Khi nhân viên y tế "chê" bảo hiểm nghề nghiệp

Nhiều nhân viên y tế, các bệnh viện, phòng khám ... trông chờ vào bảo hiểm nghề nghiệp với hy vọng giúp họ có được người chia sẻ, không phải đối diện với những bất an trong nghề nghiệp, tâp trung vào công việc chuyên môn.

Tuy nhiên không ngờ, cái được xem là "cứu cánh" trong nghề nghiệp này lại bị chính những nhân viên y tế hay các bệnh viện, phòng khám... "chê".
Hiện nay, rất nhiều trường hợp các nhân viên y tế, bệnh viện, phòng khám… bị kiện cáo, đòi bồi thường.

Hầu hết nhân viên y tế đang ở trong tình trạng bất an khi hành nghề. Đây là một trạng thái nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến thái độ hành xử của nhân viên y tế, mà còn ảnh hưởng đến cả chất lượng khám chữa bệnh.

Nhiều người nói đến bảo hiểm nghề nghiệp, như một phương tiện, giúp các bác sĩ giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của người bệnh, để yên tâm công tác và phục vụ. Trên thực tế, ở các nước phát triển, bảo hiểm nghề nghiệp đã giúp cho nhân viên và cơ sở y tế rất nhiều, trở thành một yếu tố không thể thiếu khi hành nghề y.
Khi nhân viên y tế chê bảo hiểm nghề nghiệp


Tuy nhiên , ở Việt Nam, nhân viên y tế, bệnh viện, phòng khám… tham gia bảo hiểm nghề nghiệp nhưng lại rất khó để được các công ty bảo hiểm chia sẻ, giúp họ an tâm với công việc, phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân.

Thực tế, các nhân viên y tế, bệnh viên hay phòng khám mua bảo hiểm nghề nghiệp thì đơn giản, nhưng khi mua xong thì “ “đường ai nấy đi”. Khi có chuyện xảy ra, kêu đến công ty bảo hiểm, công ty trả lời khi nào có quyết định của Tòa án, họ sẽ bồi thường theo quyết định của Tòa.

Các bệnh viện và nhân viên y tế đều không muốn khiếu nại được đưa ra dư luận. Ra Tòa đồng nghĩa với việc thông tin được đưa ra dư luận. Với xu hướng công kích ngành y hiện nay của dư luận, thiệt hại có thể lớn hơn rất nhiều so với việc “chiều” theo ý của bên khiếu nại, bất kể đúng sai.

Ngoài ra, thường thì mức bồi thường theo phán quyết của Tòa án sẽ ít hơn nhiều so với thiệt hại thực tế mà cơ sở hay nhân viên y tế phải gánh chịu.
Do vậy, chẳng cơ sở hay nhân viên y tế nào mong muốn đóng tiền cho công ty bảo hiểm để rồi chờ phán quyết của Tòa án cả.

Ngoài những công ty chỉ bồi thường theo kết luận của Tòa án, một số công ty bảo hiểm nước ngoài sẵn sàng giải quyết khiếu nại ngoài Tòa, ngăn chặn việc khiếu nại được đưa ra dư luận, đáp ứng đúng tâm lý của cơ sở và nhân viên y tế. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề đi kèm làm cho những cơ sở, nhân viên y tế không có tiềm lực kinh tế đủ mạnh phải phân vân.

Các công ty bảo hiểm loại này thường áp dụng một mức miễn thường ( số tiền mà công ty bảo hiểm quy định cho từng mức phí bảo hiểm mỗi năm), và công ty bảo hiểm chỉ bồi thường khi số tiền vượt lên trên mức miễn thường. Chẳng hạn, với mức đóng phí 10.000 USD/1 năm, mức miễn thường sẽ là 5.000 USD/1 vụ, còn nếu muốn mức miễn thường là 1.000 USD/1 vụ thì mức phí bảo hiểm phải đóng sẽ là 50.000 USD/1 năm.

Để được bảo hiểm, cơ sở hoặc nhân viên y tế phải có báo cáo trước khi có khiếu nại xảy ra, tức là báo cáo sai sót y khoa, hoặc có nguy cơ bị khiếu nại dù không sai sót, cho công ty bảo hiểm. Khi có phát sinh khiếu nại, công ty bảo hiểm sẽ cử luật sư và chuyên viên thương thuyết. Tiền công, tiền di chuyển, và mọi chi phí khác đều được tính, cơ sở hoặc nhân viên y tế bị khiếu kiện sẽ phải chi trả cho đến mức miễn thường, công ty bảo hiểm chỉ chi trả thêm nếu chi phí vượt quá mức miễn thường.

Như vậy, trong tất cả các trường hợp không phải bồi thường, cơ sở hoặc nhân viên y tế sẽ vẫn phải chi trả số tiền miễn thường cho chi phí thương thuyết, dựa trên thông báo của công ty bảo hiểm. Ngay cả khi số tiền miễn thường vượt qua con số quy định của công ty bảo hiểm thì đơn vị này cũng chỉ trả tối đa là 75.000 USD cho mức phí đóng bảo hiểm 10.00USD/ năm chỉ và 500.000USD cho mức phí đóng bảo hiểm 50.000USD/ năm.

Mức phí đóng bảo hiểm sẽ được thương thuyết hàng năm. Nếu mua bảo hiểm cho năm trước mà năm sau không mua thì tất cả các khiếu nại phát sinh vào năm sau, cho dù sự việc xảy ra vào năm trước, khi đang đóng phí bảo hiểm, và được báo cáo theo qui định, thì công ty bảo hiểm cũng không có trách nhiệm bồi thường.

Và trường hợp này cũng không được công ty nhận bảo hiểm của năm sau xử lí vì sự việc xảy ra vào năm trước. Do vậy, sau một năm đầu tiên, cơ sở hoặc nhân viên y tế sẽ bị cột chặt vào công ty bảo hiểm, trong khi mức phí và mức miễn thường cao hay thấp đều phụ thuộc vào “lòng tốt” của công ty bảo hiểm.

Đấy là chưa kể đến khả năng bảo mật thông tin của công ty bảo hiểm, khi họ nắm giữ các báo cáo sai sót y khoa. Nếu việc quản lí hồ sơ hoặc nhân viên của công ty bảo hiểm không tốt, rất có thể đó sẽ là nguồn phát sinh các khiếu kiện.

Hiện nay, chỉ một vài cơ sở y tế thu phí với giá rất cao ở nước ta mới có đủ khả năng trang trải cho chi phí bảo hiểm. Đa số các cơ sở y tế khác, cả công lập và tư nhân, vẫn phải tự giải quyết, làm cho ngành y ngày càng lép vế dưới sức ép khiếu nại, dẫn đến những trường hợp đồng ý bồi thường ngay khi có khiếu nại, khi chưa rõ đúng sai, thậm chí, ngay cả khi biết rõ là mình không sai.
Theo TS.BS Võ Xuân Sơn/Báo Một thế giới

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm