Xu hướng điện tử tiêu dùng tại IFA 2017
(Dân trí) - Màn hình TV lớn siêu mỏng được tích hợp lên bức tường; điều khiển tương tác với mọi thiết bị điện tử và gia dụng bằng giọng nói, thực tại ảo, các cảm biến hỗ trợ sức khỏe và rèn luyện cơ thể… đó sẽ là những xu hướng của triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới IFA sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 6/tháng 9/ 2017 tại Berlin.
GFU và Messe Berlin, hai nhà tổ chức triển lãm cho biết IFA 2017 năm nay tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng và điện gia dụng. Màn hình TV siêu mỏng hòa nhập với các bức tường nhà, hệ thống hi-fi chất lượng cao với những công nghệ tối ưu chất lượng âm thanh, camera 360 độ, điều khiển bẳng giọng nói và kết nối mọi thiết bị công nghệ qua internet, thế giới của máy in 3D… và còn nhiều công nghệ khác sẽ được trình diễn tại triển lãm này.
Ông Hans-Joachim Kamp, Chủ tịch Hội đồng quản trị GFU cho biết: "Thị trường điện gia dụng và điện tử tiêu dùng đang hội tụ về cùng một điểm, đó chính là IFA. IFA tiếp tục là triển lãm duy nhất có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của ngành công nghiệp điện tử và điện gia dụng, của các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm, người tiêu dùng và giới truyền thông. Thành công của IFA được phản ánh bởi quy mô liên tục tăng của triển lãm qua mỗi năm - với tổng giá trị của IFA 2016 năm ngoái lên tới hơn 4,7 tỷ USD",.
Ông Jürgen Boyny, Giám đốc Điện tử tiêu dùng Toàn cầu, tập đoàn nghiên cứu thị trường GfK, cho biết: "Doanh thu của thị trường digital là vô cùng mạnh mẽ, ước tính khoảng 950 tỷ USD mỗi năm trong vòng 2 năm 2017-2018. Dù ở nhà hay trên đường, chiếc smartphone vẫn là thiết bị định hình thị trường. Smartphone kết nối mọi mặt của cuộc sống hàng ngày, từ chiếc TV trong phòng khách tới máy giặt, máy pha cà phê, cho tới cả chiếc cân sức khoẻ. Internet of Things đã trở thành một trải nghiệm hàng ngày đối với người tiêu dùng."
TV vẫn là sản phẩm được quan tâm
Mặc dù doanh thu bán TV trên thị trường TV châu Âu giảm đáng kể, từ 35,2 tỷ USD năm 2014 xuống còn 24,7 tỷ USD năm 2016, dự kiến sẽ còn giảm xuống 22,3 tỷ USD năm 2017 nhưng TV vẫn là một sản phẩm được quan tâm đặc biệt, vấn đề là các hãng sẽ phải điều chỉnh cơ cấu sản phẩm theo xu hướng tăng kích thước và chất lượng. Thị phần TV màn hình lớn trên 60 inch tăng từ 1% (2014) lên 4% (dự kiến 2017). Thị phần TV UHD 4K tăng mạnh, từ 2% (2014) lên tới 30% (2017). Dự kiến số lượng TV bán ra trên toàn cầu năm 2017 sẽ là 48,8 triệu chiếc, trong đó TV màn hình cong chiếm 2,9 triệu và TV OLED là 0,5 triệu.
Các sản phẩm TV trưng bày vào tháng 9 tới đây sẽ có xu hướng lớn trên 60 inch, độ sáng, tương phản và độ sâu màu đều sẽ được cải thiện rõ rệt. Giao diện dễ dàng sử dụng và dễ dàng điều khiển bằng giọng nói, các nội dung video được hỗ trợ trực tuyến đa dạng và những kết nối giữa TV với các thiết bị trong nhà ngày càng mở rộng, TV trở thành không chỉ phương tiện giải trí mà còn cùng với smartphone kiểm soát toàn bộ ngôi nhà thông minh.
Không chỉ có hình ảnh rực rỡ, độ tương phản cao, hệ thống loa soundbar mỏng gọn sẽ hỗ trợ cho âm thanh của TV trở nên hoàn hảo. Một xu hướng rõ rệt của các các hệ thống âm thanh hi-fi gia đình là ngày càng chuyển sang kết nối không dây nhiều hơn qua wi-fi hoặc bluetooth.
