Cơ chế đặc biệt đối với số lượng phó giám đốc sở ở Hà Nội, TPHCM
(Dân trí) - Theo Nghị định số 150 của Chính phủ, sau sắp xếp, các địa phương bố trí bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc, riêng TPHCM và Hà Nội được tăng thêm không quá 10 cấp phó.
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 150 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo Nghị định, tại thời điểm sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp phải thực hiện đúng quy định.
Cụ thể, Chính phủ quy định bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc. Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng phó giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng phó giám đốc của từng sở cho phù hợp.
Riêng TP Hà Nội và TPHCM, ngoài tổng số lượng phó giám đốc theo quy định tính bình quân chung, mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc.
Về số lượng phó trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, đơn vị có dưới 10 biên chế công chức được bố trí 1 phó trưởng phòng; 10-14 biên chế thì bố trí không quá 2 phó trưởng phòng; từ 15 biên chế công chức trở lên thì không quá 3 phó trưởng phòng.
Số lượng phó chánh văn phòng sở và phó trưởng phòng thuộc chi cục sở, được thực hiện như quy định về số lượng phó trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở.
Đối với số lượng phó chi cục trưởng thuộc sở, đơn vị có 1-3 phòng và tương đương được bố trí 1 phó chi cục trưởng; không có phòng hoặc có từ 4 phòng và tương đương trở lên thì bố trí không quá 2 phó chi cục trưởng.
Các tỉnh, thành phố được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP Hà Nội và TPHCM có không quá 15 sở.
Trong đó, các sở được tổ chức thống nhất ở địa phương gồm: Sở Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.
Các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương gồm: Sở Ngoại vụ, Sở Dân tộc và Tôn giáo; Sở Du lịch; Sở Quy hoạch – Kiến trúc được thành lập ở TP Hà Nội và TPHCM.
Cơ cấu tổ chức của sở gồm phòng chuyên môn, nghiệp vụ; văn phòng (nếu có); chi cục và tổ chức tương đương (nếu có); đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có).
Tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở là có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 7 biên chế công chức.
Tiêu chí thành lập chi cục và các tổ chức tương đương thuộc sở là có đối tượng quản lý về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở theo quy định của pháp luật chuyên ngành; được phân cấp, ủy quyền để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 12 biên chế công chức.
Tiêu chí thành lập phòng và tương đương thuộc chi cục thuộc sở là có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi cục hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của chi cục; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 5 biên chế công chức.












