Người quản lý giỏi
Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.
Anh trưởng phòng kinh doanh đứng lên rụt rè phân bua về những lý do khiến doanh thu giảm sút nhưng không để cho anh nói hết, ông Michael nói như hét: “Tôi không muốn nghe, tháng sau mà không kéo được doanh thu lên như cũ thì tôi trừ hết lương”. Nói rồi ông Giám đốc lao ra khỏi phòng họp và đóng sầm cánh cửa lại.
Đi được một quãng thì nhớ ra là để quên tập tài liệu, ông Michael bèn quay lại. Đứng trước cửa, ông Michael nghe thấy tiếng đám nhân viên đang nói chuyện. Ai cũng bày tỏ sự mệt mỏi, áp lực vì Giám đốc luôn cau có và quát tháo, cô nhân viên kế toán còn nói cô làm ở đây đã hơn 5 năm nhưng chưa bao giờ thấy Giám đốc cười.
Đám nhân viên còn nói chuyện về việc họ muốn nghỉ việc ở đây và đi xin việc ở siêu thị đối diện vì bên đó có vị Giám đốc rất tuyệt vời, luôn mỉm cười động viên nhân viên.
Ông Michael giật mình, nghĩ một lúc rồi ông quyết định đi thẳng sang bên siêu thị đối diện xem sao. Nhìn thấy tòa nhà của siêu thị đối diện ông không khỏi giật mình vì từ lâu không để ý tới, từ một siêu thị mini giờ họ đã mở rộng thành một siêu thị lớn, khách khứa ra vào tấp nập.
Một cô nhân viên xinh xắn mặc đồng phục ngay ngắn đứng ở cửa vào và luôn nở nụ cười tươi trên môi, chào hỏi mọi người khách ra vào siêu thị. Các nhân viên phục vụ với thái độ vui vẻ, thân thiện hướng dẫn và giúp đỡ khách hàng tận tình. Ông Michael lại gần cô nhân viên đứng ở cửa và hỏi: “Cô làm ở đây bao lâu rồi, lúc nào cô cũng cười nói và chào hỏi tất cả các khách hàng như thế này cô không thấy chán à?”.
Cô nhân viên mỉm cười, lễ phép trả lời: “Thưa ông, tôi đã làm công việc này 10 năm rồi, tôi cười, chào hỏi mọi người thì tôi cũng nhận lại được những nụ cười, siêu thị của chúng tôi đang phát triển rất tốt, sao mà chán ạ. Việc tươi cười, chào hỏi khách hàng là quy định của Giám đốc chúng tôi. Ông nhìn kia, chính là Giám đốc của chúng tôi đấy”.
Ông Michael lại gần và tận mắt chứng kiến vị Giám đốc của siêu thị này với nụ cười rất chân thành đang động viên một nhóm nhân viên không đạt doanh thu tháng, rằng: “Hãy cố gắng hết sức vào tháng sau, tôi tin rằng các bạn sẽ làm được”.
Ôg Michael đã hiểu ra, người quản lý là người có ảnh hưởng rất lớn tới phong thái làm việc và chất lượng công việc của nhân viên vì vậy một người quản lý giỏi là một người phải biết cách động viên, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên và giảm đi những áp lực không đáng có cho họ. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể có đội ngũ làm việc lâu dài và phát triển bền vững.
Đi được một quãng thì nhớ ra là để quên tập tài liệu, ông Michael bèn quay lại. Đứng trước cửa, ông Michael nghe thấy tiếng đám nhân viên đang nói chuyện. Ai cũng bày tỏ sự mệt mỏi, áp lực vì Giám đốc luôn cau có và quát tháo, cô nhân viên kế toán còn nói cô làm ở đây đã hơn 5 năm nhưng chưa bao giờ thấy Giám đốc cười.
Đám nhân viên còn nói chuyện về việc họ muốn nghỉ việc ở đây và đi xin việc ở siêu thị đối diện vì bên đó có vị Giám đốc rất tuyệt vời, luôn mỉm cười động viên nhân viên.
Ông Michael giật mình, nghĩ một lúc rồi ông quyết định đi thẳng sang bên siêu thị đối diện xem sao. Nhìn thấy tòa nhà của siêu thị đối diện ông không khỏi giật mình vì từ lâu không để ý tới, từ một siêu thị mini giờ họ đã mở rộng thành một siêu thị lớn, khách khứa ra vào tấp nập.
Một cô nhân viên xinh xắn mặc đồng phục ngay ngắn đứng ở cửa vào và luôn nở nụ cười tươi trên môi, chào hỏi mọi người khách ra vào siêu thị. Các nhân viên phục vụ với thái độ vui vẻ, thân thiện hướng dẫn và giúp đỡ khách hàng tận tình. Ông Michael lại gần cô nhân viên đứng ở cửa và hỏi: “Cô làm ở đây bao lâu rồi, lúc nào cô cũng cười nói và chào hỏi tất cả các khách hàng như thế này cô không thấy chán à?”.
Cô nhân viên mỉm cười, lễ phép trả lời: “Thưa ông, tôi đã làm công việc này 10 năm rồi, tôi cười, chào hỏi mọi người thì tôi cũng nhận lại được những nụ cười, siêu thị của chúng tôi đang phát triển rất tốt, sao mà chán ạ. Việc tươi cười, chào hỏi khách hàng là quy định của Giám đốc chúng tôi. Ông nhìn kia, chính là Giám đốc của chúng tôi đấy”.
Ông Michael lại gần và tận mắt chứng kiến vị Giám đốc của siêu thị này với nụ cười rất chân thành đang động viên một nhóm nhân viên không đạt doanh thu tháng, rằng: “Hãy cố gắng hết sức vào tháng sau, tôi tin rằng các bạn sẽ làm được”.
Ôg Michael đã hiểu ra, người quản lý là người có ảnh hưởng rất lớn tới phong thái làm việc và chất lượng công việc của nhân viên vì vậy một người quản lý giỏi là một người phải biết cách động viên, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên và giảm đi những áp lực không đáng có cho họ. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể có đội ngũ làm việc lâu dài và phát triển bền vững.
Theo Báo An ninh thủ đô