Doanh nghiệp tuyển người biết dùng trí tuệ nhân tạo

Hoa Lê

(Dân trí) - Thông tin tuyển dụng của nhiều công ty đã thêm yêu cầu người lao động biết sử dụng ChatGPT, các phần mềm AI để đẩy nhanh tốc độ, hiệu quả trong công việc.

Nhiều vị trí ứng dụng AI rộng rãi

"Có khả năng sử dụng ChatGPT, các phần mềm AI hỗ trợ cho công việc chuyên môn" là một trong những yêu cầu tuyển dụng nhân viên truyền thông của một công ty sản xuất các loại sơn ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Hoan, giám đốc marketing công ty, cho biết hai vị trí nhân viên nội dung (content) và nhân viên truyền thông đã bổ sung yêu cầu với ứng viên phải biết sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cho công việc hiện tại.

Bởi hiện nay, rất nhiều vị trí làm việc tại công ty mà ông Hoan làm việc đang ứng dụng rất rõ rệt AI vào các khâu làm việc.

Giám đốc marketing nêu ví dụ về vị trí nhân viên truyền thông cũng đang dùng AI phân tích phản hồi, tương tác của khách hàng để tối ưu hóa nội dung, thu thập và phân tích dữ liệu truyền thông.

Bên cạnh đó, ChatGPT đang hỗ trợ tạo email, tin nhắn quảng cáo cá nhân hóa theo hành vi khách hàng.

Doanh nghiệp tuyển người biết dùng trí tuệ nhân tạo - 1

Vị trí tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải biết sử dụng AI (Ảnh chụp màn hình).

Theo ông Hoan, yêu cầu tiên quyết với người lao động phải có kiến thức tốt về ngành nghề, vị trí họ đang làm việc. AI được coi là công cụ như con dao, cái búa giúp quá trình làm việc nhanh, hiệu quả hơn.

Để tránh sai số, vị này nhân sự phải biết dạy cho AI cơ sở dữ liệu, văn bản pháp lý... để chúng hiểu biết nhằm phục vụ ngược lại cho công việc của người lao động. Vì vậy, AI chỉ là công cụ đưa văn bản, đẩy nhanh tốc độ làm việc chứ không thay thế cho con người.

Tuy nhiên, những công việc đơn giản, lặp lại sẽ bị thay thế bằng AI như chatbot trả lời tự động, trả lời điện thoại của khách hàng...

Từ thực tế thị trường lao động có những chuyển dịch, giám đốc marketing cho rằng nhân sự cũng cần bắt kịp các ứng dụng ChatGPT, AI.

Những ứng dụng trên giúp các nhân viên có thêm ý tưởng sáng tạo, ý tưởng mới cho các chiến dịch truyền thông, tối ưu thời gian làm việc hơn. Vì vậy, công ty cần người lao động cập nhật công cụ, xu thế.

Doanh nghiệp ứng dụng AI ra sao?

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2024-2025, TopCV cho biết, bức tranh thị trường lao động dự báo sẽ chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể dưới sự tác động ngày càng lớn của công nghệ, đặc biệt là AI.

Không chỉ ảnh hưởng đến cách thức vận hành doanh nghiệp, quy trình thu hút, giữ chân nhân tài, AI còn định hình viễn cảnh mới - nơi người lao động cần chủ động xây dựng kế hoạch phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng.

Kết quả khảo sát cho thấy, 61,2% doanh nghiệp đã chủ động nhận thức, bước đầu ứng dụng AI vào quy trình vận hành.

Tuy nhiên, vẫn còn 38,7% doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng ứng dụng AI, phần lớn bởi tác động của AI đến hiệu quả kinh doanh chưa đủ rõ rệt. Chỉ 13,5% doanh nghiệp nhận thấy AI có tác động đáng kể.

Báo cáo thị trường tuyển dụng 2024-2025 được phân tích dựa trên kết quả khảo sát với gần 3.000 doanh nghiệp, người lao động, cùng dữ liệu 300.000 tin tuyển dụng.

Doanh nghiệp tuyển người biết dùng trí tuệ nhân tạo - 2

Đánh giá tác động của AI tới công việc (Ảnh chụp màn hình).

Đứng trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và những đòi hỏi ngày càng cao từ các doanh nghiệp, TopCV cho rằng người lao động không chỉ cần thích nghi mà còn phải chủ động nâng cấp năng lực nhằm thích nghi với các yêu cầu mới, đặc biệt là các kỹ năng sử dụng, ứng dụng AI.

Theo báo cáo, hầu hết người lao động tham gia khảo sát đều sẵn sàng tham gia các khóa học cơ bản về việc ứng dụng AI, đặc biệt là các vị trí quản lý cấp cao như trưởng nhóm, trưởng phòng...

Các nhóm trên có tỷ lệ sẵn sàng cao hơn cũng cho thấy một xu hướng các vị trí lãnh đạo không chỉ cần dẫn dắt đội nhóm mà còn phải làm chủ công nghệ để đưa ra các quyết định chiến lược, khai thác tối đa tiềm năng của AI.

Theo TopCV, điều này còn khẳng định tầm nhìn xa của nhóm lao động có kinh nghiệm. Khi họ không chỉ tập trung vào việc thích nghi với công nghệ mới mà còn tận dụng AI như một lợi thế cạnh tranh quan trọng trong kỷ nguyên số hóa.

AI không phải là yếu tố duy nhất quyết định cục diện thị trường lao động, mà chính cách thức phản ứng linh hoạt và năng lực thích nghi của cả doanh nghiệp và người lao động, khi đứng trước những thay đổi nhanh chóng do AI mang lại mới là chìa khóa quyết định cục diện.