Muốn trở thành nhà lãnh đạo - hãy trả lời 5 câu hỏi
Lãnh đạo cả một đội ngũ có nghĩa là ngoài việc tìm ra và tạo động lực cho bản thân, trách nhiệm của bạn là tạo động lực và thúc đẩy cho một nhóm người với những tính cách khác nhau.
Sau một vài năm làm việc cho một hoặc một số công ty ở vị trí nhân viên, việc chuyển sang vị trí quản lý có thể coi là điều tự nhiên. Tuy nhiên, thực tế là vị trí quản lý đòi hỏi rất nhiều kỹ năng hoàn toàn khác biệt với vị trí nhân viên. Một người làm tốt công việc đang đảm nhiệm không có nghĩa là họ sẽ trở thành nhà quản lý thành công.
Vậy làm sao để bạn đưa ra quyết định liệu vị trí quản lý có phù hợp với bạn lúc này? Hãy tự trả lời những câu hỏi dưới đây, bạn sẽ tìm ra đáp án.
Câu hỏi 1: Nguyện vọng của bạn là gì?
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình sẽ như thế nào sau 5 năm nữa? Nếu chưa từng nghĩ vậy, ngay bây giờ là lúc thích hợp để nhìn lại và đánh giá những gì bạn thực sự muốn trong sự nghiệp của mình. Khi đang cân nhắc để chuyển sang vị trí quản lý, điều quan trọng là phải hỏi chính mình về việc bạn muốn ở lại thế giới của các công ty hiện tại hay muốn thoát ra và theo đuổi những nỗ lực kinh doanh riêng.
Bạn vẫn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo nếu bạn tự kinh doanh, nhưng khi đó, bạn cần phải cân nhắc tới những vấn đề quan trọng khác như học về các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số mới nhất hay học hỏi điều hay từ các nhà đầu tư khác.
Thêm nữa, hãy tự hỏi rằng điều gì trong lĩnh vực quản lý thu hút bạn. Nếu câu trả lời là khi đó bạn sẽ được phép đào tạo người khác, thì nghĩa là bạn phù hợp với những vị trí quản lý thông thường trong công ty.
Nhưng nếu bạn chỉ tập trung nhiều vào tiền, thì bạn nên cân nhắc lại cái đích vị trí quản lý mà bạn đang hướng tới. Có vô vàn cách khác để kiếm nhiều tiền hơn và không liên quan đến việc quản lý để rồi phải nhận trách nhiệm cho một nhóm những người khác.
Câu hỏi 2: Xung đột có khiến bạn sợ hãi?
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là rất cần thiết để quản lý những xung đột trong công việc, nhưng đây lại là kỹ năng mà các nhà lãnh đạo thường thiết sót nhất. Một nghiên cứ từ Robert Half Management Resources (một công ty tư vấn nhân sự của Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California, Mỹ, được ghi nhận là công ty kế toán tài chính đầu tiên và lớn nhất thế giới, với hơn 325 địa điểm trên toàn cầu, đứng đầu trong danh sách những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới trong ngành công nghiệp hỗ trợ do Tạp chí Fortune bình chọn năm 2009) phát hiện ra rằng, gần 1/3 các công nhân cho rằng nhà quản lý của họ cần trau dồi thêm về kỹ năng giao tiếp.
Sự mâu thuẫn trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn đặt mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai, điều quan trọng là phải nhận ra rằng chuyện phải đối mặt với những mâu thuẫn trong công việc xảy ra rất thường xuyên.
Dan DeNisco - Phó chủ tịch cao cấp của Robert Half chia sẻ: “Những nhà lãnh đạo phải được nhìn nhận là người cởi mở và có phong cách giao tiếp trung thực. Đó là kỹ năng cần thiết để chia sẻ tầm nhìn của công ty, cung cấp những phản hồi mang tính xây dựng và đạt được sự tính nhiệm cùng sự tin cậy của mọi người. Một khi họ thiết lập được những mối quan hệ vững chắc, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái để chia sẻ những phiền muộn của họ, và chính điều đó sẽ giúp giải phóng các xung đột”.
