Lao động ngại làm thứ 7, nhiều doanh nghiệp chấp nhận làm 4 ngày/tuần

Hoa Lê

(Dân trí) - Quan sát quá trình tuyển ứng viên, nhà tuyển dụng thấy được nhiều người coi yêu cầu làm việc ngày thứ 7 là "cấm địa". Họ sẵn sàng từ chối công việc vì lý do này.

Tin tuyển dụng kém thu hút khi "làm việc ngày thứ 7"

Theo thống kê của các cơ quan quản lý, đại đa số lao động Việt Nam vẫn làm việc 44-48h/tuần, tức là làm việc một buổi hoặc cả ngày thứ 7, chị Vũ Thị Phương Thảo, bộ phận tuyển dụng của Công ty Cổ phần SY Partners - đơn vị chuyên tìm kiếm, tuyển dụng ứng viên cho doanh nghiệp - cho biết.

Quan sát thị trường lao động, nữ nhân viên tuyển dụng cho biết những công việc như nhân viên văn phòng, IT (công nghệ) trong các doanh nghiệp nước ngoài... có thể làm chế độ 40h/tuần.

"Việc một số nhân sự cảm thấy ưng ý hơn khi được làm 40h/tuần khi họ ở một vài vị trí nhất định", chị Thảo cho hay.

Lao động ngại làm thứ 7, nhiều doanh nghiệp chấp nhận làm 4 ngày/tuần - 1

Nhiều lao động không mặn mà khi phải làm việc ngày thứ 7 (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Hiện nay, cơ hội việc làm cho ngành IT hay marketing mở rộng. Vì vậy, nhiều lao động là quản lý trong lĩnh vực này có cơ hội lựa chọn, đặc biệt liên quan đến số giờ làm việc.

Trong quá trình thực hiện công việc tuyển dụng, nữ nhân viên này bắt gặp nhiều trường hợp không chọn đi làm thứ 7. Tuy nhiên, đây không phải xu hướng mạnh mẽ. 

Khi tuyển dụng 1 vị trí, yêu cầu tăng lương 10-20% là cả sự cố gắng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đó đi làm thứ 7, nhiều ứng viên cũng không lựa chọn.

"Khi chúng tôi đăng tin tuyển dụng, nhiều ứng viên cũng hỏi các vấn đề liên quan đến ngày làm việc. Nếu doanh nghiệp có lịch làm thứ 7 sẽ giảm mức thu hút của thông tin tuyển dụng đó", chị Thảo cho biết thêm.

Thông thường, người lao động sẽ chuyển việc khi có chế độ, mức lương tốt hơn công ty cũ. Nếu đạt được yêu cầu từ nhà tuyển dụng, người lao động cũng có thể sẵn sàng nhảy việc dù phải làm thứ 7. Tuy nhiên, xu hướng không lựa chọn ngày làm việc này càng là ưu tiên của ứng viên.

Chế độ làm việc 4 ngày/tuần dần định hình

Dựa trên phân tích 500 doanh nghiệp với 3.400 ứng viên, Navigos Group cho biết, xu hướng làm việc 4 ngày/tuần thay vì 5 ngày đang dần xuất hiện rõ nét tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát của Navigos Group, yếu tố các ứng viên ưu tiên và quan tâm nhất hiện nay là làm việc linh hoạt để cân bằng giữa công việc và cuộc sống với hơn 50% người tham gia khảo sát đồng ý.

"Mặc dù mô hình làm việc 4 ngày/ tuần chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam, nhưng số liệu trên cũng cho thấy tiềm năng tổ chức để nâng cao năng suất và sức khỏe tinh thần của nhân viên", đơn vị chuyên tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp cho hay.

Lao động ngại làm thứ 7, nhiều doanh nghiệp chấp nhận làm 4 ngày/tuần - 2

Những xu hướng làm việc được ứng viên ưu tiên (Ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh đó, đơn vị này cho biết nhu cầu làm việc linh hoạt là xu hướng hàng đầu được người lao động ưu tiên lựa chọn trong năm 2024. Tiếp theo là cân bằng cuộc sống - công việc (chiếm 52.39% số người khảo sát), các gói phúc lợi đa dạng và sáng tạo (39.81%) và ứng dụng AI (36.25%).

Ngoài ra, làm việc từ xa cũng là một lựa chọn phổ biến với hơn 30% người lao động quan tâm. Những xu hướng khác như ưu tiên giá trị tinh thần, rút ngắn thời gian làm việc hay tăng cường tự động hóa cũng đang nhận được sự chú ý. 

Theo Navigos Group, làm việc linh hoạt, kết hợp giữa làm việc từ xa và tại văn phòng, đã trở thành một xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Xu hướng này giúp cân bằng hiệu suất công việc và kỳ vọng của doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên.

Bên cạnh đó, nền tảng trực tuyến, công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cũng đang được ứng dụng để hỗ trợ làm việc từ xa, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp và người lao động. 

Tại Việt Nam, đơn vị này nhận thấy xu hướng làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, do đặc thù môi trường làm việc, nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên mô hình trực tiếp hơn là làm việc hoàn toàn từ xa.

Vì vậy, việc kết hợp giữa hai mô hình này sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất và thu hút, Navigos Group nhận định.