Tăng 40 % kinh phí khám chữa bệnh theo BHYT trong 6 tháng, BHXH VN nói gì?

(Dân trí) - “Chi phí khám chữa bệnh theo BHYT trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015, với tổng số tiền tăng thêm 8.545 tỉ đồng. Có 37 tỉnh chi vượt định mức quỹ khám chữa bệnh BHYT với số tiền bội chi tăng thêm 2.879 tỉ đồng”.


Quy định thông tuyến KCB theo BHYT là một nguyên nhân khiến chi phí quỹ BHYT tăng nhanh. (Ảnh: TL)

Quy định thông tuyến KCB theo BHYT là một nguyên nhân khiến chi phí quỹ BHYT tăng nhanh. (Ảnh: TL)

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, trao đổi với PV Dân trí về tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT trong 6 tháng đầu năm qua. Đây là số liệu vừa được BHXH VN công bố chiều 17/8 tại Hà Nội. Điểm đáng lưu ý là số kinh phí khám chữa bệnh thời điểm này có dấu hiệu bội chi cao so với cùng kỳ năm 2015.

Xin ông cho biết tình hình gia tăng đột biến chi phí KCB và sử dụng quỹ BHYT trong thời gian qua ra sao?

Qua 6 tháng đầu năm 2016, BHXH VN thống kê 37 tỉnh có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được giao với tổng số tiền vượt quỹ gần 3.404 tỉ đồng, tăng 22 tỉnh so với cùng kỳ năm 2015. Số tiền bội chi tăng thêm 2.897 tỉ đồng và tăng thêm 12 tỉnh so với cả năm 2015.

Toàn bộ 25 tỉnh đã chi vượt Quỹ BHYT trong năm 2015 vẫn tiếp tục vượt Quỹ trong 6 tháng đầu năm.

Nhiều tỉnh có số vượt Quỹ 6 tháng đầu năm rất lớn (mức trên 100 tỈ đồng) gồm: Thanh Hóa 370 tỉ đồng, Nghệ An 351 tỉ đồng, Quảng Nam 238 tỉ đồng, Cà Mau 221 tỉ đồng, Thái Bình 213 tỉ đồng, Đà Nẵng 167 tỉ đồng, Bắc Giang 142 tỉ đồng, Phú Thọ 125 tỉ đồng, An Giang 116 tỉ đồng, Hải Dương 115 tỉ đồng, Bình Định 109 tỉ đồng, Quảng Ninh 102 tỉ đồng.

“35 tỉnh có tốc độ gia tăng chi phí tại tỉnh cao hơn mức bình quân chung toàn quốc 40%. Trong đó đặc biệt 16 tỉnh có mức gia tăng rất cao trên 50% như Cà Mau, Bắc Giang, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lào Cai, Lạng Sơn, Bình Thuận, Hưng Yên, Kon Tum, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Ninh, Bạc Liêu, Nghệ An, Lai Châu, Quảng Trị” – ông Phạm Lương Sơn nói.

Số lượng các tỉnh vượt quỹ tăng cao một phần do tác động khách quan. Tuy nhiên, một số tỉnh chưa bao giờ trong tình trạng bội chi nhưng nay đã trở thành đơn vị bội chi như Bắc Cạn, Lào Cai, Quảng Trị, Tuyên Quang.

Việc tăng chi tới 40% so với cùng kỳ năm 2015, với tổng số tiền tăng thêm 8.545 tỉ đồng trong khám chữa bệnh BHYT là cảnh báo không nhỏ trong việc sử dụng Quỹ BHYT. Vậy các nguyên nhân nào dẫn đến gia tăng chi phí này, thưa ông?

Qua tìm hiểu, BHXH VN xác định có 3 nhóm nguyên nhân chính.

