Những tỷ phú trẻ kiếm hàng triệu USD mỗi bài viết trên Instagram

Dân trí

Từ một ứng dụng lạ, Instagram đã trở thành nền tảng tiếp thị hàng đầu thế giới, nơi một thương hiệu non trẻ có thể nhanh chóng vươn ra toàn cầu, những người nổi tiếng kiếm được hàng triệu USD.

Những tỷ phú trẻ kiếm hàng triệu USD mỗi bài viết trên Instagram - 1

Cách đây vài năm, khi phẫu thuật hàm, Josh Elizetxe - một thanh niên 26 tuổi vừa tốt nghiệp Đại học Arizona - quen biết các bác sỹ nha khoa và chỉnh hình. Anh phấn khích khi được họ mô tả về tiềm năng của lĩnh vực làm đẹp răng. Với đầu óc của một người kinh doanh từ khi mới 13 tuổi, Elizetxe bắt tay ngay vào một con đường mới.

Cùng với sự tư vấn của hai chuyên gia về hưu Rob Gronkowski và Chuck Liddell, anh đã ra mắt công ty Snow vào năm 2016, sử dụng Instagram làm kênh quảng bá bộ dụng cụ làm trắng răng giá rẻ.

Khách hàng tích cực phản hồi bằng chính hình ảnh của họ trên mạng xã hội sau khi sử dụng sản phẩm. “Những bức ảnh selfie đã giúp chúng tôi lan tỏa khắp thế giới”, Elizetxe chi sẻ. “Khi mọi người khoe ảnh tự sướng của họ, nụ cười chính là tâm điểm”.

Những tỷ phú trẻ kiếm hàng triệu USD mỗi bài viết trên Instagram - 2

Josh Elizetxe bắt đầu mở dịch vụ làm trắng răng Snow trên Instagram năm 2016 và đã đạt doanh thu 30 triệu USD trong năm 2019.

Hiện tại, công ty đặt trụ sở tại Phoenix có 15 nhân viên. Elizetxe cho biết doanh thu kinh doanh online đạt 30 triệu USD trong năm vừa rồi. “Tôi đã có lãi từ ngày đầu tiên”, anh cho biết. Sản phẩm của Snow cũng được bán trên hệ thống mua sắm tại gia (HSN) và các phòng khám nha khoa.

Elizetxe là một phần của xu hướng phát triển nhanh chóng - các doanh nhân gây dựng công ty với doanh thu hàng triệu USD thông qua tiếp thị trên Instagram.

Cách đây 10 năm, Instagram còn là một cái tên hoàn toàn xa lạ. Tuy nhiên, mạng xã hội này hiện một trong những nền tảng tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ nhất, nơi các “influencer” (nhân vật gây ảnh hưởng) có thể đánh bóng một thương hiệu nào đó hoặc “đánh sập” nó chỉ với một bài viết.

Và xu hướng này tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Theo Statista, số tiền trả cho các influencer trên Instagram sẽ tăng từ mức 1,3 tỷ USD của năm 2018 lên 2,6 tỷ USD trong năm 2020. Ví dụ trường hợp của Kylie Jenner, theo danh sách Instagram Rich List 2019, người mẫu này được trả 1,27 triệu USD cho một bài viết quảng cáo.

“Các influencer hợp tác với những thương hiệu thời trang, thực phẩm bổ sung, tập đoàn bán lẻ hoặc tự tạo ra sản phẩm riêng của họ”, Zach Benson, người sáng lập công ty quảng cáo Agencyagram cho biết. “Khi là người có sức ảnh hưởng lớn, bạn có thể bán được nhiều thứ”.

Các doanh nhân nhạy bén nắm bắt được điều này và nhanh chóng đưa sản phẩm của họ lên thị trường. Cách đây vài năm, rất khó để một thương hiệu non trẻ như Snow chen chân vào các nhà thuốc, nhưng với gần 250.000 người theo dõi trên Instagram, sản phẩm của Elizetxe chẳng mấy chốc đã tràn ngập thế giới.

