Chuyên gia việc làm: Lãnh đạo tự thân - kỹ năng cần có của nhân viên
(Dân trí) - “Tinh thần làm chủ công việc và lãnh đạo chính bản thân là những kỹ năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đội ngũ nhân viên sẽ sở hữu. Tuy nhiên, việc thực hành vẫn còn những rào cản nhất định về mặt nhận thức do bị tác động bởi các yếu tố như văn hóa, định kiến xã hội”.
Chuyên gia Andrew Bryant chia sẻ tại một hội thảo về kỹ năng nghề nghiệp được VietnamWorks tổ chức trung tuần tháng 7 tại TP HCM.
Buổi hội thảo nhằm giúp các nhà quản trị nhân sự biết cách “lãnh đạo tự thân” đúng cách và xây dựng văn hóa “tự làm chủ” cho chính bộ máy nhân sự của mình.
Nhận thức bị “trói buộc” bởi khuôn mẫu
Theo chuyên gia Andrew Bryant, khuôn mẫu được tạo ra dựa trên các yếu tố văn hóa, lịch sử, quốc tịch, mô thức. Qua thời gian dài, những quan điểm đó trở thành các khuôn mẫu được mặc định sẵn trong nhận thức của chúng ta.
Ông cũng đặt ra câu hỏi: Vậy khuôn mẫu mà bạn đang sử dụng có phải là cái tốt nhất chưa?
Việc bó buộc tư duy vào những khuôn mẫu khiến chúng ta thiếu đi sự linh hoạt trong góc nhìn và đồng thời cũng ảnh hướng đến khả lựa chọn những hướng đi mới, điều mà bất cứ người “lãnh đạo tự thân” cũng cần đến.
Hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn giả chuyên nghiệp, ông Bryant chia sẻ một số khác biệt trong nhận thức của các nền văn hóa, từ đó dẫn đến hành động của họ khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách làm việc và hiệu quả công việc.
Hội thảo thu hút hơn 400 nhân sự cao cấp của các DN.
Ông đơn cử, tại các nước châu Âu hoặc châu Mỹ, trẻ em được khuyến khích nêu lên ý kiến. Khi trưởng thành, mọi người đều không ngại lên tiếng chia sẻ ý kiến trong công việc.
Ngược lại, các quốc gia châu Á như Singapore, Thái Lan, Việt Nam có xu hướng giáo dục trẻ em văn hóa “không đối đầu”. Do đó khi lớn lên, họ không có thói quen nêu lên ý kiến một cách lấn át hay quá bộc trực.
“Lãnh đạo tự thân” trước khi lãnh đạo người khác
Để tạo ra nguồn sức mạnh từ chính những động lực bản thân để hoàn thành mục tiêu, chuyên gia Bryant chia sẻ về thuyết Kỳ vọng của Vroom.
Trước hết, cần xác định được loại động lực mà bản thân mình hoặc người khác cảm khát khao nhất, từ đó đề xuất những phần thưởng phù hợp với kỳ vọng của họ, phần thưởng có giá trị (vật chất hoặc tinh thần) là động lực tạo ra sức mạnh để tăng hiệu suất trong công việc và hoàn thành được mục tiêu đề ra.
“Sự đột phá không thể xảy ra nếu như chúng ta đều sống trong một khuôn mẫu, chúng ta đang bị đóng khung trong sự nhận thức” - Chuyên gia quốc tế Andrew Bryant chia sẻ.
Hằng Mai