Đầu tiên phải kể đến là nguyên nhân do tăng đối tượng tham gia BHYT. Điều này tất yếu dẫn tới chi phí khám chữa bệnh tăng theo. Cụ thể, số đối tượng tham gia tăng 12%, tương ứng số tiền khoảng 2.941 tỉ đồng.

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng GĐ BHXH VN.
Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng GĐ BHXH VN.

Nguyên nhân thứ 2 là do việc áp dụng giá dịch vụ y tế đồng hạng theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Việc áp dụng giá mới này đã làm tăng thêm tới 3.173 tỉ đồng.

Cuối cùng, số tiền bội chi một phần còn do việc tác động của chính sách thông tuyến huyện khám, chữa bệnh trong toàn quốc với 1.399 tỉ đồng.

Ngoài ra, số tiền tăng thêm còn lại do các nguyên nhân khác 1.032 tỉ đồng: Do tần suất khám chữa bệnh nội trú tăng cao hơn quy luật thông thường hằng năm; do đối tượng phát triển tăng mới có tỷ trọng thuộc nhóm hộ gia đình tham gia cao, mà nhóm hộ gia đình là nhóm có tần suất khám chữa bệnh cao dẫn đến tần suất khám chữa bệnh tăng thêm ...

Để nhằm đảm bảo việc điều hành và quản lý Quỹ BHYT, BHXH VN có biện pháp kiểm soát chi phí từ nay tới cuối năm 2016 ra sao, thưa ông?

BHXH VN sẽ đẩy mạnh đồng thời thực hiện nhiều biện pháp đề điều chỉnh.

Trong đó, việc đầu tiên cần cập nhật liên tục tình hình chi phí KCB, sử dụng quỹ BHYT. Theo đó, BHXH VN sẽ yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện tổng hợp, phân tích số liệu KCB BHYT hàng tháng, hàng quý tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, so sánh đối chiếu với tháng trước, quý trước, cùng kỳ năm trước để phát hiện bất thường tại mỗi cơ sở KCB để tìm hiểu nguyên nhân và có các giải pháp can thiệp kịp thời.

BHXH VN tăng cường làm việc với các địa phương để xác định các biện pháp kiểm soát chi phí gia tăng cho phù hợp với đặc thù cơ sở cung cấp dịch vụ y tế của từng tỉnh. Cụ thể, việc quản lý sẽ chia các địa phương thành 3 nhóm để thực hiện chỉ đạo can thiệp: Nhóm các tỉnh vẫn tự kiểm soát được chi phí KCB và cân đối trong quỹ KCB của tỉnh; Nhóm các tỉnh có chi phí tăng cao nhưng vẫn đạt yêu cầu cân đối quỹ theo kế hoạch của BHXH Việt Nam đã giao; Nhóm các tỉnh có chi phí tăng cao đột biến, khó kiểm soát, mất cân đối quỹ KCB BHYT lớn cần chỉ đạo can thiệp, có giải pháp giám sát tình hình thực hiện ngay.

Ngoài ra, các biện pháp đi kèm gồm việc tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH để phục vụ việc giám định, thanh toán BHYT. Qua đó kịp thời phát hiện những trường hợp đihám, chữa bệnh nhiều lần để tránh chỉ định trùng.

"BHXH VN sẽ tăng cường công tác chỉ đạo nghiệp vụ, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố rà soát, thống kê toàn bộ chi phí dịch vụ kỹ thuật phát sinh từ ngày 1/7/2016 thực hiện trên các trang thiết bị xã hội hóa lắp đặt không đúng quy định của Thông tư số 15/TT-BYT như: không trúng thầu hóa chất, vật tư y tế; cho mượn máy; không xây dựng đề án, thông báo với cơ sở y tế việc cơ quan BHXH tạm thời chưa chấp nhận thanh toán các chi phí này để báo cáo xin ý kiến của liên Bộ Y tế - Tài chính..."- ông Phạm Lương Sơn nói.

Xin cảm ơn ông

Hoàng Mạnh thực hiện