TPHCM: 99,9 % người dân hài lòng khi làm thủ tục bảo hiểm xã hội
(Dân trí) - Theo khảo sát, 99,9% người dân đánh giá hài lòng khi làm thủ tục hành chính tại các cơ quan bảo hiểm xã hội tại TPHCM. Những cán bộ bảo hiểm vi phạm quy tắc làm việc với người dân sẽ bị xử lý kỷ luật.
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lao động khi ốm đau, thai sản, mất việc, khi về hưu...
Do vậy, việc giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động cần phải nhanh gọn, chính xác. Việc xử lý chậm trễ các quyền lợi bảo hiểm sẽ khiến người lao động bị thiệt thòi, ảnh hưởng đến đời sống thường nhật.
Theo ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, hiện 98% đơn vị, người lao động trên địa bàn đã nộp hồ sơ qua phương thức giao dịch điện tử ở các lĩnh vực bảo hiểm. Việc này giúp rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ của người lao động và góp phần vào việc giải quyết hồ sơ nhanh, gọn.
"Bảo hiểm xã hội mở rộng rất nhiều nội dung tiếp nhận hồ sơ, không bó hẹp ở một đơn vị đăng ký. Đơn vị, người lao động có thể nộp hồ sơ bảo hiểm ở bất kỳ nơi nào trên địa bàn TP", ông Mến chia sẻ. "Những người dân ở các tỉnh lên cư trú tại TP, tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm xã hội thì có thể đóng ở bất cứ các quận, huyện nào hoặc tại Bảo hiểm xã hội TP".
Theo ông Mến, Bảo hiểm xã hội TP luôn tạo mọi điều kiện cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động đến để tiếp nhận hồ sơ. Trong tiếp nhận hồ sơ, tại các bộ phận 1 cửa, bảo hiểm luôn cử những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, nhiều kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ người dân.
"Trường hợp người lao động thiếu hồ sơ, bảo hiểm xã hội sẽ có phiếu hướng dẫn cụ thể, tránh để người lao động phải đi lại nhiều lần. Hầu hết các trường hợp này sẽ được giải quyết ngay, không phải chờ đợi lâu", ông Mến khẳng định.
Vừa qua, sau đại dịch Covid-19, lượng hồ sơ về việc tham gia, chi trả bảo hiểm tăng cao. Bảo hiểm xã hội TP đã phối hợp với dịch vụ bưu điện trả trực tiếp kết quả đến nhà từng đối tượng.
"Về sự hài lòng của người dân đối với cơ quan bảo hiểm xã hội, 99,9% người dân đánh giá hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính của bảo hiểm", ông Mến chia sẻ thêm.
Theo ông Mến, trên địa bàn rất ít người dân phàn nàn về việc thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan bảo hiểm. Tất cả những phản ánh của người dân về việc chậm hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm đều được xử lý.
Những cán bộ ngành bảo hiểm TP bị phản ảnh chưa hoàn thành nhiệm vụ sẽ xử lý nếu có lỗi. Những trường hợp lần đầu vi phạm sẽ bị hạ bậc thi đua, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị dừng hợp đồng lao động.
Xuân Hinh - Phạm Nguyễn