Nhân viên chỉ hạnh phúc khi lãnh đạo biết "chiều và chi mạnh"?
(Dân trí) - Theo tạp chí kinh doanh của Mỹ Fast Company, hiện có hơn 1.000 vị trí tuyển dụng "giám đốc hạnh phúc" trên trang web việc làm nổi tiếng LinkedIn.
Người lãnh đạo hạnh phúc
Chức danh "Giám đốc hạnh phúc" đã và đang là một xu hướng được ưa chuộng ngày nay. Theo đó, thay vì xây dựng "văn hóa hạnh phúc", các công ty nghĩ đến các cơ hội nghề nghiệp; tạo niềm tin giữa cấp quản lý và nhân viên. Từ đó, họ cho ra đời chức danh "giám đốc hạnh phúc", người có thể giúp nhân viên trở nên hạnh phúc hơn trong công việc.
Xu hướng nói trên xuất phát từ lý thuyết cho rằng, nhân viên hạnh phúc là những người làm việc hiệu quả, tạo ra nhiều lợi nhuận.
Đối với nhân viên, điều hạnh phúc nhất là được làm việc trong một môi trường văn hóa lành mạnh. Nghĩa là một tổ chức biết trân trọng nhân viên, quản lý nhân viên bằng những lời động viên, khen ngợi và những phần thưởng thay vì đi tìm những lỗi lầm của họ.
Ngoài ra, tổ chức đó cũng phải biết tạo điều kiện cho nhân viên được làm việc theo thời gian linh hoạt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Bên cạnh đó, những nhân viên hạnh phúc không tìm cách nhảy việc. Điều này cắt giảm chi phí tuyển dụng, tăng thêm lợi nhuận. Vì vậy, hầu hết các tổ chức thường đầu tư vào việc nuôi dưỡng văn hóa hạnh phúc.
Từ đó, các công ty đã đầu tư không ít cho việc xây dựng một môi trường làm việc "hạnh phúc" cho nhân viên. Trong đó phải kể đến công ty Expedia. Được biết, đơn vị này đã chi ra cho mỗi nhân viên 14.000 USD/năm. Bên cạnh đó, một số công ty khác còn cho phép nhân viên có các kỳ nghỉ không giới hạn; cung cấp đồ ăn miễn phí, đồ chơi văn phòng để duy trì mức độ hạnh phúc cao.
Khi Google đề bạt một kỹ sư phần mềm tên là Chade-Meng Tan vào vai trò "Người đồng nghiệp vui vẻ" (Jolly Good Fellow), sự nghiệp của anh ấy và toàn bộ nền văn hóa của Thung lũng Silicon đã có một bước ngoặt lớn.
Trước đó, Meng là một nhân viên vui vẻ được đánh giá cao vì những phẩm chất năng động của anh ấy. Chàng trai đã đi từ việc phát triển các công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động, đến việc lan tỏa niềm hạnh phúc trong toàn tổ chức. Từ đó, "hạnh phúc" đã trở thành công việc của anh ấy.
Khi Google đã làm điều đó, hạnh phúc của nhân viên trở thành thước đo chính. Các tổ chức khác cũng đã nhanh chóng áp dụng phương pháp của họ. Ba năm sau khi Meng được bổ nhiệm, "gã khổng lồ" McDonald còn đề bạt Ronald McDonald từ vị trí quản lý nhãn hiệu thành giám đốc hạnh phúc.
Tuy nhiên, Google không phải là tổ chức đầu tiên tuyển dụng người quản lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa hạnh phúc. Năm 1999, khi Google vẫn còn là một công ty khởi nghiệp, thương hiệu thời trang Kiabi của Pháp đã thuê Christine Jutard làm giám đốc hạnh phúc. Cô là một trong những người đầu tiên thực hiện vai trò này.
Bắt ép và dỗ dành không phải cách để nhân viên hạnh phúc
Một nghiên cứu vào năm 2017 chỉ ra rằng, 57% doanh nghiệp có một nhân viên được phép làm việc từ xa. Họ có thể làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào họ muốn.
"Việc thể hiện sự tin tưởng, cho phép nhân viên có quyền tự chủ công việc từ xa có thể mang lại hạnh phúc nhiều hơn cho họ. Điều đó tốt hơn là ép họ vào văn phòng, rồi dỗ dành họ chỉ bằng trái cây và cà phê miễn phí", tạp chí này viết.
Theo nhà cải cách người Anh John Ruskin, để một người cảm thấy hạnh phúc trong công việc, cần phụ thuộc vào 3 yếu tố: phù hợp với công việc; không làm việc quá nhiều; có cảm giác thành công trong công việc.
Trong một nghiên cứu với 3.200 nhân viên từ nhiều tổ chức và lĩnh vực khác nhau, cho thấy, những nhân viên vui vẻ thường là những nhân viên có ba nhóm tính cách sau: có điểm cao về cảm xúc tích cực và sự nhiệt tình; ít có khuynh hướng bị những dấu hiệu của trầm cảm như buồn chán, vô vọng, cô đơn; luôn chủ động xác định các nhiệm vụ của mình và tự thực hiện chúng.
Nếu bạn kết hợp ba đặc điểm tính cách này, những người có cả ba sẽ có 79% "ngày làm việc tốt". Trong khi những người có điểm thấp về những điều này chỉ có 57% ngày làm việc tốt. Điều này dẫn đến sự hài lòng trong công việc, sức khỏe và năng suất cao hơn.