Xem những người thành công nhất thế giới đã lấy cảm hứng như thế nào
(Dân trí) - Nghĩ rằng tỷ phú thành công và ông trùm kinh doanh luôn là người có cảm hứng? Thực tế thì trong cuộc đời họ cũng nhiều lần bế tắc, nhưng họ đã tìm ra cách để duy trì cảm hứng và tiếp tục tiến lên.
Hãy xem 5 người thành công nhất nhất thế giới giữ được cảm hứng như thế nào từ những thói quen kỳ quặc để tạo ra tư duy sáng tạo đến việc thúc đẩy những tác động tích cực đến thế giới.
Elon Musk
Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX - Elon Musk - nổi tiếng là ngủ rất ít (và đôi khi ngủ dưới bàn làm việc) và làm việc rất chăm chỉ để đẩy nhanh tiến độ cho các dự án đầy tham vọng của mình.
Hẳn ai cũng tự hỏi làm thế nào ông ấy tìm thấy động lực để làm điều đó khi mà cần nghĩ đến việc phải đối mặt với áp lực phải điều hành không phải một, mà là hai công ty trị giá hàng tỷ đô la cũng đủ khiến bạn toát mồ hôi rồi?
“Điều thúc đẩy tôi chính là tôi muốn có thể nghĩ về tương lai và cảm thấy tốt về điều đó”, Elon Musk nói trong một bài phát biểu năm 2017 mà ông gửi cho Hiệp hội Thống đốc Quốc gia Mỹ.
Bài học: Hãy tìm một mục đích trong điều gì đó lớn hơn bản thân bạn và nghĩ về tác động mà bạn muốn có.
Jeff Bezos
Amazon không xa lạ gì khi luôn gây tranh cãi về việc tập trung vào năng suất. Nhưng Jeff Bezos thực sự coi trọng ý tưởng cho phép tâm trí bạn lang thang vô định.
Đối với ông ấy, điều đó có thể cân bằng giữa những khoảnh khắc của suy nghĩ thụ động, tư duy sáng tạo với khoảng thời gian “chiến đấu” không ngừng nghỉ mỗi khi một ý tưởng bắt đầu triển khai.
Đôi khi (thường là thực tế) trong kinh doanh, bạn có biết bạn đang đi đâu và bạn làm gì, bạn có thể làm việc hiệu quả. Hãy đặt ra một kế hoạch và thực hiện nó. Dù để tâm trí lang thang trong kinh doanh không tạo ra hiệu quả, nhưng điều này cũng không ngẫu nhiên và không hề xảy ra với bất cứ ai.
Sự lang thang trong tâm trí đôi khi sẽ hướng dẫn chúng ta cách sử dụng linh cảm, trực giác, sự tò mò và được thúc đẩy bởi một niềm tin sâu sắc rằng giải thưởng dành cho khách hàng đủ lớn để có thể tìm lối đi riêng.
Lang thang trong tư tưởng là một sự cân bằng để tạo ra hiệu quả”, CEO Amazon Jeff Bezos đã viết trong lá thư gửi cho các cổ đông của Amazon vào năm năm 2018.
Bài học: Cân bằng những khoảnh khắc của làm việc năng suất với những khoảnh khắc khi bạn chỉ để suy nghĩ của mình lang thang mà không có mục tiêu - và đừng cảm thấy tội lỗi về điều đó.
Oprah Winfrey
“Bà hoàng” truyền thông Oprah thực sự không cho rằng mình là người rất sáng tạo. Vậy làm thế nào bà ấy đã có thể xây dựng một đế chế lớn mạnh như vậy và thực hiện nhiều dự án mới và “khủng” trong nhiều năm qua? Đó chính là cách xây dựng một đội ngũ đầy sáng tạo và xây dựng trên các ý tưởng của họ.
“Tôi không phải là người trong nhóm của tôi nghĩ ra các ý tưởng tuyệt vời; Sức mạnh của tôi là làm cho ý tưởng tốt trở nên tốt hơn”, Oprah đã viết trong số báo tháng 2/2011 của O, Tạp chí Oprah.
Bài học: Nhận thức được những điểm mạnh sáng tạo của chính mình và hãy tìm cho mình những người thân cận để bổ sung cho bạn nhằm duy trì cảm hứng và động lực.
Mark Zuckerberg
Vận động nhanh, phá vỡ mọi quy tắc là một trong những phương châm văn hóa nổi tiếng nhất của Facebook. Và đó là một triết lý xuất phát từ cách tiếp cận cuộc sống cá nhân của Mark Zuckerberg.
Trong bài phát biểu khai giảng năm học 2017 của Harvard, ông trùm công nghệ nói với sinh viên rằng ý tưởng về một khoảnh khắc “eureka” duy nhất là một lời nói dối nguy hiểm. “Nếu tôi phải hiểu mọi thứ về việc kết nối mọi người trước khi bắt đầu, tôi sẽ không bao giờ phát triển Facebook”.
Zuckerberg không biết Facebook sẽ phát triển như thế nào khi anh đang phát triển ứng dụng trong ký túc xá Harvard của mình. Cho đến ngày nay, Zuckerberg vẫn khuyến khích nhân viên của Facebook tiếp tục thử mọi thứ, vì ông tin rằng lợi ích của việc khám phá các cơ hội lớn hơn rất nhiều các hậu quả của những sai lầm và thất bại tiềm tàng.
Bài học: Đừng chờ đợi cảm hứng gục ngã trước khi hành động. Hãy hành động để khám phá những gì truyền cảm hứng cho bạn và tiếp tục tiến tới.
Arianna Huffington
Arianna Huffington là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, bà là chủ bút của tờ Huffington Post - tờ báo lớn thứ hai nước Mỹ.
Người đàn bà quyền lực trong giới truyền thông cho biết đa nhiệm là kẻ thù của cảm hứng. “70% người trên thế giới ngủ với điện thoại trên đầu giường của họ; chúng ta liên tục nhận được thông báo từ mạng xã hội, email cho đến văn bản.
Tuy nhiên, những khoảnh khắc sáng tạo nhất lại đến khi chúng ta đặt tất cả những thứ đó sang một bên. Đó là lý do tại sao đôi khi mọi người lại nảy ra được ý tưởng tốt nhất đi tắm. Vì vậy, là một doanh nhân, hãy dành thời gian cho sự phản ánh đó, để có kết nối với những ý tưởng tốt nhất của bạn và không bị phân tâm liên tục”, Arianna Huffington đã chia sẻ trên chương trình Iconic Tour của đài CNBC năm 2017.
Bài học: Cho dù bạn làm việc hay làm việc gì đó cho vui, tránh sự cám dỗ của đa nhiệm và hãy tập trung vào thời điểm hiện tại. Bạn sẽ nhận được quả ngọt từ những cảm hứng, dù sớm hay muộn.
Minh Anh tổng hợp