Nâng tiêu chuẩn chứng chỉ nghề áp dụng với nhân viên gác đường tàu

Nguyệt Anh

(Dân trí) - Dự thảo mới quy định rõ hơn về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ và quyền dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp đối với nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung.

Trong dự thảo Thông tư đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, tiêu chuẩn và quyền hạn của nhân viên gác ghi - lực lượng trực tiếp vận hành thiết bị ghi để điều hướng tàu - được quy định cụ thể, chi tiết hơn so với quy định hiện hành.

Cụ thể, dự thảo đề xuất sửa đổi tiêu chuẩn đối với nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung như sau:

Thứ nhất, người đảm nhiệm chức danh này phải có một trong các loại bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ trình độ trung cấp trở lên về đường sắt, cầu đường sắt, hoặc chứng chỉ sơ cấp về gác đường ngang, gác cầu chung, gác hầm đường sắt. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, yêu cầu chỉ dừng ở trình độ sơ cấp trở lên.

Thứ hai, nhân viên phải có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thứ ba, người lao động phải hoàn thành thời gian thử việc theo quy định của pháp luật về lao động và đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ gác đường ngang, gác cầu chung, gác hầm đường sắt do doanh nghiệp sử dụng chức danh này tổ chức. Quy định hiện hành chỉ yêu cầu hoàn thành thời gian thử việc, chưa đặt ra điều kiện về kiểm tra nghiệp vụ.

Về nhiệm vụ, nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung có trách nhiệm đóng, mở chắn đường ngang, chắn đường bộ tại khu vực cầu chung đúng thời điểm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông đường bộ khi tàu chạy qua.

Ngoài ra, họ phải kiểm tra, bảo quản trang thiết bị chắn đường ngang, cầu chung theo đúng quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt; đảm bảo thiết bị luôn trong tình trạng sẵn sàng sử dụng. Nhân viên cũng phải phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý sự cố, tai nạn đường sắt trên đoạn đường tuần tra (nếu có).

Trường hợp phát hiện hành vi hoặc sự cố có nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt, nhân viên phải kịp thời báo cáo ga gần nhất, cấp trên trực tiếp để có biện pháp xử lý; đồng thời ghi chép thông tin liên quan khi có sự cố, tai nạn xảy ra tại đường ngang nhằm phục vụ công tác điều tra và phải thông báo ngay cho trực ban chạy tàu để phối hợp xử lý.

Ngoài các nhiệm vụ trên, nhân viên còn phải ghi chép đầy đủ nhật ký công tác tại đường ngang, cầu chung và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định pháp luật liên quan.

Về quyền hạn, nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung có quyền báo hiệu dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu; đồng thời được phép dừng phương tiện giao thông đường bộ khi khu vực đường ngang, cầu chung không đảm bảo điều kiện an toàn cho việc lưu thông.