Câu hỏi 3: Bạn có khả năng động viên người khác?
Khi người duy nhất bạn cần quản lý là chính bản thân, sẽ thật dễ dàng để tự tìm ra và tạo ra động lực cho mình. Bạn là người hiểu rõ bản thân nhất, và bạn biết chính xác điều gì sẽ tạo cảm hứng cho mình. Nhưng khi lãnh đạo cả một đội ngũ, thì trách nhiệm của bạn là tạo động lực và thúc đẩy cho một loạt những con người với rất nhiều tính cách khác nhau.
Theo TS. Radoslaw Nowak (Học viện Quản lý Công nghệ New York) thì: “Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải có những mục tiêu chiến lược lớn, mang tầm cỡ công ty, và phải ‘phiên dịch’ chúng thành những hành động cụ thể cho nhân viên ở từng phòng hiểu và hỗ trợ cho mục tiêu đó”.
Ông giải thích rằng chìa khóa then chốt là phải đảm bảo rằng hiệu suất làm việc của từng nhân viên đều được kết nối tới những mục tiêu chiến lược đó, bởi vì theo một nghiên cứu, việc tạo động lực sẽ chỉ giúp gia tăng năng suất khi những nhân viên của bạn hiểu ra cách làm thế nào họ có thể đóng góp cho thành công của công ty.
Câu hỏi 4: Bạn có khả năng nhận xét khách quan và công bằng?
Chẳng ai muốn bị quản lý bởi một người thường có các quyết định bị bao trùm bởi sự thiên vị. Việc đối xử với từng người theo những cách khác nhau có thể làm mất nhuệ khí của mọi người, khiến tạo ra những suy nghĩ tồi tệ và cuối cùng sẽ làm giảm năng suất làm việc chung. Điều tối quan trọng là bạn phải có khả năng đối xử với tất cả mọi người một cách công bằng, và tuân theo các luật lệ hơn là tạo ra các ngoại lệ theo ý mình.
Thiết lập một nền văn hóa của sự công bằng cùng sự khách quan sẽ giúp tạo ra một loạt các kết quả tích cực. Nếu bạn không thể trở nên khách quan và công bằng với nhiều người, thì bạn nên cân nhắc lại nguyện vọng trở thành nhà lãnh đạo.
Câu hỏi 5: Bạn có sẵn sàng từ bỏ hoặc ủy quyền lại những công việc hiện tại?
Bạn hẳn là đang chịu trách nhiệm chính trong một số dự án hoặc tác vụ nào đó. Và thực tế là việc cân nhắc chuyển sang vai trò quản lý đồng nghĩa với việc bạn đang làm tốt nhiệm vụ hoàn thành các công việc hiện tại của mình. Nhưng liệu bạn có sẵn sàng từ bỏ công việc đang dang dở và bắt đầu quá trình chuyển giao công việc đó cho người khác?
Sẽ khó có thể buông bỏ khả năng kiểm soát mọi thứ, nhưng sự ủy quyền lại là một dấu hiệu của sự lãnh đạo. Và như TS. Nowak nói thì, “việc ủy quyền cho những nhân viên khác sẽ làm gia tăng động lực nội tại của các nhân viên đó”. Nếu nhân viên có được một cảm giác tuyệt vời về quyền tự chủ tự quyết, thì theo Nowak, họ sẽ có nhiều động lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ với một năng suất vượt trội.
Giờ đây, nếu bạn vẫn muốn trở thành một người lãnh đạo, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng trong việc giải quyết những vấn đề ở trên. Nhưng nếu không muốn nữa, vậy thì đó có thể coi là điều tốt, vì bạn đã nhận ra một con đường khác, một con đường có thể sẽ tốt cho bạn và cả công ty của bạn.
Theo Doanh nhân Sài gòn/NBC News