Sau sáp nhập, đơn vị khai báo bảo hiểm xã hội cho người lao động ra sao?

Nguyễn Vy

(Dân trí) - Bảo hiểm xã hội TPHCM ban hành văn bản số 1564/BHXH -TST hướng dẫn các đơn vị thực hiện hồ sơ thu sổ, thẻ và chính sách sau khi sáp nhập, hợp nhất.

Bảo hiểm xã hội TPHCM vừa có công văn hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, quản lý người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở giáo dục và đào tạo về việc thực hiện thủ tục, hồ sơ thu sổ, thẻ sau khi hoàn thiện việc sáp nhập, hợp nhất hoặc chấm dứt hoạt động.

Sau sáp nhập, đơn vị khai báo bảo hiểm xã hội cho người lao động ra sao? - 1

Các đơn vị cần sớm hoàn tất việc thực hiện thủ tục, hồ sơ thu sổ, thẻ các loại bảo hiểm sau khi sáp nhập, hợp nhất (Ảnh minh họa).

Theo đó, các đơn vị sẽ thực hiện thủ tục báo giảm toàn bộ lao động, kể cả lao động đang nghỉ không hưởng lương, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm giam,… đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau đó, các đơn vị chuyển nộp đầy đủ tiền đóng các loại bảo hiểm nói trên.

Đối với đơn vị mới, tiến hành đăng ký mới, thay đổi thông tin đơn vị bằng cách kê khai đầy đủ thông tin (theo mẫu TK3 - TS) và ghi chú mã đơn vị cũ; đính kèm bản chính văn bản về việc sáp nhập, hợp nhất, chấm dứt hoạt động, thành lập mới…

Tiếp đó, báo tăng lao động tham gia các loại bảo hiểm theo từng mã đơn vị chính và mã phụ quản lý đối tượng nghỉ không hưởng lương, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, tạm hoãn hợp đồng lao động. Trường hợp chưa được cấp mã đơn vị thì liên hệ BHXH quận/huyện/liên huyện nơi tiếp nhận để được cấp mã kịp thời.

Trường hợp đơn vị cũ sau khi thu hồi con dấu, không còn tư cách pháp nhân mà chưa nộp hồ sơ báo giảm lao động thì đơn vị mới phải báo tăng lao động kèm theo bản sao văn bản về việc sáp nhập, hợp nhất, chấm dứt hoạt động, thành lập mới…

Sau khi tăng lao động tại đơn vị mới, 2 phần mềm ngành bảo hiểm xã hội tự động giảm lao động, giảm giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tại đơn vị cũ (theo Công văn số 2745/BHXH-BT ngày 23/7/2018 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

Các đơn vị mới tiếp tục chuyển nộp đầy đủ tiền đóng các loại bảo hiểm của đơn vị cũ theo đúng cấu trúc (+BHXH+103+00+Mã đơn vị cũ+Mã cơ quan BHXH cũ+dong BHXH+); nộp hồ sơ đề nghị xác nhận quá trình bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, cấp tờ rời sổ (giấy tiếp nhận hồ sơ 620) qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan quản lý đơn vị cũ.

Các đơn vị đã đóng các loại bảo hiểm đầy đủ cho người lao động trước tháng có phát sinh các chế độ bảo hiểm xã hội, sẽ tiến hành lập hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.

Đồng thời, kèm theo các chứng từ liên quan có ngày phát sinh trước khi đơn vị sáp nhập/hợp nhất/chấm dứt hoạt động theo mã đơn vị mới chuyển đến cơ quan bảo hiểm xã hội theo phân cấp thu các loại bảo hiểm.