Cuối năm, doanh nghiệp tung nhiều chiêu tuyển dụng nhưng... vẫn thiếu người
(Dân trí) - Thị trường lao động cuối năm luôn sôi động, các công ty nội thất ở TPHCM đã tung nhiều chiêu vẫn không tuyển được nhân sự, nhất là vị trí làm việc tại hiện trường.
Nhiều ngày qua, chị Lê Thị Thơm, quản lý tại công ty nội thất D.R ở Hà Nội liên tục đăng thông tin tuyển nhân sự.
Công ty chị đang cần 3 kiến trúc sư nội thất, 2 giám sát thi công nội thất với mức lương khởi điểm 10 - 12 triệu đồng, cộng với tiền ăn trưa, phụ cấp xăng xe, điện thoại.
Tiêu chí tuyển dụng không cần nhiều kinh nghiệm, chỉ cần ứng viên có kiến thức cơ bản, nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo... Vào công ty sẽ có người hướng dẫn, đào tạo.
Để tăng sự thu hút, công ty cũng thông tin, ứng viên vào làm việc được tiếp xúc với chủ đầu tư cỡ "khủng" như Chủ tịch ngân hàng, vị bác sĩ có bàn tay vàng vừa giúp cho "nữ hoàng giải trí" sinh con...
Tại các trang tuyển dụng việc làm, việc tìm người... thời điểm này cùng với nhiều lĩnh vực như kinh doanh, nhà hàng, phục vụ, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực nội thất tăng mạnh.
Nhiều tuần qua, công ty N.L, ở Q.11, TPHCM, chuyên về nội thất kính cường lực cũng tha thiết tuyển kiến trúc sư, thợ chính và thợ phụ để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao cuối năm.
Ở vị trí kiến trúc sư, thợ chính, có kinh nghiệm từ 2 năm, mức lương tháng khởi điểm trên 20 triệu đồng, thợ phụ trên 12 triệu đồng, chưa kể các phụ cấp.
Công ty cũng giới thiệu, họ từng phụ trách nội thất cho các biệt thự, căn hộ, cửa hiệu của nhiều ca sĩ, người mẫu nổi tiếng và là nhà thầy của nhiều chủ đầu tư trong các dự án khu cao ốc, nhà ở cao cấp ở TPHCM và các tỉnh lên cận.
Nhân sự vào làm việc ngoài chế độ đãi ngộ tốt, sẽ có nhiều cơ hội để nâng cao tay nghề, tiếp cận nhiều dự án, nhiều cơ hội phát triển.
Tuy nhiên, anh Nguyễn Hồng Đức, phòng nhân sự của công ty cho hay, thời điểm này rất khó có tuyển người, nhất là ở những vị trí làm việc trực tiếp như thợ, kiến trúc sư. Có vài hồ sơ thì lại không phù hợp, cả tháng qua chỉ mới chỉ tuyển được một thợ chính
Anh Nguyễn Hồng Đức than thở, sếp đưa xuống nhưng phòng nhân sự chưa biết tuyển người cách nào, thời điểm này rất khó.
"Cứ đà này, không tuyển được người làm, công ty buộc phải cân đối, thậm chí từ chối các hợp đồng từ khách", Đức anh nói.
Chị Lê Thị Thơm cho biết, thị trường bắt đầu khởi sắc sau dịch. Hơn nữa, thời điểm này các công ty nội thất có nhu cầu nhân lực cao do việc dồn vào cuối năm, nhiều dự án chủ đầu tư cần phải bàn giao kịp trong năm để thu tiền về thanh toán cho các nhà thầu kịp trước tết.
Hơn nữa, nhu cầu từ hộ gia đình cần làm mới, hoàn thiện nhà cửa để đón Tết cũng tăng cao.
Nhưng trái ngược với nhu cầu cao thì việc tuyển dụng thời điểm này rất khó. Nhân viên ít ai nhảy việc tầm này vì sẽ mất thưởng cuối năm, chuyển sang chỗ mới thì chưa thể thưởng bằng.
Vậy nên, kể cả những người có dự định nghỉ thì cũng sẽ ráng cho qua Tết. Còn tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều nhưng không ty không tuyển được người, theo chị Thơm, người thất nghiệp vì không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.
Chưa kể, có trực trạng nhiều cử nhân ra trường "ảo tưởng" ở bản thân, chưa làm được việc, chưa thể hiện được giá trị nhưng đòi mức lương cao, không thực tế, lại thiếu nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.
Đó vẫn là bài toán khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp. Nhiều người học, có bằng cấp nhưng ra trường không làm được việc.
Hiện nay, nhiều trường ĐH, CĐ cả nước đào tạo ngành thiết kế nội thất hoặc mỹ thuật công nghiệp. Riêng ở TPHCM, hàng năm có có 1.000 sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết việc đào tạo vẫn còn nặng về lý thuyết, chưa gắn với thực tế nên sinh viên ra trường nhiều nhưng khó đáp ứng nhu cầu thị trường lĩnh vực này ngày càng đòi hỏi trình độ cao.