Quảng cáo đúng mục tiêu - chìa khóa thành công

Không phải doanh nhân nào cũng biết cách sử dụng Instagram để tiếp thị. Kênh quảng bá này hoạt động tốt nhất khi xác định rõ khách hàng mục tiêu. “Bạn cần tương tác với những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm của công ty”, Alex Quin, Giám đốc Marketing của UADV Media & Advertising cho biết. “Bạn không thể tạo ra một thương hiệu chung như những năm 90. Phải tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể”.

Câu chuyện về sự thành công của Jenna Kutcher là ví dụ điển hình.

Những tỷ phú trẻ kiếm hàng triệu USD mỗi bài viết trên Instagram - 3

Jordann Weingartner, sáng lập thương hiệu I Love Jewelery đã có tới 153.000 người theo dõi trên Instagram.

Ở độ tuổi 31, Kutcher quyết định tìm hướng đi mới cho cuộc đời mình. Cô mua một chiếc máy ảnh trên Craigslist với giá 300 USD, tự học chụp ảnh và bắt đầu kinh doanh chụp ảnh cưới như một nghề tay trái. Chỉ sau một năm, Kutcher đã gây dựng một công ty có doanh thu tốt và từ bỏ vị trí quản lý tại cơ quan chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, việc kinh doanh ảnh cưới lại gặp khó khăn và Kutcher quyết định thay đổi một lần nữa. Cô chuyển trọng tâm sang mở các khóa học trực tuyến, hướng dẫn học viên cách kinh doanh nhiếp ảnh, tiếp thị qua email, mạng xã hội và tạo podcast. Cô điều hành kênh podcast của riêng mình mang tên Goal Digger.

Trong quá trình này, Kutcher xây dựng kênh Instagram có khoảng 100.000 người theo dõi.

Một hôm, cô chia sẻ tâm sự của mình sau một thời gian bị sảy thai. Câu chuyện bất ngờ tạo nên cơn sốt trên Instagram, số người theo dõi tăng thêm 500.000 chỉ trong một đêm.

Hiện có 850.000 người theo dõi kênh của Kutcher. Nữ doanh nhân được trả gần 10.000 USD cho một bài viết tài trợ, chưa kể doanh thu từ các khóa học vẫn tăng trưởng đều đặn.

Công ty của Kutcher đạt doanh thu 1 triệu USD vào năm 2016, năm kế tiếp tăng lên 3,5 triệu USD và bắt đầu sinh lợi. Hiện tại chỉ với 4 nhân viên, cô vẫn thu về 5,5 triệu USD trong năm 2019.

Nhà sáng lập, đồng thời là CEO I Love Jewelry - Jordann Weingartner - cũng trở thành doanh nhân triệu đô nhờ Instagram.

Sau khi sinh đứa con thứ 2, cô nghĩ đến việc kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Weingartner tham gia khóa học kinh doanh trực tuyến tại Babson College. Đầu 2012, cô quyết định mở một trang trên Facebook để bán đồ trang sức do chính mình thiết kế.

Doanh số tăng đều đặn và page của Weingartner nhanh chóng nhận được 100.000 lượt thích. Các mặt hàng cũng mở rộng sang quần áo in chữ tùy biến, đồng thời thương hiệu riêng bắt đầu nổi tiếng.

Khi Instagram dần phổ biến, Weingartner tạo dựng kênh shopilovejewel và dần chuyển việc kinh doanh sang nền tảng này. Hiện tại kênh của cô có 153.000 người theo dõi.

Weingartner thực hiện chương trình livestream hàng ngày mang tên Coffee Talk trên Facebook và Instagram. Nữ doanh nhân cùng với trợ lý của mình giới thiệu đến các fan những thiết kế thời trang mới nhất của họ.

Giờ đây Weingartner có 55 nhân viên và nhà kho rộng hơn 7.000 mét vuông. “Tôi luôn luôn khao khát kinh doanh, nhưng không nghĩ có thể phát triển đến mức này”, cô tâm sự.

Nguyễn Hiếu/Theo CNBC