Nghỉ việc cũng phải có văn hóa!
Mấy ngày nay, phòng kinh doanh của công ty tôi nháo nhào lên vì sự vắng mặt của Linh.
Linh là cô nhân viên trẻ nhất phòng, xinh xắn, đáng yêu lại lanh lợi nên cả công ty đều quý mến. Tuy mới vào được hơn một năm nhưng Linh được trưởng phòng và ban giám đốc tín nhiệm, giao nhiều việc khó, Linh đều hoàn thành tốt. Nhưng từ đầu tuần, Linh không đi làm, cũng không thấy nhắn gửi gì. Sự việc tiếp tục cho đến ngày thứ tư, mọi người cảm thấy lo lắng. Trưởng phòng gọi điện, không thấy Linh bắt máy, nhắn tin cũng chẳng thấy cô trả lời. Hàng loạt các giả thuyết được đặt ra: Cô có bị tai nạn không? Gia đình Linh có chuyện gì không?...
Trái với vẻ lo lắng của mọi người, Linh vẫn lên Facebook đăng ảnh mỗi ngày nhưng không trả lời tin nhắn của bất cứ ai trong phòng. Mới đây, thông qua Hảo, bạn Linh, mọi người mới biết Linh quyết định nghỉ việc, đã làm việc cho một doanh nghiệp khác. Cả phòng đều buồn vì vắng đi một nhân viên hiệu quả. Nhưng tất cả thất vọng thì ít mà buồn vì thái độ của Linh nhiều hơn. Tại sao Linh không báo trước để mọi người và công ty đỡ bị động, có thời gian tìm kiếm người thay thế. Trong khi mọi người lo lắng cho sự an toàn của Linh thì cô ung dung sang doanh nghiệp khác mà không một lời từ biệt.
Vấn đề ứng xử khi nghỉ việc đôi khi làm nhiều người phiền lòng. Tại một hội thảo về quan hệ lao động mới đây, một nữ giám đốc của một doanh nghiệp tại quận Tân Bình, TP HCM, bức xúc: "Mọi người thường lên án doanh nghiệp hành xử kém với người lao động nhưng nhiều người lao động cũng không có văn hóa khi nghỉ việc. Khi ấy, ai đền bù cho doanh nghiệp?".
Bà kể một anh nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp đột nhiên không đến công ty chỉ nhắn lại là có chuyện gấp phải về quê. Rồi anh này thay số điện thoại, chuyển phòng trọ, phòng nhân sự dù rất muốn liên lạc cũng không biết làm cách nào. Tìm hiểu, mọi người mới tá hỏa khi biết anh làm thiệt hại cho khách hàng một số tiền lớn nên chọn cách lẩn tránh. Phòng nhân sự phải nhắn một người bạn của anh rằng anh phải đến công ty cùng nhau có hướng khắc phục, bàn giao công việc lại cho người khác, không thể bỏ dở như thế. "Nghỉ việc cũng phải có văn hóa vì trong cuộc sống này, thế nào chúng ta cũng còn gặp lại nhau" - nữ giám đốc cho biết.
Theo Báo Người lao động