1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Đoạn trường nghề taxi

Công - một tài xế taxi tâm sự: “Vài ba năm trở lại đây, nghề lái taxi trở thành nghề nguy hiểm do nhiều đối tượng muốn lừa cướp, hãm hại thậm chí đoạt mạng”. Nhiều người hạn chế chạy xe đêm, nhưng nhiều tài khác vì mưu sinh, vẫn phải theo đuổi công việc, ẩn chứa không ít rủi ro này.

Đủ dạng lừa

Công người Thanh Hóa có kinh nghiệm nghề taxi ở Sài Gòn mà vẫn bị lừa như thường. Công kể: Khách xuống tóc, mặc áo nhà sư, bảo chở lên chùa sư Vạn Hạnh. Đến nơi, ông nói chờ, còn đi nữa. Năm phút sau quay ra, yêu cầu ra phố mua đồ thờ cúng, tới nơi không mua. Sau đó ông lại bảo: “Chở tôi ra hãng bán vé máy bay, mua vé đi có việc. Vào một lúc, ông quay ra bảo thiếu tiền, cho mượn, quay về chùa tôi sẽ trả luôn thể”. Công rút ví ra cho mượn 250.000 đồng, rồi chở về. Ông khách vào chùa rồi đi mất luôn. Công vào tận nơi kiếm không thấy, chùa bảo: “Đây không có ai như vậy cả”.


Tài xế taxi đối diện với công việc càng nhiều áp lực. Một vụ tai nạn taxi sáng 1/9 tại quận 7, TPHCM. Ảnh: T.N.A

Tài xế taxi đối diện với công việc càng nhiều áp lực. Một vụ tai nạn taxi sáng 1/9 tại quận 7, TPHCM. Ảnh: T.N.A

Cường chạy xe Sài Gòn Tourist, thường đón khách ở trung tâm. Một hôm đón ông Tây, đem va li to đẹp, bảo vào khách sạn để thanh toán rồi ra sân bay. Tây nói: “Tao hết tiền Việt rồi, chỉ còn tiền đô la. Mày cho tao mượn, vào thanh toán tiền phòng, tí nữa ra sân bay, thanh toán luôn thể”. Cường sợ khách trễ giờ bay, cho mượn 1 triệu đồng, cẩn thận giữ va li trên xe. Chờ mãi không thấy khách quay lại, Cường mở va li thấy trong toàn giấy báo vụn mới biết bị lừa xuyên quốc gia!

Lợi lái xe ở quận 7 cho biết gần đây xuất hiện “nữ quái” lợi dụng sơ hở của tài xế, mượn tiền, hoặc quỵt tiền taxi: “Em vừa chở một cô gái khá xinh, đi cùng bạn trai. Kêu chạy lòng vòng, khi xe dừng ngõ hẻm nhỏ, cả hai mở cửa ra chạy mất”.

Anh Hoàng, tài xế hãng Vinasun kể: Nữ quái gọi xe đi đoạn ngắn, mượn điện thoại để gọi, chẳng lẽ tôi không cho. Khách nom xinh đẹp, sành điệu, bảo mượn điện thoại gọi người nhà ra đón. Cầm điện thoại của tài xế nói vài câu, bất ngờ cô ta đóng sập cửa lại và chạy biến vào trong ngõ. Tài xế sợ mất taxi, không dám đuổi theo. Hoàng nói nguy cơ bị nữ quái lừa điện thoại là chuyện “xảy ra như cơm bữa” với tài xế trẻ.

Anh Hoàng kể, chú em Kh. được một chân dài mời vào khách sạn “giao lưu”. Tới nơi, cửa phòng mở một tên xăm trổ đợi sẵn đóng cửa, hăm dọa “ai cho lừa vợ người khác vào khách sạn!”. Mắc mưu mỹ nhân kế, bị đánh một trận đánh thừa sống thiếu chết, chú em bị lột hết tiền.

Chở… cướp!

Không ít các vụ cướp chọn taxi để chuyên chở. Gặp vậy, tài xế cho biết: “Chỉ mong thoát chết, không bị chúng giết người diệt khẩu là may, không ai dám nghĩ đến chuyện đòi trả cước tiền taxi!”.


Anh Hiếu, tài xế hãng Mai Linh nhiều lần khéo léo vượt qua nguy hiểm.

Anh Hiếu, tài xế hãng Mai Linh nhiều lần khéo léo vượt qua nguy hiểm.

Anh Hiếu, tài xế hãng Mai Linh từng 20 năm trong nghề, tâm sự: “Đêm hôm cứ sợ cướp không chở khách lấy gì mà ăn?”.

Mới đây một nhóm giang hồ vẫy taxi ở đường Nguyễn Văn Linh, nhiều tài xế đi qua không dừng, không dám nhìn. Hiếu vì vắng khách, tặc lưỡi liều đón, chúng đem một bì dao và mã tấu, nói “chạy ra ngoại thành có tí việc”. Lục bao mã tấu, một tên dằn mặt: “Không sợ chết à?”. Anh Hiếu bảo: “Vợ bỏ, con bỏ, nhà cửa không, lang bạt đêm hôm kiếm sống, cũng đủ rồi, chết không sợ. Báo với các anh xe tôi có camera hành trình”. Thế là bọn cướp, xuống xe giữa đường.

