Lương 4 triệu đồng, cô kế toán tạo dựng nghề tay trái thu nhập gấp 2-3 lương chính
Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
Đó chính là câu chuyện về cô nàng Nguyễn Minh Tú, 35 tuổi ở Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội. Tú đang là kế toán vật tư một công ty cơ điện lạnh tại Hà Nội.
Cách đây 5 năm (2015), khi mức lương kế toán của Tú chỉ được 4,6 triệu/tháng, người phụ nữ này thấy rất khó khăn để chi tiêu gia đình. Tháng nào cô cũng phải khéo vén mới đủ cho gia đình nhỏ. Nhất là khi sinh bé thứ 2, cuộc sống của người phụ nữ này ngày càng chật vật hơn.
"Mình cảm thấy không thể sống được như thế này. Bởi giờ đã có 2 con nhỏ, chi tiêu gia đình rất tốn kém. Trong khi lương thì có gần 5 triệu/tháng. Cũng đúng lúc đó, cô bạn ở Phú Yên rủ mình bán yến nhà cô ấy làm. Cô ấy sẽ để giá mềm cho mình. Mình cũng muốn thử sức nên gật đầu đồng ý", Tú chia sẻ.
Ban đầu Tú cũng chẳng bao giờ nghĩ lại bán được mặt hàng cao cấp này. Bởi yến là sản phẩm rất khó bán. Nhưng với 2 triệu đồng làm vốn ban đầu nên Tú cứ cố gắng từng ngày và bán với cái tâm: "Mình lấy yến về tự nhặt và chia nhỏ set yến tự nhặt. Mình bán set yến tươi, cứ 100gr khô thì nhặt ra được khoảng 550gr yến tươi".
Do yến tươi nhà Tú được bán với giá thành hợp lý nên các bạn bè ủng hộ mua rất nhiều. Sau đó, cứ khách nọ mách khách kia nên yến tươi rất đắt khách. Từ đó, Yến triển khai thêm cả mảng yến chưng sẵn cho người tiêu dùng bận rộn.
"Hiện giờ mình bán chạy nhất là yến tươi. Sau đó đến yến chưng sẵn và dòng chân yến thô. Mình thường bán trên các nhóm bếp online, những chị em yêu bếp thường thích dùng dòng chân yến thô rất nhiều", Tú chia sẻ.
Ngoài bán yến, Tú còn phát triển thêm dòng sản phẩm khác cho đa dạng. Đó chính là đặc sản Sóc Trăng: "Chị đồng nghiệp cùng công ty trong Sài Gòn, quê chị ý ở Sóc Trăng nên nhà chị ấy trồng nhiều mãng cầu. Khi ba chị mất, má chị lấy mãng cầu làm trà để bán kiếm thêm thu nhập, không phải phụ thuộc vào các con. Do đó, mình lấy thử, thấy ngon và đặc sắc nên mình hay gom bán cho mọi người luôn. Hầu hết mọi người rất thích trà mãng cầu. Bởi khi uống chúng có vị đặc biệt, cuốn hút lắm".
Cũng nhờ kinh doanh online mà người phụ nữ làm nghề kế toán này 5 năm qua đã tạm thời tạo dựng được 1 số vốn nhỏ cho chính mình: "Bước 1: mình đã có 1 số tiền khoảng 20-25 triệu để làm quỹ phòng gấp gáp. Bước 2: mình mua được 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để phòng tránh rủi ro và làm quỹ tiết kiệm lâu dài khi tuổi già. Bước 3: mình tạo dựng được nguồn thu nhập thụ động để về sau không lo chết đói nữa. Mình mới được 3 bước trên thôi còn phải cố gắng nhiều", Tú khẳng định.
Theo Tú tiết lộ, tuy là nghề tay trái nhưng nếu góp nhặt có tháng đắt hàng, thu nhập còn cao gấp đôi, gấp 3 nghề tay phải của cô: "Tổng thu nhập bình quân mỗi tháng từ yến sào và trà mãng cầu của mình khoảng 10-15 triệu/tháng. Mỗi tháng mình bán tầm 10kg trà mãng cầu, 3kg yến tươi, yến khô trên dưới 1kg, yến chưng sẵn thì tầm 100 hũ. Đây là các khách hàng cố định 1 tháng định kỳ lấy còn chưa tính khách lẻ, khách đột xuất".
Cũng theo người phụ nữ này, nếu muốn tạo dựng được uy tín sản phẩm thì trước hết những người bán hàng như Tú phải trực tiếp dùng sản phẩm đó mới đánh giá được chất lượng và hiểu sản phẩm đó như thế nào. T
ừ đó mới hướng mọi người đến mua sản phẩm của mình nhiều hơn nữa. Ngoài ra, phải tận tâm với khách hàng, bán hàng cho khách hệt như bán hàng cho chính người thân của mình.
"Ngoài ra có 1 điều nhỏ nữa là mình hiếm khi thu thêm tiền ship bởi toàn nhờ anh xã tranh thủ gửi khách buổi tối. Trừ những khách quá xa thì mình mới nhờ khách hỗ trợ 10-20k phí ship", Tú kể.
Khi nhắc tới lời khuyên dành cho các chị em văn phòng muốn kinh doanh thêm nghề tay trái thuận lời, tiền đẻ ra tiền, người phụ nữ 35 tuổi này khuyên: "Các chị em văn phòng nên hướng đến kinh doanh các sản phẩm tiện lợi như yến tươi, yến chưng sẵn hoặc các thực phẩm quê bạn có. Bên cạnh đó, nên thường xuyên hỏi han khách có cần giúp gì trong quá trình họ sử dụng sản phẩm của mình không. Khi khách có niềm tin về sản phẩm của mình rồi sẽ rất dễ dàng bán thêm được các sản phẩm khác".
Theo Minh Anh
Phụ nữ Việt Nam