Các tính năng phổ biến khác bao gồm các giao thức truyền thông như Apple Airplay, Google Cast.
Công nghệ nghe nhìn ngày càng tối ưu
35 năm trước đĩa CD đã thiết lập ra tiêu chuẩn cho âm nhạc kỹ thuật trên toàn cầu. Ngày nay, tiêu chuẩn âm thanh độ phân giải cao hay nhạc số Hi-Res đã trở nên tiêu chuẩn mới trong các studio và các trang web tải nhạc. Tại triển lãm IFA 2017 vào tháng 9, các thiết bị đáp ứng nhạc số Hi-Res sẽ xuất hiện rất nhiều. Tiêu chuẩn âm thanh cao cấp này sẽ phổ biến tới cả các smartphone, tai nghe streaming và các hệ thống hi-fi, hi-end.
Ultra HD hay hình ảnh 4K đã được coi là tiêu chuẩn nhất thiết của các TV hiện đại. Cùng lúc đó, công nghệ hình ảnh tương phản cao HDR (High Dynamic Range) cũng đã được các nhà cung cấp phim ảnh online coi như một tiêu chuẩn dần coi là bắt buộc với các bộ phim online. Những thiết bị video nghiệp dư và gia đình cũng sẽ được trang bị các tính năng cao cấp này.
Tại IFA 2017 tới cũng sẽ ra mắt chiếc máy quay phổ thông đầu tiên có khả năng mã hóa một pixel với 10 bit, đem lại chất lượng hình ảnh HDR xuất sắc. Cho tới hiện nay mã hóa hình ảnh 10 bit vẫn chỉ mới được trang bị cho các máy quay nhà nghề cao cấp.
Một xu hướng hiện tại của thị trường là kết nối mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi. Kết nối không dây, thực tại ảo (VR-AR) và điều khiển bằng giọng nói là những xu hướng tất yếu. Steve Jobs nói: “Phần lớn người dùng không biết rằng họ cần một sản phẩm trong cuộc sống của mình, cho tới khi họ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm đó”. Những sản phẩm như kính VR, và drone là những thị trường mới mẻ nhưng đều phát triển rất nhanh. Số liệu từ châu Âu năm 2016 cho thấy: 2,2 triệu kính VR , 1,8 triệu drone đã được bán ra. Cũng năm 2016, có 29,8 triệu tai nghe bluetooth và 13,3 triệu loa bluetooth được bán ra. Tính đến cuối 2016 có tới 89% thiết bị streaming sử dụng bluetooth làm giao thức kết nối chính.
10 năm về trước, thiết bị loa phổ biến nhất là loa dành cho máy tính để bàn (PC), kết nối trực tiếp với máy tính qua dây cáp. Sau đó các bộ loa dock cho smartphone và loa di động mini trở nên phổ biến. Và giờ đây, loa bluetooth với khả năng kết nối hoàn toàn không dây trở thành thiết bị loa số 1 thị trường.
Thiết bị thông minh, cuộc sống tiện nghi
Các công nghệ điều khiển bằng giọng nói như Alexa, Cortana hay Siri đã trở nên khá phổ biến trên nhiều thiết bị, điều khiển bằng giọng nói cùng với trí thông minh nhân tạo AI sẽ có mặt trên rất nhiều sản phẩm mới tại IFA và đây sẽ là một xu hướng rõ nét của công nghệ trong những năm tới.
Các thiết bị điện tử chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ luyện tập thể thao nâng cao chất lượng cuộc sống cũng sẽ là chủ đề quan trọng của IFA năm nay. Đồng hồ thông minh, các thiết bị wearable gắn kết với con người trong quá trình tập luyện và đời sống hàng ngày sẽ hộ trợ tối ưu cho luyện tập thể thao, theo dõi sức khỏe và báo cáo với bác sĩ riêng khi cần thiết.
Nhiều du khách tham quan IFA 2017 sẽ có trong tay một kỷ vật thú vị, đó là một bản sao nhỏ của chính mình, được in ra từ một máy in 3D. Một máy quét laser cỡ lớn sẽ quét toàn bộ cơ thể bạn để thu thập dữ liệu rồi đưa vào máy in 3D, trong phút chốc, một “bản sao” của chính khách tham quan sẽ được in ra để khách cầm trên tay và vui vẻ ra về.
Lê Kim Thạch