Anh Hiếu nói: “Tốt nhất tìm cách thoát ra, báo công an xử lý, không nên giằng co với chúng”. Có người tài xế làm ở hãng Vinasun cùng Hiếu, bị cướp đánh búa vào đầu, xỉu xuống, vùng dậy. “Chúng nghĩ là tài xế đòi tiền thế là chúng đánh thêm một búa nữa. Đến nay anh này may mắn sống sót nhưng đầu óc lơ mơ” - Hiếu kể.

Nghề taxi càng cần mưu lược

Một chị nữ tài xế chở ba khách nam, chúng chỉ cho xe chạy loanh quanh: “Tìm nhà, nhưng không nhớ địa chỉ” và luôn bảo đi vào đường vắng. Phát hiện tổ dân quân tuần đêm, chị dừng xe, kêu toáng, bọn kia chạy toán loạn.

Trương Cường, người tài xế taxi vốn quê Huế, học võ nhiều môn phái, sinh sống bằng nghề lái taxi. Đọc báo, biết cướp thường ra tay từ ghế sau, Cường yêu cầu khách lên ghế trước, gần tài xế, túi phải để hàng ghế sau. Tên cướp ngồi cạnh, ra tay dễ đề phòng. Đến Long Thành, tên cướp xin dừng xe đi tiểu. Mở cửa xe, cướp chạy bụi cây mất tích. Kiểm tra túi hắn để lại thì thấy chỉ có vài bộ quần áo cũ và một con dao chọc tiết lợn mới tinh.


Trương Cường - Người lái xe dũng cảm của hãng Vinasun.

Trương Cường - Người lái xe dũng cảm của hãng Vinasun.

Các vụ cướp taxi trên địa bàn TPCHM đều theo kịch bản, các đối thủ gọi taxi chọn điểm vắng ra tay hết sức tàn độc. Điển hình vụ tài xế Phạm Tấn của hãng Vinasun bị đâm vào cổ, tài xế Trần Thông bị kẹp cổ đâm vào ngực, anh Chỉ bị đâm vào bụng tử vong. Gần đây, các hãng nâng cao cảnh giác nên các vụ cướp taxi ở TPHCM giảm nhiều. Tuy vậy theo ông Tạ Long Hỷ Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM; mỗi năm xảy ra khoảng 7 vụ cướp taxi nghiêm trọng. May vài năm gần đây không xảy ra thiệt hại về người.

Cướp giết taxi giảm, nhưng lừa đảo, cướp giật tiền của tài xế lại diễn ra nhiều hơn. Tài xế tên Công của hãng Mai Linh cho biết chỉ trong vòng vài tháng nay ở khu vực quận 7, TPHCM diễn ra hai vụ: “Một tài xế bị dí dao vào cổ cướp tại đường Nguyễn Hữu Thọ, một tài xế đang đỗ xe ở cây xăng đường Huỳnh Tấn Phát thì mấy tên cướp hung tợn xông đến đập vỡ cửa kính, cướp tiền, cướp điện thoại”.

Tài xế Trần Văn Bắc, hãng Vinasun bị cướp đã bình tĩnh chờ có người qua lại, chốt khóa cửa xe, giam tên cướp trong xe, kêu cứu. Anh Phạm Văn Chính tài xế hãng Mai Linh đang chạy xe trên đường, thấy cướp đã dừng xe quật ngã đối tượng. Anh nói: “Chúng ta là người ngay thì không nên sợ kẻ gian”.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho biết: “Để phòng chống nạn cướp taxi, hiệp hội và các hãng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho taxi các đề phòng nạn cướp, như nhận định đối tượng, lắng nghe các đối tượng trao đổi với nhau kế hoạch cướp, theo dõi hành vi qua kính chiếu hậu. Phát hiện trên xe có cướp cần khẩn trương tìm các chốt an ninh”. Ông Hỷ cho biết, hiện nay có công nghệ báo cướp trên taxi hiện đại. Khi gặp cướp, tài xế bí mật ấn nút báo động lập tức hãng biết theo dõi được hành trình của xe phối hợp triển khai các lực lượng ứng cứu. Tuy nhiên đầu tư công nghệ báo cướp trên xe taxi tốn nhiều tỷ đồng, nên hiện nay mới vài hãng triển khai được.

Chuyên gia Phan Thúc Xán, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý - Giáo dục - hướng nghiệp TPHCM, nhận xét: “Hiện tượng cướp thậm chí giết tài xế taxi xuất hiện nhiều ở Việt Nam mấy năm gần đây. Đặc điểm tâm lý của loại tội phạm này, có tổ chức, tính toán, gồm những kẻ lưu manh chuyên nghiệp không đơn thuần là những nhân vật bất hảo. Đặc điểm của các vụ cướp các tài xế là do tài xế có thể nhận dạng hung thủ nên nguy cơ hung thủ ra tay thảm khốc với tài xế là điều phải đề phòng. Các hãng taxi nên trang bị các phương tiện chống cướp và bộ phận điều hành nên quản lý và kiểm tra lịch trình của các chuyến đi xa trong đêm để hỗ trợ tài xế”.

Theo Báo Tiền phong