hứng, robot liền phát ra câu chào và mời chọn ngôn ngữ, dịch vụ hành chính. Không những vậy, hệ thống này còn hỗ trợ phát số thứ tự, tư vấn quy trình xử lý thủ tục bằng đa ngôn ngữ.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 7
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 8

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó chủ tịch UBND phường An Khánh, cho hay từ ngày 2/6, đơn vị đã bắt đầu tổ chức vận hành thử chính quyền 2 cấp đối với các lĩnh vực liên quan đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Sau ngày 1/7, mặc dù việc triển khai chính quyền mới có một số trục trặc nhỏ, song đơn vị đã kịp thời khắc phục. Đến nay, các thủ tục hành chính đều được giải quyết thuận lợi, không có vướng mắc đáng kể.

Người dân có thể nộp và nhận hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp, giúp cho quy trình xử lý thủ tục hành chính không phải qua nhiều trung gian, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 9
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 10

“Chúng tôi cũng triển khai thêm các hình thức hỗ trợ khác. Chẳng hạn như trong một số trường hợp, người dân có thể đặt lịch hẹn tư vấn, giải quyết tại nhà. Cán bộ sẽ sắp xếp và hẹn lịch, rồi di chuyển đến tận nhà để hỗ trợ người dân. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị bưu chính để nhận – trả hồ sơ tận nơi”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh nói.

Vì phường An Khánh là nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, đơn vị cũng bố trí cán bộ giỏi giao tiếp, thậm chí là thành thạo tiếng Anh và robot tư vấn thủ tục đa ngôn ngữ.

“Sau sáp nhập, đơn vị chúng tôi tiếp nhận 362 thủ tục hành chính từ cấp huyện (TP Thủ Đức cũ). Khối lượng công việc của cán bộ tăng gấp 5 lần so với trước. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận và xử lý 200 hồ sơ.

Thậm chí, có cán bộ ở quầy hộ tịch – tư pháp phải xử lý 100 thủ tục hành chính/ngày. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo thời gian xử lý mỗi hồ sơ tối đa là 15 phút”, ông Quỳnh chia sẻ.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 11
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 12

Mới đây, tại Công điện số 110 ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp Bộ Công Thương khẩn trương cung cấp điện, xóa các điểm thiếu điện ở thôn, bản trên cả nước trước ngày 1/10. Cùng thời hạn này, Bộ Khoa học và Công nghệ phải thúc tiến độ "xóa các điểm lõm sóng" để người dân vùng sâu, vùng xa được kết nối.

Trên cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, các bộ, ngành, địa phương phải ưu tiên xây dựng chương trình và chỉ đạo tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ, quản lý hành chính hiện đại và kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức - nhất là cán bộ cấp xã ở vùng khó khăn - hoàn thành trước 1/8.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 13
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 14

Theo Sở Nội vụ TPHCM, để bảo đảm vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5, thành phố đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung. Trong những ngày đầu vận hành mô hình mới, thành phố bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã.

Ngoài ra, thành phố đã sắp xếp và cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022 để hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nếu gặp vướng mắc, người có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.

Báo cáo của Sở Nội vụ TPHCM cho biết, sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định. Thành phố đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của thành phố từ ngày 18/6 để thực hiện “một cửa số”.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 15
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 16

Thống kê từ ngày 1/7 đến ngày 9/7, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tại một số phường, xã còn thiếu thiết bị thì thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các thủ tục hành chính tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp.

TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 17
TPHCM đầu tư robot tiếp dân, cán bộ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục - 18

Ảnh: Nguyễn Vy