Hải Phòng: Doanh nghiệp đã tổ chức gặp gỡ sau khi công nhân gửi kiến nghị
(Dân trí) - Liên quan đến vụ hàng trăm công nhân thuộc Công ty Sản xuất Thép Úc SSE (Hải Phòng) tập trung kiến nghị về việc làm và tiền lương, đại diện doanh nghiệp đã tổ chức gặp gỡ và giải quyết kiến nghị.
Sáng 24/4, Ban giám đốc Công ty Sản xuất Thép Úc SSE (trụ sở tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) đã có văn bản chính thức giải quyết những kiến nghị của người lao động gửi trước đó.
Cụ thể, ngày 22/4, do bức xúc về vấn đề việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, hàng trăm công nhân thuộc Công ty trên đã tập trung kiến nghị về các vấn đề như: Trước Tết Nguyên đán, các bộ phận tại công ty vẫn hoạt động bình thường nhưng sau đó, công nhân lại có thông báo nghỉ chờ việc. Công nhân mới được nhận 5.000.000 đồng là để tạm ứng lương tháng 1 vào ngày 9/2.
Dù đã nghỉ chờ việc hơn 2 tháng nhưng công nhân vẫn không nhận được bất cứ thông báo nào về tình hình hoạt động của công ty và việc chi trả phần lương còn lại của tháng 1 và tháng 2.
Những công nhân này cũng bày tỏ mong muốn Công ty có thông báo cụ thể về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Trong trường hợp không có việc làm thì giải quyết chế độ, chính sách tiền lương, BHXH cũng như quyền lợi hợp pháp khác của người lao động.
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Liên đoàn lao động quận Hồng Bàng cho biết, qua nắm bắt tình hình được biết từ cuối năm 2020, Công ty Thép Úc SSE gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này dẫn đến việc phần nhiều người lao động chưa được bố trí việc làm.
Cũng theo Liên đoàn lao động quận Hồng Bàng, để sớm ổn định tình hình đã trực tiếp chỉ đạo công đoàn cơ sở làm việc với lãnh đạo Công ty để giải quyết kiến nghị của người lao động.
Trước mắt, Công ty cần thông báo để người lao động nắm bắt được tình hình sản xuất, kế hoạch trong thời gian tới. Đồng thời, các chế độ lương, BHXH của người lao động cần được giải quyết sớm.
Liên quan đến vụ việc, ngày 24/4, Công ty Thép Úc SSE có thông tin chính thức.
Theo đó, vào ngày 22/4, một số cán bộ nhân viên (CBNV) có đến công ty đề nghị được gặp Tổng giám đốc kiến nghị về việc không nhân được thông tin về việc làm và chậm giải quyết các chế độ cho nhân viên, kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho tới nay. Do CBNV đến đột xuất, lãnh đạo Công ty đi vắng nên đã hẹn gặp số CBNV này vào lúc 10h30 ngày 23/4.
Theo đúng hẹn với CBNV, 10h30 ngày 23/4, Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị cũng đã gặp gỡ CBNV để lắng nghe ý kiến và trả lời làm rõ các nội dung trong thư kiến nghị của CBNV.
Theo đó, về việc làm, Công ty sẽ hoạt động trở lại vào tháng 5. Đối với tiền lương và BHXH cho CBNV, Công ty đã có lộ trình cụ thể về thanh quyết toán những khoản trên cho CBNV.
Để đảm bảo tính đầy đủ và kịp thời hơn nữa tới người lao động, Công ty sẽ bổ sung thêm hình thức trao đổi thông tin bằng hình thức trực tiếp bằng tin nhắn SMS tới điện thoại của CBNV. Trước đây, Công ty thông báo trực tiếp hoặc gián tiếp qua email/bảng tin gửi cho lãnh đạo các đơn vị để phổ biến tới CBNV.
Cũng theo Công ty, toàn bộ nội dung làm việc, thống nhất với CBNV đã được Ban Tổng giám đốc Công ty và Ban chấp hành Công đoàn cũng xác nhận bằng văn bản gửi cho CBNV.