Nhân lực CNTT dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng

VietnamWorks, công ty tuyển dụng trực tuyến trong nhóm lớn nhất Việt Nam (thuộc tập đoàn Navigos Group), hôm nay phát hành báo cáo thị trường tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2017, gồm nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động.

Về tổng quan trên nguồn dữ liệu của VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng nửa đầu năm 2017 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực chỉ tăng thêm 14% so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy nguồn cung và nhu cầu trong tuyển dụng vẫn có sự chênh lệch nhất định.

Theo ghi nhận của VietnamWorks, ngành CNTT vẫn đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng tuy nhiên nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng được 50% so với nguồn cầu.


Ảnh có tính minh hoạ

Ảnh có tính minh hoạ

Các công ty CNTT hiện nay phải cạnh tranh rất nhiều để có được ứng viên. Các vị trí đang khan hiếm chủ yếu là các lập trình viên có kinh nghiệm trong mảng Java, .Net, Mobile, PHP.

Có những ngôn ngữ lập trình mới như Ruby on Rails, Golang, JavaScrpit hoặc các frameworks (thư viện mã lệnh) có liên quan như ReactJS, NodeJs đang trong tình trạng rất khan hiếm lập trình viên, mặc dù các vị trí này được trả lương khá cao nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm ứng viên.

Theo một khảo sát về mức độ luân chuyển nhân sự được thực hiện vào tháng 6 năm 2017, VietnamWorks ghi nhận có 74% nhân sự CNTT tham gia khảo sát cho biết họ có ý định chuyển việc trong 6 tháng tới. Chỉ 42% nhân sự CNTT được hỏi cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại.

Trong khi các nhóm ngành, nghề như quản lý/điều hành; điện/điện tử; xây dựng và dịch vụ khách hàng có sự tăng trưởng đồng đều về cả nhu cầu tuyển dụng lẫn nguồn cung nhân sự thì nhóm quảng cáo/truyền thông trong 6 tháng đầu năm lại nhu cầu tuyển dụng tăng cao, trong khi đó nguồn cung cho ngành nghề này lại không có sự tăng trưởng vượt trội.

Nguyên nhân do làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam tăng cao dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty trong nước và nước ngoài buộc các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào quảng bá hình ảnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng “Thương hiệu nhà tuyển dụng” cũng là một lý do để doanh nghiệp đầu tư vào chiến dịch truyền thông thương hiệu. Dự đoán trong tương lai sẽ khan hiếm nhân lực làm việc trong lĩnh vực này.

Hằng Mai