Doanh nghiệp Nhật “hút” nhân sự Việt, do đâu?
Vị thế của nền kinh tế Nhật Bản khá vững chãi trên trường quốc tế.Thành tựu này có được không chỉ nhờ chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo, mà còn do cơ cấu quản lý nhân sự và văn hóa công sở đặc biệt của họ.
Đây chính là lý do mang tính quyết định khiến không ít nhân tài liên tục nộp đơn ứng tuyển vào các công ty Nhật tại Việt Nam. Canon Marketing Việt Nam cũng không phải ngoại lệ - khi đã và đang thành công trong việc xây dưng nên một bản sắc công sở “có một không hai”.
1. “Quẳng gánh lo” thất nghiệp
Người Nhật tin rằng việc nâng cao năng suất và chất lượng công việc liên quan mật thiết đến thời gian cống hiến của nhân viên đó tại công ty. Vì vậy, thậm chí khi công ty vấp phải khủng hoảng, người Nhật vẫn sẵn sàng lựa chọn chiết khấu giá thành, cắt giảm lương hoặc thuyên chuyển nhân viên thay vì sa thải lực lượng “nhân sự trọn đời” của mình.
Lãnh đạo Canon Marketing Việt Nam đặc biệt đề cao lòng trung thành; họ tin rằng nhân sự của doanh nghiệp cũng như các võ sĩ samurai - sự tận tuỵ của lực lượng này đóng một vai trò quan trọng đối với sự hưng thịnh của công ty. Chính vì vậy, trong suốt 3 năm thành lập,đội ngũ nhân viên của Canon Marketing Việt Nam luôn ổn định với tỷ lệ chuyển dịch cơ cấu nhân sự thấp. Đây là minh chứng xác thực nhất để thể hiện tính đúng đắn của chính sách “nhân sự trọn đời”, trong khi tỷ lệ “nhảy việc” tại Việt Nam lên tới 10% vào năm ngoái (theo Towers Watson Vietnam).
2. Môi trường làm việc sáng tạo
Theo Anphabe, có tới 16,5% nguồn nhân lực Việt lựa chọn môi trường làm việc năng động, khơi nguồn sáng tạo là tiêu chí hàng đầu khi nộp đơn ứng tuyển. Hiểu được tầm quan trọng của không gian “mở”, tại các công ty Nhật, các bàn làm việc được bố trí sát nhau theo từng bộ phận và không có vách ngăn.
“Xuất phát điểm” từ một trong những đất nước sáng tạo nhất châu Á, Canon Marketing Việt Nam không chỉ đề cao hoạt động giao tiếp và minh bạch trong công việc, mà còn tạo một môi trường làm việc năng động. Mỗi nhân viên ở đây đều được cổ vũ thỏa sức sáng tạo để thoát ra khỏi khuôn mẫu gò bó thông thường. Những ý tưởng ấy luôn luôn được lắng nghe thông qua rất nhiều hoạt động thường niên như Chie-tech (thực hiện các ý tưởng mang tính đổi mới để nâng cao hiệu quả sản xuất) và Kaizen (hoạt động cải tiến).
3. Chế độ đãi ngộ hấp dẫn
Mức độ đãi ngộ không phải là tiêu chí tiên quyết của các ứng viên tìm việc, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận đây là một trong những yếu tố “giữ chân” người lao động. Ai cũng muốn tận hưởng một cuộc sống thật thoải mái, mức thu nhập ổn định sẽ giúp họ thực hiện được ước mơ này. Rồi từ đó, nhân viên có thể “toàn tâm toàn ý” cống hiến cho công ty.
Để thu hút các ứng viên mới cũng như khích lệ nhân viên, Canon Marketing Việt Nam, quyết định tăng lương và khen thưởng dựa theo hệ thống đánh giá kết quả thực thi công việc PMAS (Performance Management Appraisal System) chuyên nghiệp, giúp xem xét một cách khoa học, khách quan và công bằng nhất những cống hiến và năng lực của từng nhân viên, để từ đây cung cấp đầy đủ các chế độ bảo hiểm, lương bổng và lương hưu xứng đáng với quá trình lao động của họ.
4. Tư duy đào tạo nhân lực đột phá
Khuyến khích nhân sự tự hoàn thiện bản thân được xem là một chiến lược quản trị và phát triển nhân sự cơ bản của các công ty Nhật. Hàng năm, nhân viên của Canon Marketing Việt Nam sẽ được tự đề xuất 1 hoặc nhiều khoá học nâng cao trình độ phù hợp với bản thân.
Đây là cơ hội hoàn hảo giúp cho mỗi nhân viên “tự hoàn thiện” chính mình.Chính sách này được áp dụng cho tất cả nhân viên trực thuộc công ty, không phân biệt chức vụ. Dựa theo lĩnh vực chuyên môn và mong muốn phát triển của từng cá nhân, Canon Marketing Việt Nam sẵn lòng cử chuyên viên của mình sang đào tạo nghiệp vụ tại những trụ sở của Canon trong toàn khu vực hoặc đài thọ toàn bộ chi phí.
5. Đề cao tinh thần tập thể
Chu kỳ làm việc của các nhân viên trong công ty Nhật thường bắt đầu bằng việc hô khẩu hiệu, hoặc hát vang bài hát truyền thống của công ty.Canon Marketing Việt Namkhi vào thị trường Việt đã “nhập gia tuỳ tục” và biến những giai điệu vang lên hàng ngày thành “mật hiệu” của toàn thể nhân viên: Nhạc lúc 8h30 sáng là âm báo mở màn của một ngày làm việc mới, nhạc lúc 12h trưa là chuông hiệu thời gian nạp lại năng lượng, nhạc vào 1h là động lực thúc đẩy một buổi chiều năng suất, nhạc lúc 3h chiều chính là báo thức giúp tỉnh táo trong khoảng thời gian “ru ngủ” hiệu quả nhất, còn nhạc vào 5h30 chiều lại là khúc kết đoàn viên.
Chỉ với một cử chỉ tắt-bật nhạc đơn giản, Canon Marketing Việt Nam đã tạo được một nét chấm phá độc đáo riêng, giúp nhân viên của mình dần hình thành thói quen, tìm được sự thân thuộc và gắn kết khăng khít khi làm việc tại đây.
Tập thể nhân viên của văn phòng Canon Marketing Việt Nam tại tp. Hồ Chí Minh.
Khi nguồn nhân lực Việt ngày một hoàn thiện trình độ và chuyên môn ở cấp độ cao hơn và quyền lựa chọn không chỉ còn nằm trong tay các nhà tuyển dụng, những nỗ lực để xây dựng, hoàn thiện một chính sách đãi ngộ đáp ứng toàn diện các nhu cầu từ phía nhân viên của các công ty Nhật - như Canon Marketing Việt Nam - rõ ràng là một điểm cộng lớn.