Đề xuất mới về tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế
(Dân trí) - Thay vì tính tiền lương bình quân như hiện hành, dự thảo nghị định quy định tính trợ cấp tinh giản biên chế theo tiền lương hiện hưởng.
Dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế đang được Bộ Tư pháp thẩm định sửa đổi, bổ sung liên quan cách xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế.
Hiện nay, Nghị định 29 của Chính phủ về tinh giản biên chế quy định cách xác định tiền lương tháng bình quân để tính các mức trợ cấp trong khoảng thời gian gần 20 năm.
Bên cạnh đó, khi xây dựng Nghị định 178/2024 về chính sách, chế độ với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đã đề nghị tiền lương tháng để tính hưởng chính sách, chế độ là tiền lương tháng liền kề trước khi cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.
Vì vậy, để đảm bảo tương quan chung về chính sách tinh giản biên chế tại dự thảo nghị định này với Nghị định 178 (được sửa đổi, bổ sung tại nghị định số 67/2025), dự thảo nghị định đề nghị tiền lương tháng để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức là tiền lương tháng hiện hưởng.
Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo đề nghị quy định về cách tính tiền lương tháng bình quân và thay cụm từ "tiền lương bình quân" bằng "tiền lương hiện hưởng" ở toàn bộ dự thảo nghị định.
Theo đó, dự thảo nghị định dành một điều quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế.
Cụ thể, tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế.
Tiền lương tháng được tính bao gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.
Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không xác định ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 1/1 của năm sinh của đối tượng.
Bên cạnh đó, thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của các đối tượng quy định để tính trợ cấp là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp xã và lực lượng vũ trang nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.
Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của các đối tượng quy định để tính trợ cấp là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ...
Dự thảo nêu 4 đối tượng sẽ thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thứ nhất là cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ.
Thứ hai là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ dôi dư do sắp xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Thứ ba là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương sắp được Quốc hội xem xét thông qua.
Cuối cùng là nhóm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố nghỉ ngay kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.